![]() |
| Thị trường EV Trung Quốc chứng kiến cuộc đua gay gắt giữa thương hiệu cũ và mới. |
Trung Quốc vẫn giữ vững vị thế là thị trường ô tô điện (EV) lớn nhất thế giới. Nếu như BYD khẳng định vị trí dẫn đầu về quy mô, thì nhóm thương hiệu mới nổi như Leapmotor, Xiaomi, Xpeng hay Nio đang trở thành những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong nỗ lực mở rộng thị phần và khẳng định thương hiệu toàn cầu.
Tháng 9/2025, Leapmotor đạt 66.657 xe bán ra, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và nhích thêm 16,8% so với tháng 8. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp hãng ghi nhận tăng trưởng mạnh, đưa tổng kết quả quý III lên 173.852 xe, tức tăng hơn 101% so với năm 2024. Với sự đồng hành của Stellantis, Leapmotor nổi lên như một trong những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc, đồng thời đặt nền tảng cho kế hoạch mở rộng sang châu Âu và Đông Nam Á.
Cũng trong tháng 9, Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc 40.000 xe giao. Các mẫu SU7 và YU7 trở thành tâm điểm, với thời gian chờ nhận xe kéo dài tới 38 – 48 tuần. Chiến lược kết hợp thế mạnh công nghệ, hệ sinh thái thông minh và quy mô sản xuất lớn giúp Xiaomi nhanh chóng khẳng định vị thế mới trong ngành xe điện, tương tự cách hãng từng làm với smartphone.
![]() |
| Lượng xe bán ra của các thương hiệu xe điện Trung Quốc trong tháng 9/2025. |
Xpeng đạt 41.581 xe trong tháng 9, tăng gần 95% so với cùng kỳ 2024, đánh dấu tháng tăng trưởng mạnh thứ ba liên tiếp. Thành công đến từ mẫu sedan giá rẻ Mona M03 cùng P7+ và SUV G7. Đáng chú ý, hãng đang đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa, mở nhà máy tại Áo, khai trương showroom ở châu Âu và xây dựng hệ thống sạc quốc tế, cho thấy tham vọng trở thành thương hiệu toàn cầu thực thụ.
Trái ngược với đà đi lên của các đối thủ, Li Auto chỉ bán được 33.951 xe trong tháng 9, giảm 36,79% so với cùng kỳ và là tháng thứ 4 liên tiếp sụt giảm. Áp lực cạnh tranh từ các hãng mới nổi cùng xu hướng chuyển dịch sang xe điện thuần túy đang khiến Li Auto, vốn nổi bật với xe hybrid mất dần lợi thế.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ cho thấy các thương hiệu xe điện Trung Quốc không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, hành trình toàn cầu hóa vẫn đầy thách thức: từ tiêu chuẩn an toàn, phát thải, hạ tầng sạc cho đến niềm tin thương hiệu tại các thị trường khó tính.
Viên Huy





