![]() |
| Hình ảnh mẫu BYD Song Plus DM-i được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 |
Trong mấy ngày gần đây, BYD được cho là sẽ ngừng sản xuất mẫu Sealion 6 (tên gọi nội địa là Song Plus) tại Trung Quốc, đánh dấu sự kết thúc của một trong những dòng SUV thành công nhất của hãng. Công ty đã xác nhận với 21st Century Business Herald rằng quyết định này là một phần của quá trình chuyển đổi sản phẩm bình thường, khi mẫu Sealion 06 hoàn toàn mới ra mắt sẽ đảm nhận vị trí kế nhiệm trong danh mục sản phẩm.
Ra mắt năm 2021, Song Plus là mẫu xe chủ lực trong mạng lưới Ocean Network của BYD, gồm các dòng xe được đặt tên theo chủ đề “đại dương” và “kỹ thuật số”. Kể từ khi trình làng, mẫu SUV này đã đạt lượng tiêu thụ cộng dồn hơn 1,57 triệu xe trên toàn cầu, góp phần quan trọng giúp tổng số xe bán ra của Ocean Network đạt 4,85 triệu xe tính đến tháng 5 năm 2025. Tuy nhiên, Song Plus là mẫu xe duy nhất cùng xuất hiện trong cả hai dòng sản phẩm Dynasty và Ocean, bởi vậy điều này đôi khi gây nhầm lẫn trong hoạt động tiếp thị.
Cụ thể, danh mục sản phẩm của BYD được chia thành hai dòng chính:
- Dòng Dynasty (Triều Đại), ra mắt năm 2012, lấy cảm hứng từ tên các triều đại Trung Hoa cổ như Qin (Tần), Tang (Đường), Song (Tống), Han (Hán).
- Dòng Ocean (Hải Dương), ra đời năm 2021, sử dụng chủ đề sinh vật biển và tàu thủy, với các tên gọi như Sealion hay Frigate 07.
Song Plus, mang tên một triều đại Trung Hoa, là mẫu xe duy nhất có “gốc Dynasty” xuất hiện trong dòng Ocean. Việc ngừng sản xuất mẫu xe này giúp BYD hoàn thiện chiến lược thống nhất cách đặt tên theo cấu trúc “sinh vật biển + số” cho toàn bộ dòng Ocean.
Sealion 06, ra mắt tháng 7 năm 2025, hiện là mẫu kế nhiệm trực tiếp. Xe được cung cấp với hai tùy chọn hệ truyền động gồm plug-in hybrid (DM-i) và thuần điện (EV). Giá bán dao động là từ 139.800 đến 156.800 nhân dân tệ (517-588 triệu đồng) cho bản hybrid và 143.800-163.800 nhân dân tệ (532-606 triệu đồng) cho bản EV. Sealion 06 mới có kích thước dài 4.810 mm, rộng 1.920 mm, cao 1.675 mm, và trục cơ sở 2.820 mm, lớn hơn đôi chút so với Song Plus. Nội thất nổi bật với màn hình trung tâm nổi 15,6 inch, hệ thống giải trí DiLink 100, ghế trước sưởi và thông gió, cửa sổ trời toàn cảnh 1,73 m² và hệ thống âm thanh Dynaudio.
![]() |
| Mẫu BYD Sealion 06 mới ra mắt tháng 7 năm 2025 |
Phiên bản plug-in hybrid sử dụng hệ truyền động DM-i thế hệ thứ 5, kết hợp động cơ 1.5L với mô-tơ điện 160 kW (215 mã lực), cho tổng phạm vi di chuyển lên tới 1.670 km. Trong khi đó, bản EV vận hành trên nền tảng 800V, tích hợp hệ thống truyền động 12-trong-1, và hỗ trợ sạc nhanh 237 kW.
Cho dù các tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy việc ngừng sản xuất Song Plus sẽ diễn ra sau khi lượng linh kiện tồn kho được sử dụng hết, nhưng BYD vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào ngoài việc xác nhận quá trình chuyển đổi như trên. Dẫu vậy, Song Plus vẫn duy trì doanh số tốt, đạt 13.098 xe bán ra trong tháng 8 năm 2025.
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng sự điều chỉnh với Song phù hợp với chiến lược thương hiệu kép của BYD và phản ánh xu hướng thay đổi trong thị trường. Các mẫu Song, từng là nhóm sản phẩm bán chạy nhất của hãng, đã ghi nhận 6 tháng sụt giảm liên tiếp kể từ tháng 4 năm 2025, với lượng tiêu thụ tháng 9 chỉ đạt 42.178 xe, giảm mạnh so với mức trung bình 120.000 xe/tháng trong quý IV/2024.
Đáng lưu ý, cái tên BYD Song Plus có thể dần biến mất khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng nó vẫn sẽ được duy trì ở thị trường quốc tế. Được bán với tên Sealion 6 hoặc Seal U DM-i, đây vẫn là mẫu xe xuất khẩu hàng đầu của BYD, với 166.699 xe được giao đến các thị trường nước ngoài trong giai đoạn tháng 1-8 năm 2025.
Tại Việt Nam, BYD Sealion 6 hiện được phân phối trực tiếp bởi BYD Auto Vietnam, công ty con do BYD Trung Quốc sở hữu 100%, sau khi mối quan hệ hợp tác với Tasco Auto/New Energy Holdings chấm dứt vào tháng 5 năm 2024. Mẫu SUV plug-in hybrid này nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế hiện đại, khả năng sạc nhanh vượt trội và mức giá cạnh tranh, với hai phiên bản Dynamic và Premium trong tầm giá 850 - 950 triệu đồng.
Theo xu hướng phát triển sản phẩm toàn cầu, giới quan sát cho rằng Sealion 6 nhiều khả năng sẽ được thay thế bởi Sealion 06 mới trong tương lai gần, khi BYD hướng đến việc đồng bộ hóa danh mục sản phẩm toàn cầu. Nếu điều này được xác nhận, Sealion 06 mới có thể sẽ ra mắt tại Việt Nam vào thời gian tới, mang đến nền tảng công nghệ xịn hơn và hiệu suất cao hơn, tiếp nối vai trò của Sealion 6 trong phân khúc SUV điện và hybrid cỡ trung.
Duy Thành





