![]() |
Trước sự cạnh tranh của các thương hiệu nội địa, Tesla đang mất đi vị thế trong lòng người mua ở thị trường Trung Quốc |
Theo khảo sát mới công bố của UBS Evidence Lab, Tesla đang dần mất vị thế trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc. Cụ thể, chỉ 14% người được hỏi nói rằng Tesla là thương hiệu xe điện yêu thích của họ, giảm từ 18% so với năm ngoái và chưa bằng một nửa so với mức đỉnh 30% vào năm 2020. Mặt khác, các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm cạnh tranh hơn, đổi mới công nghệ nhanh chóng và chiến lược giá bán sát với kỳ vọng thị trường.
Các số liệu đến từ UBS Evidence Lab, bộ phận nghiên cứu thuộc ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group AG, chuyên thu thập và phân tích dữ liệu thực tế quy mô lớn để cung cấp cái nhìn chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Cuộc khảo sát người tiêu dùng hàng năm về ngành ô tô này bao gồm hơn 10.000 người tham gia tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Đối với khảo sát năm nay, UBS ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức thương hiệu, khi Tesla đang bị các đối thủ nội địa vượt mặt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Đáng lưu ý là sự suy giảm của Tesla không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Trên toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng chọn Tesla là thương hiệu xe điện hàng đầu đã giảm từ 22% xuống còn 18%. Tại Mỹ, tỷ lệ này giảm còn 29%, từ mức 38% năm ngoái. Ở châu Âu, chỉ còn 15% chọn Tesla so với 20% năm ngoái, trong khi Audi và BMW đã vượt lên dẫn đầu.
![]() |
BYD không chỉ duy trì vị trí hàng đầu ở Trung Quốc mà còn đang mở rộng mạnh mẽ trên quốc tế |
Nguyên nhân thay đổi khác nhau theo từng khu vực, ví dụ tại Trung Quốc, Tesla không còn được xem là người dẫn đầu công nghệ xe điện. Ở châu Âu, động thái chính trị công khai của Elon Musk có thể đang ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Còn tại quê nhà Mỹ, Tesla bị phê phán là thiếu đa dạng sản phẩm và giá bán vẫn vượt ngoài khả năng tài chính của nhiều người.
Trong khi đó, Xiaomi đang có bước tiến thần tốc trong thị trường xe điện. Từng là công ty nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng, Xiaomi đã mở rộng thành công sang mảng ô tô, ít nhất cho tới lúc này. Mẫu sedan SU7 của hãng đã bán được 26.223 xe trong tháng 4, vượt qua Model 3 của Tesla trong cùng kỳ. Mẫu SUV mới YU7 cũng nhắm trực tiếp đến Model Y của Tesla khi tích hợp tính năng lái hỗ trợ trong đô thị và màn hình trung tâm lớn, với mức giá dự kiến cạnh tranh.
Về phần BYD, thương hiệu này tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở những thị trường quốc tế. Tháng 4 vừa qua, BYD đã lần đầu tiên vượt mặt Tesla về lượng tiêu thụ tại châu Âu và duy trì vị thế vững chắc tại Trung Quốc. Ngược lại, lượng xe bán ra của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 60% từ tháng 3 đến tháng 4, chỉ còn 28.731 xe.
![]() |
Xiaomi dù mới chỉ có hai sản phẩm nhưng đang bứt phá cực nhanh ở thị trường nội địa |
Các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc đang đánh bại Tesla cả về tính năng và giá bán. Ví dụ, mẫu sedan mới của Xpeng có tích hợp công nghệ lái thông minh với giá chỉ bằng một nửa Model 3 của Tesla. Xiaomi và một số hãng khác đang cung cấp xe có chức năng tự lái Navigate on Autopilot (NOA) trong đô thị với mức giá khoảng 200.000 nhân dân tệ (tương đương 720 triệu đồng). Ngược lại, gói Full Self-Driving (FSD) của Tesla vẫn có giá cao và chưa đạt kỳ vọng tại thị trường Trung Quốc.
Tesla giờ đây đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn, và buộc phải điều chỉnh chiến lược về giá bán hoặc cải tiến dòng sản phẩm. Khi các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang định hình lại kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc, vị trí của Tesla tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất đang bị lung lay nghiêm trọng.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, Tesla đã bán được 163.338 xe tại Trung Quốc, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, BYD bán được 886.240 xe, tăng 12,9%. Xiaomi bán 104.454 xe, tăng 1379,9% so với năm trước, tuy nhiên cần lưu ý rằng hãng này mới chỉ bắt đầu giao xe từ tháng 4 năm 2024.
Duy Thành