home

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Duy Thành Duy Thành 08:02 | 05/06/2025
Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Xiaomi và Huawei -
HIMA do Huawei hậu thuận và Xiaomi EV là hai đối thủ không đội trời chung.

Cuộc đối đầu giữa cặp “kỳ phùng địch thủ” Xiaomi và Huawei đã vượt ra khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh để bước vào ngành công nghiệp xe điện, khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đang tìm cách khẳng định vị thế trong một thị trường phát triển tốc độ nhưng cũng đầy cạnh tranh. Căng thẳng trở nên rõ ràng hơn tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025, khi ông Dư Thừa Đông, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, đưa ra những phát ngôn gián tiếp chỉ trích chất lượng xe điện của Xiaomi. Dù không nêu đích danh, ông Dư ám chỉ một đối thủ vừa mới tung ra một mẫu xe nhưng đã đạt được lượng tiêu thụ cao.

Ông Dư tiếp tục nhận định rằng thành công của đối thủ không đến từ chất lượng hay công nghệ, mà nhờ sức mạnh tiếp thị: “Họ có năng lực marketing mạnh, thương hiệu mạnh, nên chỉ một sản phẩm cũng có thể trở thành hiện tượng gây sốt”. Khi so sánh với các thương hiệu do Huawei hợp tác phát triển, ông phàn nàn: “Sản phẩm của chúng tôi tốt hơn về mọi mặt từ chất lượng, trải nghiệm, hiệu năng, nhưng lại không bán chạy bằng họ, thậm chí còn chưa bằng một phần. Thế giới bây giờ như vậy đấy”.

Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025 Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc Maextro S800, xe điện siêu sang Trung Quốc, ghi nhận 2.600 đơn đặt hàng trong 72 giờ

Những phát ngôn của ông Dư nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận được phản hồi từ phía Xiaomi. Ông Lư Vĩ Bình, đối tác và Chủ tịch Xiaomi, đã phản hồi trên mạng xã hội Weibo, cáo buộc ông Dư phỉ báng và bảo vệ lập trường của công ty. Ông nhấn mạnh rằng: “Cho dù là sự phổ biến của SU7, hay sự chú ý và kỳ vọng cao dành cho YU7, tất cả đều dựa trên sức cạnh tranh sản phẩm thực sự. Thành công của xe điện Xiaomi là thành công của giá trị Xiaomi, mô hình kinh doanh Xiaomi, phương pháp Xiaomi!”

Xiaomi và Huawei -
Xiami SU7 hiện vẫn duy trì bán chạy ở thị trường Trung Quốc

Để củng cố lập luận của mình, ông Lư còn trích dẫn lời của nhà văn Mạc Ngôn, người đoạt giải Nobel Văn học năm 2012, nói rằng: “Phỉ báng cũng là một hình thức ngưỡng mộ”. Không lâu sau đó, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, ông Lôi Quân, cũng dẫn lại câu nói này khi chia sẻ số liệu giao hàng xe điện Xiaomi trong tháng 5 trên Weibo, nhưng rồi lại mau chóng chỉnh sửa và xóa câu trích dẫn khỏi bài đăng. Những màn “đấu khẩu” gay gắt này phản ánh rõ sự căng thẳng giữa hai công ty và sự quan tâm lớn từ công chúng đối với cuộc cạnh tranh này.

Huawei và Xiaomi đang tiếp cận thị trường xe điện Trung Quốc theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Huawei không tự sản xuất ô tô mà hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống thông qua Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA). Dưới sáng kiến này, Huawei tham gia định hướng, thiết kế và tiếp thị sản phẩm cùng với năm tập đoàn ô tô Trung Quốc gồm: Seres (thương hiệu Aito), Chery (Luxeed), BAIC (Stelato), JAC (Maextro) và SAIC (Shangjie). Dù không sở hữu các thương hiệu này, Huawei vẫn giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm.

Ngược lại, Xiaomi chọn hướng đi trực tiếp sản xuất xe điện. Công ty công bố kế hoạch tham gia thị trường ô tô vào tháng 3 năm 2021 và ra mắt mẫu xe đầu tiên, sedan điện SU7, vào tháng 3 năm 2024. SU7 đã lập tức gặt hái thành công về mặt thương mại và duy trì được nhu cầu cao trong thời gian dài, một điều hiếm thấy trong thị trường xe điện Trung Quốc. Riêng tháng 5 năm 2025, Xiaomi EV đã giao hơn 28.000 xe, đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp giao trên 20.000 xe. Dòng SU7 bao gồm bản tiêu chuẩn và phiên bản thể thao hiệu suất cao với công suất tối đa lên tới 1.527 mã lực. Cuối tháng 5 vừa qua, Xiaomi cũng đã giới thiệu mẫu SUV điện YU7 và dự kiến chính thức tung ra thị trường vào tháng 7 tới.

Xiaomi và Huawei -
HIMA phát triển rất nhiều mẫu xe cùng với các đối tác Seres, Chery, BAIC, JAC và SAIC

Cuộc chiến xe điện giữa hai công ty đã gợi lại những xung đột trước đây trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Huawei sớm bước vào ngành smartphone sau khi đã khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, còn Xiaomi bắt đầu vươn lên bằng cách phát triển giao diện Android riêng, và rồi từng bước trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Mối quan hệ đối đầu này đã lên đến đỉnh điểm vào năm 2019, khi Xiaomi tách thương hiệu Redmi thành một nhánh độc lập, nhắm vào thị trường giá rẻ hơn, và công khai so sánh với thương hiệu Honor của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm. Khi ấy, ông Lôi Quân đã chiếu một hình ảnh với dòng chữ “Đối mặt giữa sống và chết, không phục thì chiến,” một tuyên bố được xem là lời thách thức trực tiếp gửi đến Huawei.

Các lãnh đạo của Huawei và Honor sau đó cũng lên tiếng phản hồi, khiến chủ đề trên trở thành tâm điểm trong cộng đồng công nghệ lúc bấy giờ. Cuộc đối đầu hiện tại trong lĩnh vực xe điện có thể xem là chương tiếp theo của “cuộc chiến sử thi” giữa hai ông lớn công nghệ Trung Quốc, và lần này là diễn ra trên một mặt trận mới với tầm chiến lược quan trọng không kém.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

SUV cỡ lớn mới của Xiaomi được phát hiện trên đường, đồn đoán là EREV với phạm vi tới 1.500 km

SUV cỡ lớn mới của Xiaomi được phát hiện trên đường, đồn đoán là EREV với phạm vi tới 1.500 km

Mẫu SUV mới của Xiaomi sẽ nhắm tới phân khúc xe cao cấp, phù hợp gia đình và được đồn sẽ sử dụng hệ truyền động EREV thay vì chạy điện thuần bằng pin giống như SU7 và YU7.
SUV điện Xpeng G7 trang bị HUD 87 inch chốt giá khởi điểm từ 715 triệu đồng

SUV điện Xpeng G7 trang bị HUD 87 inch chốt giá khởi điểm từ 715 triệu đồng

Xpeng G7 sẽ là đối thủ cạnh tranh với Xiaomi YU7 và Tesla Model Y ở thị trường nội địa Trung Quốc.
CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi thường có những hành động tán dương thể hiện sự thiện chí với các đối thủ trực tiếp của mình, và lần này là dành cho thành tựu mới của Tesla.
Hơn 3.000 xe Trung Quốc bị chìm cùng tàu cháy, ước tính lô hàng trị giá 120 triệu USD

Hơn 3.000 xe Trung Quốc bị chìm cùng tàu cháy, ước tính lô hàng trị giá 120 triệu USD

Một tàu chở xe ô tô khác đã bị chìm, kéo theo thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD đối với các bên liên quan.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.

Cùng chuyên mục

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.
Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

ND Woodart sẽ trưng bày loạt xe gỗ như thật tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, hứa hẹn thu hút giới mê xe toàn quốc.
Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Thaco Auto chính thức ra mắt Peugeot 408 Legend Edition, phiên bản giới hạn đúng 215 xe, nhằm tôn vinh dấu mốc 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Peugeot toàn cầu.
BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

Với mức giá 669 triệu đồng, BYD Atto 2 hiện là mẫu xe thuần điện có giá thấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Việt Nam, đồng thời trở thành tân binh đáng chú ý ở phân khúc SUV gầm cao hạng B.
Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Anh Trần Văn Nghĩa (35 tuổi, trú tại xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai), dùng drone hạng nặng cứu hai cháu nhỏ bị mắc kẹt giữa dòng nước xiết.
CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi thường có những hành động tán dương thể hiện sự thiện chí với các đối thủ trực tiếp của mình, và lần này là dành cho thành tựu mới của Tesla.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động