home

Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 03/06/2025
Trong nhiều năm, Tesla luôn là thương hiệu xe điện số 1 đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng điều này xem ra đã không còn đúng nữa.
Tesla Trung Quốc
Trước sự cạnh tranh của các thương hiệu nội địa, Tesla đang mất đi vị thế trong lòng người mua ở thị trường Trung Quốc

Theo khảo sát mới công bố của UBS Evidence Lab, Tesla đang dần mất vị thế trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc. Cụ thể, chỉ 14% người được hỏi nói rằng Tesla là thương hiệu xe điện yêu thích của họ, giảm từ 18% so với năm ngoái và chưa bằng một nửa so với mức đỉnh 30% vào năm 2020. Mặt khác, các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm cạnh tranh hơn, đổi mới công nghệ nhanh chóng và chiến lược giá bán sát với kỳ vọng thị trường.

Các số liệu đến từ UBS Evidence Lab, bộ phận nghiên cứu thuộc ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group AG, chuyên thu thập và phân tích dữ liệu thực tế quy mô lớn để cung cấp cái nhìn chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Cuộc khảo sát người tiêu dùng hàng năm về ngành ô tô này bao gồm hơn 10.000 người tham gia tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Đối với khảo sát năm nay, UBS ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức thương hiệu, khi Tesla đang bị các đối thủ nội địa vượt mặt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8 Chính thức ra mắt Xiaomi YU7 - Mẫu SUV điện cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y Xe điện rẻ nhất của BYD tiến vào châu Âu, lấy tên gọi mới là Dolphin Surf và có cấu hình cao hơn

Đáng lưu ý là sự suy giảm của Tesla không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Trên toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng chọn Tesla là thương hiệu xe điện hàng đầu đã giảm từ 22% xuống còn 18%. Tại Mỹ, tỷ lệ này giảm còn 29%, từ mức 38% năm ngoái. Ở châu Âu, chỉ còn 15% chọn Tesla so với 20% năm ngoái, trong khi Audi và BMW đã vượt lên dẫn đầu.

Tesla Trung Quốc
BYD không chỉ duy trì vị trí hàng đầu ở Trung Quốc mà còn đang mở rộng mạnh mẽ trên quốc tế

Nguyên nhân thay đổi khác nhau theo từng khu vực, ví dụ tại Trung Quốc, Tesla không còn được xem là người dẫn đầu công nghệ xe điện. Ở châu Âu, động thái chính trị công khai của Elon Musk có thể đang ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Còn tại quê nhà Mỹ, Tesla bị phê phán là thiếu đa dạng sản phẩm và giá bán vẫn vượt ngoài khả năng tài chính của nhiều người.

Trong khi đó, Xiaomi đang có bước tiến thần tốc trong thị trường xe điện. Từng là công ty nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng, Xiaomi đã mở rộng thành công sang mảng ô tô, ít nhất cho tới lúc này. Mẫu sedan SU7 của hãng đã bán được 26.223 xe trong tháng 4, vượt qua Model 3 của Tesla trong cùng kỳ. Mẫu SUV mới YU7 cũng nhắm trực tiếp đến Model Y của Tesla khi tích hợp tính năng lái hỗ trợ trong đô thị và màn hình trung tâm lớn, với mức giá dự kiến cạnh tranh.

Về phần BYD, thương hiệu này tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở những thị trường quốc tế. Tháng 4 vừa qua, BYD đã lần đầu tiên vượt mặt Tesla về lượng tiêu thụ tại châu Âu và duy trì vị thế vững chắc tại Trung Quốc. Ngược lại, lượng xe bán ra của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 60% từ tháng 3 đến tháng 4, chỉ còn 28.731 xe.

Tesla Trung Quốc
Xiaomi dù mới chỉ có hai sản phẩm nhưng đang bứt phá cực nhanh ở thị trường nội địa

Các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc đang đánh bại Tesla cả về tính năng và giá bán. Ví dụ, mẫu sedan mới của Xpeng có tích hợp công nghệ lái thông minh với giá chỉ bằng một nửa Model 3 của Tesla. Xiaomi và một số hãng khác đang cung cấp xe có chức năng tự lái Navigate on Autopilot (NOA) trong đô thị với mức giá khoảng 200.000 nhân dân tệ (tương đương 720 triệu đồng). Ngược lại, gói Full Self-Driving (FSD) của Tesla vẫn có giá cao và chưa đạt kỳ vọng tại thị trường Trung Quốc.

Tesla giờ đây đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn, và buộc phải điều chỉnh chiến lược về giá bán hoặc cải tiến dòng sản phẩm. Khi các thương hiệu nội địa như BYD và Xiaomi đang định hình lại kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc, vị trí của Tesla tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất đang bị lung lay nghiêm trọng.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, Tesla đã bán được 163.338 xe tại Trung Quốc, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, BYD bán được 886.240 xe, tăng 12,9%. Xiaomi bán 104.454 xe, tăng 1379,9% so với năm trước, tuy nhiên cần lưu ý rằng hãng này mới chỉ bắt đầu giao xe từ tháng 4 năm 2024.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động