![]() |
Hình ảnh nhân viên cứu hộ chiếc Aito M9 gặp sự cố ở nơi hẻo lánh |
Vào ngày 25 tháng 7, một chủ xe Aito M9 đã được cứu hộ thành công tại khu vực hẻo lánh thuộc địa phận Đức Lệnh Cáp, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc sau khi sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh tích hợp trên xe trong tình huống khẩn cấp.
Sự cố xảy ra khi chiếc xe bị xịt lốp tại khu vực không có người sinh sống và hoàn toàn không có sóng di động. Khi cả điện thoại lẫn hệ thống kết nối truyền thống của xe đều không thể hoạt động, chủ xe đã kích hoạt chức năng eCall dựa trên vệ tinh của Aito M9, gửi chính xác tọa độ GPS đến trung tâm cứu hộ. Đây là ca cứu hộ đầu tiên trong ngành ô tô Trung Quốc được thực hiện thành công thông qua liên lạc vệ tinh.
Trung tâm cứu hộ của Aito đã điều động một đội ứng cứu từ thành phố Đức Lệnh Cáp. Đội cứu hộ đã vượt qua ba ngọn núi và hơn 100 km đường đất để tiếp cận vị trí chiếc xe gặp nạn. Trong suốt hành trình kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, họ đã duy trì liên lạc điện thoại vệ tinh với tài xế trong 61 phút để cập nhật tình hình thời gian thực. Toàn bộ quá trình cứu hộ, bao gồm sửa chữa xe tại chỗ và đưa hành khách đến khách sạn gần đó, đã kéo dài khoảng 8 giờ.
![]() |
Chủ xe đã có thể liên lạc đội cứu hộ nhờ hệ thống liên lạc vệ tinh tích hợp trong Aito M9 |
Aito M9 được trang bị Hệ thống Liên lạc Xinghe của Huawei, hỗ trợ kết nối vệ tinh toàn diện 360 độ. Theo mô tả của Huawei, công nghệ Xinghe là hệ thống liên lạc thông minh tích hợp sẵn đầu tiên trong ngành ô tô có khả năng kết nối mạng mặt đất – vệ tinh. Hệ thống hỗ trợ chế độ chờ hai mạng đồng thời trên tất cả các nhà mạng lớn tại Trung Quốc và có thể tự động chuyển đổi giữa các mạng để duy trì kết nối ổn định.
Ở những khu vực thiếu sóng di động, điện thoại vệ tinh của xe cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và chia sẻ kết nối mạng với các thiết bị di động. Hệ thống Xinghe còn hỗ trợ các chức năng lái xe thông minh của Huawei, bao gồm đỗ xe từ xa và gọi xe tự động, kể cả ở những nơi bị che phủ tín hiệu như hầm để xe.
Tại thị trường Trung Quốc, Aito M9 không phải là mẫu xe duy nhất được trang bị công nghệ Xinghe. Mẫu Maextro S800 mới ra mắt trong năm nay cũng sử dụng công nghệ này. Theo Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecom), hiện giờ họ đã hợp tác với 6 hãng xe bao gồm Seres, BYD và Geely để ra mắt 6 mẫu xe có kết nối vệ tinh.
![]() |
Mẫu Aito M9 thuộc HIMA do Huawei hậu thuẫn |
Aito M9 là mẫu SUV hạng sang cỡ lớn, được cung cấp dưới dạng xe điện thuần pin (BEV) và mở rộng phạm vi (EREV). Xe có kích thước dài 5.230 mm, rộng 1.999 mm, cao 1.800 mm, với trục cơ sở 3.110 mm. Nội thất xe có tùy chọn cấu hình 5 hoặc 6 chỗ ngồi.
Phiên bản BEV sử dụng hai mô-tơ điện, đạt công suất tổng lên đến 390 kW (523 mã lực), kết hợp với bộ pin 100 kWh, mang lại phạm vi di chuyển tối đa 630 km theo tiêu chuẩn CLTC. Trong khi đó, phiên bản EREV kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L với hai mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất khoảng 365 kW (489 mã lực), sử dụng pin 52 kWh và có tổng phạm vi di chuyển lên đến 1.474 km.
Cả hai phiên bản đều được trang bị hệ thống treo khí nén điều chỉnh, hệ thống âm thanh 25 loa, màn hình hiển thị tăng cường thực tế (AR-HUD) 75 inch, buồng lái thông minh sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei và các hệ thống hỗ trợ lái xe tấn tiến (ADAS) tích hợp LiDAR, radar sóng mm và cảm biến dựa trên tầm nhìn.
Duy Thành