![]() |
| BYD Jinan, chiếc tàu thứ tám trong đội tàu vận tải xe của BYD, bắt đầu đi vào hoạt động |
Nhà sản xuất xe Trung Quốc BYD đã chính thức hoàn tất mạng lưới vận tải đường biển của riêng mình với tám tàu, đạt tổng công suất hơn một triệu xe mỗi năm. Trong đó, chiếc tàu mới nhất mang tên BYD Jinan,đã chính thức đi vào hoạt động tuần trước, theo thông báo trên kênh WeChat chính thức của công ty.
Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến đã xây dựng đội tàu này chỉ trong vòng chưa đến hai năm, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ nhằm kiểm soát tốt hơn chuỗi logistics quốc tế. Chiếc tàu đầu tiên có tên BYD Explorer No. 1, được bàn giao vào tháng 1 năm 2024, mở đầu cho loạt tàu roll-on/roll-off (RoRo) chuyên chở phương tiện. Đây là loại tàu được thiết kế để xe có thể lái lên/xuống mà không cần container. Tùy từng chiếc, mỗi tàu của BYD có sức chứa từ 7.200 đến 9.000 xe.
Danh sách đội tàu BYD bao gồm:
- BYD Explorer No. 1
- BYD Hefei
- BYD Changzhou
- BYD Shenzhen
- BYD Xi’an
- BYD Changsha
- BYD Zhengzhou
- BYD Jinan
Trong số đó, bảy tàu đã hoạt động thường xuyên trên các tuyến thương mại quốc tế, chủ yếu kết nối các cảng Trung Quốc với Châu Âu. Chẳng hạn, BYD Hefei hiện đang dỡ hàng tại Châu Âu trước khi quay về Trung Quốc. BYD Xi’an dự kiến cập cảng Barcelona trong tuần này, trong khi BYD Shenzhen và BYD Changsha cũng đang trên đường sang Châu Âu.
Đáng chú ý, BYD Zhengzhou mới đây đã vận chuyển các mẫu xe tay lái nghịch từ Thái Lan đến Vương quốc Anh, đánh dấu lô xuất khẩu đầu tiên từ nhà máy Thái Lan của hãng. Tàu có sức chứa 7.000 xe này đang trên hành trình tới Bỉ, theo dữ liệu MarineTraffic được chuyên gia Felix Hamer chia sẻ. Động thái này thể hiện chiến lược đa dạng hóa điểm xuất khẩu của BYD ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
![]() |
Hơn nữa, việc chọn đặt nhà máy tại Thái Lan còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khác với Trung Quốc, Thái Lan không chịu mức thuế chống trợ cấp mà Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc sau cuộc điều tra vào cuối năm 2024. Hiện tại, xe điện xuất khẩu trực tiếp từ Trung Quốc sang EU phải chịu thêm 17% thuế quan, cộng với 10% thuế nhập khẩu hiện hành. Nhờ xuất khẩu từ Thái Lan, BYD có thể tránh được mức thuế này, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Châu Âu.
Tuy nhiên, đội tàu vận tải chỉ là một phần trong chiến lược quốc tế hóa mạnh mẽ của BYD. Ngày 1 tháng 7 năm 2025, công ty đã khởi động sản xuất tại nhà máy Brazil, với mẫu hatchback Seagull đầu tiên xuất xưởng. Ở Châu Âu, BYD đang xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Szeged, Hungary, cho dù kế hoạch sản xuất hàng loạt đã được hoãn đến năm 2026.
Ngoài ra, BYD đang triển khai nhà máy sản xuất tại Pakistan, dự kiến hoạt động năm 2026, cùng một cơ sở tại Uzbekistan đã bắt đầu sản xuất từ tháng 6 năm 2024. Các nhà máy này chủ yếu theo hình thức lắp ráp knock-down (KD), tức xe được nhập khẩu dưới dạng linh kiện từ Trung Quốc và lắp ráp tại cơ sở địa phương. BYD cho biết sẽ dần nâng tỷ lệ bản địa hóa nhằm đáp ứng quy định và giảm phụ thuộc logistics từ Trung Quốc.
Việc mở rộng toàn cầu diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường nội địa Trung Quốc bị chững lại. Tháng 8 vừa qua, doanh số BYD tại Trung Quốc giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 284.005 xe mang thương hiệu BYD. Ngược lại, phương diện xuất khẩu đã tăng mạnh 157% lên 80.813 xe.
![]() |
Sự tương phản này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thị trường quốc tế trong việc duy trì tăng trưởng tổng thể của BYD. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025, khoảng 20% số xe bán ra toàn cầu sẽ đến từ thị trường nước ngoài, tương đương 1 triệu xe. Tính từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2025, BYD đã bán được 697.072 xe ngoài Trung Quốc, cho thấy hãng đang bám sát lộ trình để đạt mục tiêu.
Sự đầu tư vào đội tàu vận chuyển riêng, đồng thời mở rộng nhà máy ở nhiều khu vực, phản ánh chiến lược dài hạn của BYD nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng, giảm chi phí, và hạn chế rủi ro địa chính trị. Tự chủ về logistics và lắp ráp địa phương giúp BYD thích ứng tốt hơn với biến động thuế quan cũng như các rào cản thương mại.
Cách tiếp cận này cũng tạo lợi thế cạnh tranh khi BYD ngày càng đối đầu trực tiếp với các hãng xe truyền thống và các đối thủ EV mới nổi trên thị trường toàn cầu. Với Châu Âu là thị trường trọng điểm, đồng thời Nam Mỹ và Châu Á – Thái Bình Dương mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng, BYD đang đặt tham vọng trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu thế giới.
Duy Thành






