![]() |
Pin thể rắn dùng chất điện phân sunfua pha nitơ do Huawei sáng chế, hứa hẹn tạo ra thế hệ pin siêu nhanh, siêu bền cho xe điện. |
Tập đoàn công nghệ Huawei vừa chính thức công bố bằng sáng chế pin thể rắn sử dụng chất điện phân sunfua pha nitơ, hứa hẹn tạo ra bước đột phá lớn trong ngành xe điện. Theo thông tin ban đầu, công nghệ này giúp tăng mật độ năng lượng gấp 2-3 lần so với pin lithium-ion truyền thống, cho phép xe chạy tối đa 3.000 km mỗi lần sạc và có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút.
Điểm đặc biệt của bằng sáng chế là quá trình pha tạp nitơ vào chất điện phân sunfua, giúp cải thiện độ ổn định điện hóa và hạn chế các phản ứng phụ, một trong những rào cản lớn của pin thể rắn truyền thống. Công nghệ này không chỉ giúp pin đạt hiệu suất cao, mà còn tăng độ an toàn và kéo dài tuổi thọ, những yếu tố then chốt trong quá trình thương mại hóa.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng đây mới chỉ là tiềm năng trên lý thuyết. Hạ tầng trạm sạc siêu nhanh để hỗ trợ sạc 5 phút hiện chưa sẵn sàng, trong khi chi phí sản xuất loại pin này vẫn ở mức rất cao. Do đó, khả năng sản xuất hàng loạt và ứng dụng thực tế vẫn còn cần thời gian kiểm chứng.
![]() |
Việc Huawei tham gia vào lĩnh vực pin xe điện được cho là một phần trong chiến lược tự chủ chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin lớn như CATL hay BYD. Thực tế, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn với hơn 36,7% thị phần toàn cầu, tương đương khoảng 7.600 hồ sơ đăng ký mỗi năm.
Không chỉ Huawei, các công ty Trung Quốc khác như WeLion, Going High-Tech và CATL cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ pin thể rắn. Trong đó, Going High-Tech đã sản xuất mẫu pin Jinshi với mật độ năng lượng 350 Wh/kg, còn WeLion ra mắt dòng pin dung lượng 50 Ah đạt chuẩn quốc gia. CATL dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử pin thể rắn lai từ năm 2027.
Trong khi đó, các đối thủ như Toyota, từng giới thiệu nguyên mẫu pin thể rắn với tầm hoạt động 1.200 km và sạc 10 phút vào năm 2023, hiện vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất thương mại, với lộ trình triển khai dự kiến kéo dài thêm 5 năm nữa.
Bằng sáng chế mới của Huawei một lần nữa cho thấy cuộc đua công nghệ pin xe điện đang nóng lên từng ngày, đặc biệt tại khu vực châu Á, nơi các tập đoàn đang tìm mọi cách để giành vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện sắp tới.
Viên Huy