home

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Duy Thành Duy Thành 08:02 | 05/06/2025
Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Xiaomi và Huawei -
HIMA do Huawei hậu thuận và Xiaomi EV là hai đối thủ không đội trời chung.

Cuộc đối đầu giữa cặp “kỳ phùng địch thủ” Xiaomi và Huawei đã vượt ra khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh để bước vào ngành công nghiệp xe điện, khi hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đang tìm cách khẳng định vị thế trong một thị trường phát triển tốc độ nhưng cũng đầy cạnh tranh. Căng thẳng trở nên rõ ràng hơn tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025, khi ông Dư Thừa Đông, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, đưa ra những phát ngôn gián tiếp chỉ trích chất lượng xe điện của Xiaomi. Dù không nêu đích danh, ông Dư ám chỉ một đối thủ vừa mới tung ra một mẫu xe nhưng đã đạt được lượng tiêu thụ cao.

Ông Dư tiếp tục nhận định rằng thành công của đối thủ không đến từ chất lượng hay công nghệ, mà nhờ sức mạnh tiếp thị: “Họ có năng lực marketing mạnh, thương hiệu mạnh, nên chỉ một sản phẩm cũng có thể trở thành hiện tượng gây sốt”. Khi so sánh với các thương hiệu do Huawei hợp tác phát triển, ông phàn nàn: “Sản phẩm của chúng tôi tốt hơn về mọi mặt từ chất lượng, trải nghiệm, hiệu năng, nhưng lại không bán chạy bằng họ, thậm chí còn chưa bằng một phần. Thế giới bây giờ như vậy đấy”.

Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025 Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc Maextro S800, xe điện siêu sang Trung Quốc, ghi nhận 2.600 đơn đặt hàng trong 72 giờ

Những phát ngôn của ông Dư nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận được phản hồi từ phía Xiaomi. Ông Lư Vĩ Bình, đối tác và Chủ tịch Xiaomi, đã phản hồi trên mạng xã hội Weibo, cáo buộc ông Dư phỉ báng và bảo vệ lập trường của công ty. Ông nhấn mạnh rằng: “Cho dù là sự phổ biến của SU7, hay sự chú ý và kỳ vọng cao dành cho YU7, tất cả đều dựa trên sức cạnh tranh sản phẩm thực sự. Thành công của xe điện Xiaomi là thành công của giá trị Xiaomi, mô hình kinh doanh Xiaomi, phương pháp Xiaomi!”

Xiaomi và Huawei -
Xiami SU7 hiện vẫn duy trì bán chạy ở thị trường Trung Quốc

Để củng cố lập luận của mình, ông Lư còn trích dẫn lời của nhà văn Mạc Ngôn, người đoạt giải Nobel Văn học năm 2012, nói rằng: “Phỉ báng cũng là một hình thức ngưỡng mộ”. Không lâu sau đó, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, ông Lôi Quân, cũng dẫn lại câu nói này khi chia sẻ số liệu giao hàng xe điện Xiaomi trong tháng 5 trên Weibo, nhưng rồi lại mau chóng chỉnh sửa và xóa câu trích dẫn khỏi bài đăng. Những màn “đấu khẩu” gay gắt này phản ánh rõ sự căng thẳng giữa hai công ty và sự quan tâm lớn từ công chúng đối với cuộc cạnh tranh này.

Huawei và Xiaomi đang tiếp cận thị trường xe điện Trung Quốc theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Huawei không tự sản xuất ô tô mà hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống thông qua Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA). Dưới sáng kiến này, Huawei tham gia định hướng, thiết kế và tiếp thị sản phẩm cùng với năm tập đoàn ô tô Trung Quốc gồm: Seres (thương hiệu Aito), Chery (Luxeed), BAIC (Stelato), JAC (Maextro) và SAIC (Shangjie). Dù không sở hữu các thương hiệu này, Huawei vẫn giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm.

Ngược lại, Xiaomi chọn hướng đi trực tiếp sản xuất xe điện. Công ty công bố kế hoạch tham gia thị trường ô tô vào tháng 3 năm 2021 và ra mắt mẫu xe đầu tiên, sedan điện SU7, vào tháng 3 năm 2024. SU7 đã lập tức gặt hái thành công về mặt thương mại và duy trì được nhu cầu cao trong thời gian dài, một điều hiếm thấy trong thị trường xe điện Trung Quốc. Riêng tháng 5 năm 2025, Xiaomi EV đã giao hơn 28.000 xe, đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp giao trên 20.000 xe. Dòng SU7 bao gồm bản tiêu chuẩn và phiên bản thể thao hiệu suất cao với công suất tối đa lên tới 1.527 mã lực. Cuối tháng 5 vừa qua, Xiaomi cũng đã giới thiệu mẫu SUV điện YU7 và dự kiến chính thức tung ra thị trường vào tháng 7 tới.

Xiaomi và Huawei -
HIMA phát triển rất nhiều mẫu xe cùng với các đối tác Seres, Chery, BAIC, JAC và SAIC

Cuộc chiến xe điện giữa hai công ty đã gợi lại những xung đột trước đây trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Huawei sớm bước vào ngành smartphone sau khi đã khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị viễn thông, còn Xiaomi bắt đầu vươn lên bằng cách phát triển giao diện Android riêng, và rồi từng bước trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Mối quan hệ đối đầu này đã lên đến đỉnh điểm vào năm 2019, khi Xiaomi tách thương hiệu Redmi thành một nhánh độc lập, nhắm vào thị trường giá rẻ hơn, và công khai so sánh với thương hiệu Honor của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm. Khi ấy, ông Lôi Quân đã chiếu một hình ảnh với dòng chữ “Đối mặt giữa sống và chết, không phục thì chiến,” một tuyên bố được xem là lời thách thức trực tiếp gửi đến Huawei.

Các lãnh đạo của Huawei và Honor sau đó cũng lên tiếng phản hồi, khiến chủ đề trên trở thành tâm điểm trong cộng đồng công nghệ lúc bấy giờ. Cuộc đối đầu hiện tại trong lĩnh vực xe điện có thể xem là chương tiếp theo của “cuộc chiến sử thi” giữa hai ông lớn công nghệ Trung Quốc, và lần này là diễn ra trên một mặt trận mới với tầm chiến lược quan trọng không kém.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại Thành Đô đã khiến tài xế thiệt mạng và một lần nữa gợi lên những lo ngại về sự an toàn của xe điện cũng như thiết kế tay nắm cửa điện tử.
Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

Sau khi bán gần 1,6 triệu xe, BYD Sealion 6 sẽ ngừng sản xuất ở Trung Quốc

BYD được cho là sẽ dừng sản xuất mẫu SUV Sealion 6 (Song Plus) tại Trung Quốc, mở đường cho thế hệ kế nhiệm Sealion 06, trong khi mẫu xe này vẫn tiếp tục được phân phối tại thị trường quốc tế, bao gồm Việt Nam.
Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc với nâng cấp toàn diện về hiệu suất, công nghệ pin và hệ thống hỗ trợ lái, đồng thời giữ nguyên thiết kế fastback đặc trưng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động