home

BYD hoàn thiện đội tàu vận tải xe gồm 8 chiếc, khả năng xuất khẩu 1 triệu xe

Duy Thành Duy Thành 13:30 | 03/10/2025
BYD chính thức hoàn tất đội tàu vận chuyển gồm 8 chiếc với công suất hơn 1 triệu xe mỗi năm, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu giữa lúc doanh số nội địa sụt giảm.
BYD đã chính thức hoàn thiện tàu vận tải
BYD Jinan, chiếc tàu thứ tám trong đội tàu vận tải xe của BYD, bắt đầu đi vào hoạt động

Nhà sản xuất xe Trung Quốc BYD đã chính thức hoàn tất mạng lưới vận tải đường biển của riêng mình với tám tàu, đạt tổng công suất hơn một triệu xe mỗi năm. Trong đó, chiếc tàu mới nhất mang tên BYD Jinan,đã chính thức đi vào hoạt động tuần trước, theo thông báo trên kênh WeChat chính thức của công ty.

Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến đã xây dựng đội tàu này chỉ trong vòng chưa đến hai năm, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ nhằm kiểm soát tốt hơn chuỗi logistics quốc tế. Chiếc tàu đầu tiên có tên BYD Explorer No. 1, được bàn giao vào tháng 1 năm 2024, mở đầu cho loạt tàu roll-on/roll-off (RoRo) chuyên chở phương tiện. Đây là loại tàu được thiết kế để xe có thể lái lên/xuống mà không cần container. Tùy từng chiếc, mỗi tàu của BYD có sức chứa từ 7.200 đến 9.000 xe.

BYD vén màn Yangwang U9 Xtreme, xe thương mại nhanh nhất thế giới, sản xuất chỉ 30 chiếc BYD Technology Week Nghệ An: Người dân miền Trung nói gì sau trải nghiệm? Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025

Danh sách đội tàu BYD bao gồm:

  • BYD Explorer No. 1
  • BYD Hefei
  • BYD Changzhou
  • BYD Shenzhen
  • BYD Xi’an
  • BYD Changsha
  • BYD Zhengzhou
  • BYD Jinan

Trong số đó, bảy tàu đã hoạt động thường xuyên trên các tuyến thương mại quốc tế, chủ yếu kết nối các cảng Trung Quốc với Châu Âu. Chẳng hạn, BYD Hefei hiện đang dỡ hàng tại Châu Âu trước khi quay về Trung Quốc. BYD Xi’an dự kiến cập cảng Barcelona trong tuần này, trong khi BYD Shenzhen và BYD Changsha cũng đang trên đường sang Châu Âu.

Đáng chú ý, BYD Zhengzhou mới đây đã vận chuyển các mẫu xe tay lái nghịch từ Thái Lan đến Vương quốc Anh, đánh dấu lô xuất khẩu đầu tiên từ nhà máy Thái Lan của hãng. Tàu có sức chứa 7.000 xe này đang trên hành trình tới Bỉ, theo dữ liệu MarineTraffic được chuyên gia Felix Hamer chia sẻ. Động thái này thể hiện chiến lược đa dạng hóa điểm xuất khẩu của BYD ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

BYD đã chính thức hoàn thiện tàu vận tải

Hơn nữa, việc chọn đặt nhà máy tại Thái Lan còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khác với Trung Quốc, Thái Lan không chịu mức thuế chống trợ cấp mà Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc sau cuộc điều tra vào cuối năm 2024. Hiện tại, xe điện xuất khẩu trực tiếp từ Trung Quốc sang EU phải chịu thêm 17% thuế quan, cộng với 10% thuế nhập khẩu hiện hành. Nhờ xuất khẩu từ Thái Lan, BYD có thể tránh được mức thuế này, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Châu Âu.

Tuy nhiên, đội tàu vận tải chỉ là một phần trong chiến lược quốc tế hóa mạnh mẽ của BYD. Ngày 1 tháng 7 năm 2025, công ty đã khởi động sản xuất tại nhà máy Brazil, với mẫu hatchback Seagull đầu tiên xuất xưởng. Ở Châu Âu, BYD đang xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Szeged, Hungary, cho dù kế hoạch sản xuất hàng loạt đã được hoãn đến năm 2026.

Ngoài ra, BYD đang triển khai nhà máy sản xuất tại Pakistan, dự kiến hoạt động năm 2026, cùng một cơ sở tại Uzbekistan đã bắt đầu sản xuất từ tháng 6 năm 2024. Các nhà máy này chủ yếu theo hình thức lắp ráp knock-down (KD), tức xe được nhập khẩu dưới dạng linh kiện từ Trung Quốc và lắp ráp tại cơ sở địa phương. BYD cho biết sẽ dần nâng tỷ lệ bản địa hóa nhằm đáp ứng quy định và giảm phụ thuộc logistics từ Trung Quốc.

Việc mở rộng toàn cầu diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường nội địa Trung Quốc bị chững lại. Tháng 8 vừa qua, doanh số BYD tại Trung Quốc giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 284.005 xe mang thương hiệu BYD. Ngược lại, phương diện xuất khẩu đã tăng mạnh 157% lên 80.813 xe.

BYD đã chính thức hoàn thiện tàu vận tải

Sự tương phản này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thị trường quốc tế trong việc duy trì tăng trưởng tổng thể của BYD. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025, khoảng 20% số xe bán ra toàn cầu sẽ đến từ thị trường nước ngoài, tương đương 1 triệu xe. Tính từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2025, BYD đã bán được 697.072 xe ngoài Trung Quốc, cho thấy hãng đang bám sát lộ trình để đạt mục tiêu.

Sự đầu tư vào đội tàu vận chuyển riêng, đồng thời mở rộng nhà máy ở nhiều khu vực, phản ánh chiến lược dài hạn của BYD nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng, giảm chi phí, và hạn chế rủi ro địa chính trị. Tự chủ về logistics và lắp ráp địa phương giúp BYD thích ứng tốt hơn với biến động thuế quan cũng như các rào cản thương mại.

Cách tiếp cận này cũng tạo lợi thế cạnh tranh khi BYD ngày càng đối đầu trực tiếp với các hãng xe truyền thống và các đối thủ EV mới nổi trên thị trường toàn cầu. Với Châu Âu là thị trường trọng điểm, đồng thời Nam Mỹ và Châu Á – Thái Bình Dương mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng, BYD đang đặt tham vọng trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu thế giới.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sở hữu công nghệ PHEV DM-i Super Hybrid độc quyền, kết hợp giữa động cơ xăng Xiaoyun 1.5L và mô-tơ điện với tốc độ vòng quay tối đa 16.000 vòng/phút.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động