home

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Duy Thành Duy Thành 08:02 | 05/06/2025
Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Xiaomi và Huawei -
HIMA do Huawei hậu thuận và Xiaomi EV là hai đối thủ không đội trời chung.

Cuộc đối đầu giữa cặp “kỳ phùng địch thủ” Xiaomi và Huawei đã vượt ra khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh để bước vào ngành công nghiệp xe điện, khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đang tìm cách khẳng định vị thế trong một thị trường phát triển tốc độ nhưng cũng đầy cạnh tranh. Căng thẳng trở nên rõ ràng hơn tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025, khi ông Dư Thừa Đông, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, đưa ra những phát ngôn gián tiếp chỉ trích chất lượng xe điện của Xiaomi. Dù không nêu đích danh, ông Dư ám chỉ một đối thủ vừa mới tung ra một mẫu xe nhưng đã đạt được lượng tiêu thụ cao.

Ông Dư tiếp tục nhận định rằng thành công của đối thủ không đến từ chất lượng hay công nghệ, mà nhờ sức mạnh tiếp thị: “Họ có năng lực marketing mạnh, thương hiệu mạnh, nên chỉ một sản phẩm cũng có thể trở thành hiện tượng gây sốt”. Khi so sánh với các thương hiệu do Huawei hợp tác phát triển, ông phàn nàn: “Sản phẩm của chúng tôi tốt hơn về mọi mặt từ chất lượng, trải nghiệm, hiệu năng, nhưng lại không bán chạy bằng họ, thậm chí còn chưa bằng một phần. Thế giới bây giờ như vậy đấy”.

Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025 Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc Maextro S800, xe điện siêu sang Trung Quốc, ghi nhận 2.600 đơn đặt hàng trong 72 giờ

Những phát ngôn của ông Dư nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận được phản hồi từ phía Xiaomi. Ông Lư Vĩ Bình, đối tác và Chủ tịch Xiaomi, đã phản hồi trên mạng xã hội Weibo, cáo buộc ông Dư phỉ báng và bảo vệ lập trường của công ty. Ông nhấn mạnh rằng: “Cho dù là sự phổ biến của SU7, hay sự chú ý và kỳ vọng cao dành cho YU7, tất cả đều dựa trên sức cạnh tranh sản phẩm thực sự. Thành công của xe điện Xiaomi là thành công của giá trị Xiaomi, mô hình kinh doanh Xiaomi, phương pháp Xiaomi!”

Xiaomi và Huawei -
Xiami SU7 hiện vẫn duy trì bán chạy ở thị trường Trung Quốc

Để củng cố lập luận của mình, ông Lư còn trích dẫn lời của nhà văn Mạc Ngôn, người đoạt giải Nobel Văn học năm 2012, nói rằng: “Phỉ báng cũng là một hình thức ngưỡng mộ”. Không lâu sau đó, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, ông Lôi Quân, cũng dẫn lại câu nói này khi chia sẻ số liệu giao hàng xe điện Xiaomi trong tháng 5 trên Weibo, nhưng rồi lại mau chóng chỉnh sửa và xóa câu trích dẫn khỏi bài đăng. Những màn “đấu khẩu” gay gắt này phản ánh rõ sự căng thẳng giữa hai công ty và sự quan tâm lớn từ công chúng đối với cuộc cạnh tranh này.

Huawei và Xiaomi đang tiếp cận thị trường xe điện Trung Quốc theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Huawei không tự sản xuất ô tô mà hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống thông qua Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA). Dưới sáng kiến này, Huawei tham gia định hướng, thiết kế và tiếp thị sản phẩm cùng với năm tập đoàn ô tô Trung Quốc gồm: Seres (thương hiệu Aito), Chery (Luxeed), BAIC (Stelato), JAC (Maextro) và SAIC (Shangjie). Dù không sở hữu các thương hiệu này, Huawei vẫn giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm.

Ngược lại, Xiaomi chọn hướng đi trực tiếp sản xuất xe điện. Công ty công bố kế hoạch tham gia thị trường ô tô vào tháng 3 năm 2021 và ra mắt mẫu xe đầu tiên, sedan điện SU7, vào tháng 3 năm 2024. SU7 đã lập tức gặt hái thành công về mặt thương mại và duy trì được nhu cầu cao trong thời gian dài, một điều hiếm thấy trong thị trường xe điện Trung Quốc. Riêng tháng 5 năm 2025, Xiaomi EV đã giao hơn 28.000 xe, đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp giao trên 20.000 xe. Dòng SU7 bao gồm bản tiêu chuẩn và phiên bản thể thao hiệu suất cao với công suất tối đa lên tới 1.527 mã lực. Cuối tháng 5 vừa qua, Xiaomi cũng đã giới thiệu mẫu SUV điện YU7 và dự kiến chính thức tung ra thị trường vào tháng 7 tới.

Xiaomi và Huawei -
HIMA phát triển rất nhiều mẫu xe cùng với các đối tác Seres, Chery, BAIC, JAC và SAIC

Cuộc chiến xe điện giữa hai công ty đã gợi lại những xung đột trước đây trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Huawei sớm bước vào ngành smartphone sau khi đã khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, còn Xiaomi bắt đầu vươn lên bằng cách phát triển giao diện Android riêng, và rồi từng bước trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Mối quan hệ đối đầu này đã lên đến đỉnh điểm vào năm 2019, khi Xiaomi tách thương hiệu Redmi thành một nhánh độc lập, nhắm vào thị trường giá rẻ hơn, và công khai so sánh với thương hiệu Honor của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm. Khi ấy, ông Lôi Quân đã chiếu một hình ảnh với dòng chữ “Đối mặt giữa sống và chết, không phục thì chiến,” một tuyên bố được xem là lời thách thức trực tiếp gửi đến Huawei.

Các lãnh đạo của Huawei và Honor sau đó cũng lên tiếng phản hồi, khiến chủ đề trên trở thành tâm điểm trong cộng đồng công nghệ lúc bấy giờ. Cuộc đối đầu hiện tại trong lĩnh vực xe điện có thể xem là chương tiếp theo của “cuộc chiến sử thi” giữa hai ông lớn công nghệ Trung Quốc, và lần này là diễn ra trên một mặt trận mới với tầm chiến lược quan trọng không kém.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động