![]() |
Aito M8 là mẫu xe đạt điểm số an toàn nhất từ C-NCAP theo tiểu chuẩn kiểm năm 2024 |
Cụ thể hơn, trong bài đánh giá an toàn và thử nghiệm va chạm mới nhất của C-NCAP, mẫu xe này đạt điểm số 93,7%, nhận xếp hạng “năm sao +”. Thành tích này vượt qua nhiều đối thủ, bao gồm cả Xiaomi SU7.
Ra mắt từ tháng 4/2025 với hệ truyền động mở rộng phạm vi (EREV), Aito M8 nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy tại thị trường Trung Quốc với tổng lượng tiêu thụ đạt 56.748 chiếc tính tới lúc này, theo số liệu từ China EV DataTracker do CarNewsChina tổng hợp. Định vị ở phân khúc SUV/crossover cỡ lớn cao cấp, mẫu xe có giá từ 359.800 đến 449.800 nhân dân tệ (1,32-1,65 tỷ đồng). Sau thành công thương mại, Aito M8 tiếp tục gây chú ý với thành tích an toàn hàng đầu.
![]() |
Hình ảnh Aito M8 được thử nghiệm va chạm bởi C-NCAP |
Các thử nghiệm C-NCAP được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC), bao gồm đánh giá bảo vệ người ngồi trong xe, bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và các hệ thống an toàn chủ động. Xe thử nghiệm được mua ngẫu nhiên từ đại lý để đảm bảo tính khách quan, sau đó tiến hành hàng loạt va chạm và kiểm tra chức năng an toàn với điểm số từ 0 đến 100%.
Phiên bản xe được thử nghiệm là Aito M8 EREV cấu hình 6 chỗ, sử dụng pin LFP 37 kWh do CATL cung cấp và trang bị cảm biến LiDAR trên nóc xe, với giá bán lẻ 369.900 nhân dân tệ (khoảng 1,36 tỷ đồng). Kết quả cuối cùng cho thấy nó đã đạt điểm số xuất sắc ở mọi hạng mục.
Với tổng điểm 93,7%, Aito M8 dẫn đầu bảng xếp hạng C-NCAP 2024. Trong hạng mục an toàn chủ động, mẫu SUV đã đạt 96,34%, gần tuyệt đối ở các tính năng như phanh khẩn cấp tự động (AEB) và hiệu quả chiếu sáng. Ở hạng mục bảo vệ hành khách, Aito M8 đạt 96,26%, cao hơn mức trung bình 5,62% và thể hiện khả năng chống chịu vượt trội trong các kịch bản va chạm. Trong khi đó, hạng mục bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương đã ghi nhận 86,03%, cao hơn trung bình 7,34%, với kết quả nổi bật ở khả năng bảo vệ người đi bộ và tính năng AEB.
![]() |
Aito M8 đạt điểm số cao ở cả ba hạng mục chính gồm bảo vệ hành khách, bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và an toàn chủ động |
Để so sánh, dưới đây là danh sách các mẫu xe dẫn đầu kết quả thử nghiệm an toàn va chạm theo tiêu chuẩn C-NCAP 2024:
- Aito M8 EREV – 93,7%
- Xiaomi SU7 – 93,5%
- Zeekr Mix – 91,8%
- Mazda EZ-6 – 90,8%
- Li Auto L6 – 90,5%
Ngoài thành tích an toàn ấn tượng, Aito M8 còn ghi điểm với thiết kế và thông số kỹ thuật. Xe có kích thước dài 5.190 mm, rộng 1.999 mm, cao 1.795 mm, và trục cơ sở 3.105 mm, hệ số cản gió chỉ 0,259 Cd nhờ thiết kế đầu xe khí động học và tay nắm cửa ẩn. Xe có thể trang bị bộ la-zăng 20 hoặc 21 inch và có hai tùy chọn cấu hình ghế: 5 chỗ hai hàng hoặc 6 chỗ ba hàng.
Hệ truyền động gồm hai mô-tơ điện toàn thời gian 4WD với công suất cực đại 392 kW (526 mã lực), kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L đóng vai trò bộ mở rộng phạm vi. Xe có hai tùy chọn pin LFP hoặc NMC dung lượng 37 kWh hoặc 53,4 kWh. Tùy phiên bản, phạm vi chạy thuần điện đạt 201 km hoặc 310 km theo tiêu chuẩn CLTC, trong khi tổng phạm vi hỗn hợp đạt tới 1.526 km.
Duy Thành