home

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL

Viên Huy Viên Huy 13:16 | 24/06/2025
Huawei gây chú ý với bằng sáng chế pin thể rắn dùng sunfua pha nitơ, hứa hẹn tăng gấp 3 lần mật độ năng lượng và sạc đầy trong 5 phút. Công nghệ được kỳ vọng làm thay đổi cuộc chơi xe điện nếu vượt qua được rào cản thương mại hóa.
Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL
Pin thể rắn dùng chất điện phân sunfua pha nitơ do Huawei sáng chế, hứa hẹn tạo ra thế hệ pin siêu nhanh, siêu bền cho xe điện.

Tập đoàn công nghệ Huawei vừa chính thức công bố bằng sáng chế pin thể rắn sử dụng chất điện phân sunfua pha nitơ, hứa hẹn tạo ra bước đột phá lớn trong ngành xe điện. Theo thông tin ban đầu, công nghệ này giúp tăng mật độ năng lượng gấp 2-3 lần so với pin lithium-ion truyền thống, cho phép xe chạy tối đa 3.000 km mỗi lần sạc và có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút.

Điểm đặc biệt của bằng sáng chế là quá trình pha tạp nitơ vào chất điện phân sunfua, giúp cải thiện độ ổn định điện hóa và hạn chế các phản ứng phụ, một trong những rào cản lớn của pin thể rắn truyền thống. Công nghệ này không chỉ giúp pin đạt hiệu suất cao, mà còn tăng độ an toàn và kéo dài tuổi thọ, những yếu tố then chốt trong quá trình thương mại hóa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng đây mới chỉ là tiềm năng trên lý thuyết. Hạ tầng trạm sạc siêu nhanh để hỗ trợ sạc 5 phút hiện chưa sẵn sàng, trong khi chi phí sản xuất loại pin này vẫn ở mức rất cao. Do đó, khả năng sản xuất hàng loạt và ứng dụng thực tế vẫn còn cần thời gian kiểm chứng.

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL

Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực pin xe điện được cho là một phần trong chiến lược tự chủ chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin lớn như CATL hay BYD. Thực tế, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn với hơn 36,7% thị phần toàn cầu, tương đương khoảng 7.600 hồ sơ đăng ký mỗi năm.

Không chỉ Huawei, các công ty Trung Quốc khác như WeLion, Going High-Tech và CATL cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ pin thể rắn. Trong đó, Going High-Tech đã sản xuất mẫu pin Jinshi với mật độ năng lượng 350 Wh/kg, còn WeLion ra mắt dòng pin dung lượng 50 Ah đạt chuẩn quốc gia. CATL dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử pin thể rắn lai từ năm 2027.

Trong khi đó, các đối thủ như Toyota, từng giới thiệu nguyên mẫu pin thể rắn với tầm hoạt động 1.200 km và sạc 10 phút vào năm 2023, hiện vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất thương mại, với lộ trình triển khai dự kiến kéo dài thêm 5 năm nữa.

Bằng sáng chế mới của Huawei một lần nữa cho thấy cuộc đua công nghệ pin xe điện đang nóng lên từng ngày, đặc biệt tại khu vực châu Á, nơi các tập đoàn đang tìm mọi cách để giành vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện sắp tới.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Mới chạy hơn 1.000 km, xe điện của Changan - Huawei - CATL đột nhiên bốc cháy tại bãi đỗ

Một chiếc sedan điện Avatr 06 tại Phúc Kiến bất ngờ bốc cháy sau hơn một tháng sử dụng, khiến bảy xe khác bị thiêu rụi, đồng thời gợi lên nhiều nghi vấn liên quan đến an toàn của xe điện và tiêu chuẩn pin tại Trung Quốc.
Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Ra mắt xe điện hạng sang Huawei Maextro S800, đối thủ mới của Mercedes-Maybach

Ra mắt xe điện hạng sang Huawei Maextro S800, đối thủ mới của Mercedes-Maybach

Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe điện bằng việc ra mắt mẫu sedan hạng sang Maextro S800.
Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Hai hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc không ngần ngại chỉ trích nhau công khai về chiến lược bán hàng trong bối cảnh lợi nhuận bán xe giảm sút.
Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km

Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km

Aito M5 2024 được trang bị hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L tăng áp kết hợp mô tơ điện cho phạm vi di chuyển lên tới 1.455 km.
Huawei mua một công ty ô tô để sản xuất xe điện

Huawei mua một công ty ô tô để sản xuất xe điện

Hãng điện thoại Huawei (Trung Quốc) có thể không trực tiếp sản xuất ô tô. Họ sẽ tạo ra những chiếc xe bằng cách nắm quyền điều hành một công ty sản xuất ô tô điện khác.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động