![]() |
HIMA do Huawei hậu thuận và Xiaomi EV là hai đối thủ không đội trời chung. |
Cuộc đối đầu giữa cặp “kỳ phùng địch thủ” Xiaomi và Huawei đã vượt ra khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh để bước vào ngành công nghiệp xe điện, khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đang tìm cách khẳng định vị thế trong một thị trường phát triển tốc độ nhưng cũng đầy cạnh tranh. Căng thẳng trở nên rõ ràng hơn tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025, khi ông Dư Thừa Đông, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, đưa ra những phát ngôn gián tiếp chỉ trích chất lượng xe điện của Xiaomi. Dù không nêu đích danh, ông Dư ám chỉ một đối thủ vừa mới tung ra một mẫu xe nhưng đã đạt được lượng tiêu thụ cao.
Ông Dư tiếp tục nhận định rằng thành công của đối thủ không đến từ chất lượng hay công nghệ, mà nhờ sức mạnh tiếp thị: “Họ có năng lực marketing mạnh, thương hiệu mạnh, nên chỉ một sản phẩm cũng có thể trở thành hiện tượng gây sốt”. Khi so sánh với các thương hiệu do Huawei hợp tác phát triển, ông phàn nàn: “Sản phẩm của chúng tôi tốt hơn về mọi mặt từ chất lượng, trải nghiệm, hiệu năng, nhưng lại không bán chạy bằng họ, thậm chí còn chưa bằng một phần. Thế giới bây giờ như vậy đấy”.
Những phát ngôn của ông Dư nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận được phản hồi từ phía Xiaomi. Ông Lư Vĩ Bình, đối tác và Chủ tịch Xiaomi, đã phản hồi trên mạng xã hội Weibo, cáo buộc ông Dư phỉ báng và bảo vệ lập trường của công ty. Ông nhấn mạnh rằng: “Cho dù là sự phổ biến của SU7, hay sự chú ý và kỳ vọng cao dành cho YU7, tất cả đều dựa trên sức cạnh tranh sản phẩm thực sự. Thành công của xe điện Xiaomi là thành công của giá trị Xiaomi, mô hình kinh doanh Xiaomi, phương pháp Xiaomi!”
![]() |
Xiami SU7 hiện vẫn duy trì bán chạy ở thị trường Trung Quốc |
Để củng cố lập luận của mình, ông Lư còn trích dẫn lời của nhà văn Mạc Ngôn, người đoạt giải Nobel Văn học năm 2012, nói rằng: “Phỉ báng cũng là một hình thức ngưỡng mộ”. Không lâu sau đó, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, ông Lôi Quân, cũng dẫn lại câu nói này khi chia sẻ số liệu giao hàng xe điện Xiaomi trong tháng 5 trên Weibo, nhưng rồi lại mau chóng chỉnh sửa và xóa câu trích dẫn khỏi bài đăng. Những màn “đấu khẩu” gay gắt này phản ánh rõ sự căng thẳng giữa hai công ty và sự quan tâm lớn từ công chúng đối với cuộc cạnh tranh này.
Huawei và Xiaomi đang tiếp cận thị trường xe điện Trung Quốc theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Huawei không tự sản xuất ô tô mà hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống thông qua Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA). Dưới sáng kiến này, Huawei tham gia định hướng, thiết kế và tiếp thị sản phẩm cùng với năm tập đoàn ô tô Trung Quốc gồm: Seres (thương hiệu Aito), Chery (Luxeed), BAIC (Stelato), JAC (Maextro) và SAIC (Shangjie). Dù không sở hữu các thương hiệu này, Huawei vẫn giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm.
Ngược lại, Xiaomi chọn hướng đi trực tiếp sản xuất xe điện. Công ty công bố kế hoạch tham gia thị trường ô tô vào tháng 3 năm 2021 và ra mắt mẫu xe đầu tiên, sedan điện SU7, vào tháng 3 năm 2024. SU7 đã lập tức gặt hái thành công về mặt thương mại và duy trì được nhu cầu cao trong thời gian dài, một điều hiếm thấy trong thị trường xe điện Trung Quốc. Riêng tháng 5 năm 2025, Xiaomi EV đã giao hơn 28.000 xe, đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp giao trên 20.000 xe. Dòng SU7 bao gồm bản tiêu chuẩn và phiên bản thể thao hiệu suất cao với công suất tối đa lên tới 1.527 mã lực. Cuối tháng 5 vừa qua, Xiaomi cũng đã giới thiệu mẫu SUV điện YU7 và dự kiến chính thức tung ra thị trường vào tháng 7 tới.
![]() |
HIMA phát triển rất nhiều mẫu xe cùng với các đối tác Seres, Chery, BAIC, JAC và SAIC |
Cuộc chiến xe điện giữa hai công ty đã gợi lại những xung đột trước đây trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Huawei sớm bước vào ngành smartphone sau khi đã khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, còn Xiaomi bắt đầu vươn lên bằng cách phát triển giao diện Android riêng, và rồi từng bước trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Mối quan hệ đối đầu này đã lên đến đỉnh điểm vào năm 2019, khi Xiaomi tách thương hiệu Redmi thành một nhánh độc lập, nhắm vào thị trường giá rẻ hơn, và công khai so sánh với thương hiệu Honor của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm. Khi ấy, ông Lôi Quân đã chiếu một hình ảnh với dòng chữ “Đối mặt giữa sống và chết, không phục thì chiến,” một tuyên bố được xem là lời thách thức trực tiếp gửi đến Huawei.
Các lãnh đạo của Huawei và Honor sau đó cũng lên tiếng phản hồi, khiến chủ đề trên trở thành tâm điểm trong cộng đồng công nghệ lúc bấy giờ. Cuộc đối đầu hiện tại trong lĩnh vực xe điện có thể xem là chương tiếp theo của “cuộc chiến sử thi” giữa hai ông lớn công nghệ Trung Quốc, và lần này là diễn ra trên một mặt trận mới với tầm chiến lược quan trọng không kém.
Duy Thành