home

Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 03/06/2025
Trong nhiều năm, Tesla luôn là thương hiệu xe điện số 1 đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng điều này xem ra đã không còn đúng nữa.
Tesla Trung Quốc
Trước sự cạnh tranh của các thương hiệu nội địa, Tesla đang mất đi vị thế trong lòng người mua ở thị trường Trung Quốc

Theo khảo sát mới công bố của UBS Evidence Lab, Tesla đang dần mất vị thế trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc. Cụ thể, chỉ 14% người được hỏi nói rằng Tesla là thương hiệu xe điện yêu thích của họ, giảm từ 18% so với năm ngoái và chưa bằng một nửa so với mức đỉnh 30% vào năm 2020. Mặt khác, các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm cạnh tranh hơn, đổi mới công nghệ nhanh chóng và chiến lược giá bán sát với kỳ vọng thị trường.

Các số liệu đến từ UBS Evidence Lab, bộ phận nghiên cứu thuộc ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group AG, chuyên thu thập và phân tích dữ liệu thực tế quy mô lớn để cung cấp cái nhìn chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Cuộc khảo sát người tiêu dùng hàng năm về ngành ô tô này bao gồm hơn 10.000 người tham gia tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Đối với khảo sát năm nay, UBS ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức thương hiệu, khi Tesla đang bị các đối thủ nội địa vượt mặt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8 Chính thức ra mắt Xiaomi YU7 - Mẫu SUV điện cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y Xe điện rẻ nhất của BYD tiến vào châu Âu, lấy tên gọi mới là Dolphin Surf và có cấu hình cao hơn

Đáng lưu ý là sự suy giảm của Tesla không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Trên toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng chọn Tesla là thương hiệu xe điện hàng đầu đã giảm từ 22% xuống còn 18%. Tại Mỹ, tỷ lệ này giảm còn 29%, từ mức 38% năm ngoái. Ở châu Âu, chỉ còn 15% chọn Tesla so với 20% năm ngoái, trong khi Audi và BMW đã vượt lên dẫn đầu.

Tesla Trung Quốc
BYD không chỉ duy trì vị trí hàng đầu ở Trung Quốc mà còn đang mở rộng mạnh mẽ trên quốc tế

Nguyên nhân thay đổi khác nhau theo từng khu vực, ví dụ tại Trung Quốc, Tesla không còn được xem là người dẫn đầu công nghệ xe điện. Ở châu Âu, động thái chính trị công khai của Elon Musk có thể đang ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Còn tại quê nhà Mỹ, Tesla bị phê phán là thiếu đa dạng sản phẩm và giá bán vẫn vượt ngoài khả năng tài chính của nhiều người.

Trong khi đó, Xiaomi đang có bước tiến thần tốc trong thị trường xe điện. Từng là công ty nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng, Xiaomi đã mở rộng thành công sang mảng ô tô, ít nhất cho tới lúc này. Mẫu sedan SU7 của hãng đã bán được 26.223 xe trong tháng 4, vượt qua Model 3 của Tesla trong cùng kỳ. Mẫu SUV mới YU7 cũng nhắm trực tiếp đến Model Y của Tesla khi tích hợp tính năng lái hỗ trợ trong đô thị và màn hình trung tâm lớn, với mức giá dự kiến cạnh tranh.

Về phần BYD, thương hiệu này tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở những thị trường quốc tế. Tháng 4 vừa qua, BYD đã lần đầu tiên vượt mặt Tesla về lượng tiêu thụ tại châu Âu và duy trì vị thế vững chắc tại Trung Quốc. Ngược lại, lượng xe bán ra của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 60% từ tháng 3 đến tháng 4, chỉ còn 28.731 xe.

Tesla Trung Quốc
Xiaomi dù mới chỉ có hai sản phẩm nhưng đang bứt phá cực nhanh ở thị trường nội địa

Các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc đang đánh bại Tesla cả về tính năng và giá bán. Ví dụ, mẫu sedan mới của Xpeng có tích hợp công nghệ lái thông minh với giá chỉ bằng một nửa Model 3 của Tesla. Xiaomi và một số hãng khác đang cung cấp xe có chức năng tự lái Navigate on Autopilot (NOA) trong đô thị với mức giá khoảng 200.000 nhân dân tệ (tương đương 720 triệu đồng). Ngược lại, gói Full Self-Driving (FSD) của Tesla vẫn có giá cao và chưa đạt kỳ vọng tại thị trường Trung Quốc.

Tesla giờ đây đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn, và buộc phải điều chỉnh chiến lược về giá bán hoặc cải tiến dòng sản phẩm. Khi các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang định hình lại kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc, vị trí của Tesla tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất đang bị lung lay nghiêm trọng.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, Tesla đã bán được 163.338 xe tại Trung Quốc, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, BYD bán được 886.240 xe, tăng 12,9%. Xiaomi bán 104.454 xe, tăng 1379,9% so với năm trước, tuy nhiên cần lưu ý rằng hãng này mới chỉ bắt đầu giao xe từ tháng 4 năm 2024.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động