home

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL

Viên Huy Viên Huy 13:16 | 24/06/2025
Huawei gây chú ý với bằng sáng chế pin thể rắn dùng sunfua pha nitơ, hứa hẹn tăng gấp 3 lần mật độ năng lượng và sạc đầy trong 5 phút. Công nghệ được kỳ vọng làm thay đổi cuộc chơi xe điện nếu vượt qua được rào cản thương mại hóa.
Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL
Pin thể rắn dùng chất điện phân sunfua pha nitơ do Huawei sáng chế, hứa hẹn tạo ra thế hệ pin siêu nhanh, siêu bền cho xe điện.

Tập đoàn công nghệ Huawei vừa chính thức công bố bằng sáng chế pin thể rắn sử dụng chất điện phân sunfua pha nitơ, hứa hẹn tạo ra bước đột phá lớn trong ngành xe điện. Theo thông tin ban đầu, công nghệ này giúp tăng mật độ năng lượng gấp 2-3 lần so với pin lithium-ion truyền thống, cho phép xe chạy tối đa 3.000 km mỗi lần sạc và có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút.

Điểm đặc biệt của bằng sáng chế là quá trình pha tạp nitơ vào chất điện phân sunfua, giúp cải thiện độ ổn định điện hóa và hạn chế các phản ứng phụ, một trong những rào cản lớn của pin thể rắn truyền thống. Công nghệ này không chỉ giúp pin đạt hiệu suất cao, mà còn tăng độ an toàn và kéo dài tuổi thọ, những yếu tố then chốt trong quá trình thương mại hóa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng đây mới chỉ là tiềm năng trên lý thuyết. Hạ tầng trạm sạc siêu nhanh để hỗ trợ sạc 5 phút hiện chưa sẵn sàng, trong khi chi phí sản xuất loại pin này vẫn ở mức rất cao. Do đó, khả năng sản xuất hàng loạt và ứng dụng thực tế vẫn còn cần thời gian kiểm chứng.

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL

Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực pin xe điện được cho là một phần trong chiến lược tự chủ chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin lớn như CATL hay BYD. Thực tế, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn với hơn 36,7% thị phần toàn cầu, tương đương khoảng 7.600 hồ sơ đăng ký mỗi năm.

Không chỉ Huawei, các công ty Trung Quốc khác như WeLion, Going High-Tech và CATL cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ pin thể rắn. Trong đó, Going High-Tech đã sản xuất mẫu pin Jinshi với mật độ năng lượng 350 Wh/kg, còn WeLion ra mắt dòng pin dung lượng 50 Ah đạt chuẩn quốc gia. CATL dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử pin thể rắn lai từ năm 2027.

Trong khi đó, các đối thủ như Toyota, từng giới thiệu nguyên mẫu pin thể rắn với tầm hoạt động 1.200 km và sạc 10 phút vào năm 2023, hiện vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất thương mại, với lộ trình triển khai dự kiến kéo dài thêm 5 năm nữa.

Bằng sáng chế mới của Huawei một lần nữa cho thấy cuộc đua công nghệ pin xe điện đang nóng lên từng ngày, đặc biệt tại khu vực châu Á, nơi các tập đoàn đang tìm mọi cách để giành vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện sắp tới.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Một chiếc sedan điện Avatr 06 tại Phúc Kiến bất ngờ bốc cháy sau hơn một tháng sử dụng, khiến bảy xe khác bị thiêu rụi, đồng thời gợi lên nhiều nghi vấn liên quan đến an toàn của xe điện và tiêu chuẩn pin tại Trung Quốc.
Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Ra mắt xe điện hạng sang Huawei Maextro S800, đối thủ mới của Mercedes-Maybach

Ra mắt xe điện hạng sang Huawei Maextro S800, đối thủ mới của Mercedes-Maybach

Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe điện bằng việc ra mắt mẫu sedan hạng sang Maextro S800.
Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Hai hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc không ngần ngại chỉ trích nhau công khai về chiến lược bán hàng trong bối cảnh lợi nhuận bán xe giảm sút.
Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km

Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km

Aito M5 2024 được trang bị hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L tăng áp kết hợp mô tơ điện cho phạm vi di chuyển lên tới 1.455 km.
Huawei mua một công ty ô tô để sản xuất xe điện

Huawei mua một công ty ô tô để sản xuất xe điện

Hãng điện thoại Huawei (Trung Quốc) có thể không trực tiếp sản xuất ô tô. Họ sẽ tạo ra những chiếc xe bằng cách nắm quyền điều hành một công ty sản xuất ô tô điện khác.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động