Xe điện hạng sang Huawei Maextro S800 có tham vọng cạnh tranh với Mercedes-Maybach. |
Maextro là thương hiệu xe cao cấp được hình thành từ liên doanh giữa Huawei và JAC. S800 đánh dấu bước chân đầu tiên của thương hiệu này vào thị trường xe sang. Với chiều dài ấn tượng 5.480 mm, Maextro S800 không chỉ là chiếc sedan điện lớn nhất tại Trung Quốc mà còn là một trong những mẫu sedan được sản xuất hàng loạt lớn nhất trên thế giới. Kích thước này vượt trội so với cả Nio ET9 (5.325 mm) và Mercedes-Maybach S-Class (5.469 mm), cho thấy tham vọng của Huawei trong việc chinh phục phân khúc xe sang cỡ lớn.
S800 được thiết kế với hai phiên bản: BEV (xe điện chạy hoàn toàn bằng pin) và EREV (xe điện mở rộng phạm vi hoạt động). Phiên bản EREV thuộc loại PHEV, trong đó động cơ đốt trong (ICE) không kết nối trực tiếp với bánh xe mà chỉ đóng vai trò là máy phát điện để sạc pin, tương tự PHEV nối tiếp.
Về hiệu suất, phiên bản BEV của Maextro S800 được trang bị ba động cơ điện: một động cơ 160 kW ở phía trước và hai động cơ 237,5 kW ở mỗi trục sau, tạo ra tổng công suất cực đại lên đến 635 kW (852 mã lực). Phiên bản EREV sử dụng động cơ 1.5 T làm bộ mở rộng phạm vi hoạt động với công suất cực đại 115 kW. Đáng chú ý, phiên bản cao cấp nhất của S800 được trang bị ba động cơ điện kết hợp với động cơ ICE, cho tổng công suất lên đến 750 kW (1.006 mã lực), một con số ấn tượng trong phân khúc xe sang.
Cả hai phiên bản đều sử dụng pin NMC ba thành phần do CATL cung cấp. Hiện tại, thông tin chi tiết về dung lượng pin của phiên bản BEV chưa được công bố. Tuy nhiên, phiên bản EREV được trang bị bộ pin 63 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường từ 272 đến 371 km chỉ bằng điện theo tiêu chuẩn CLTC.
Với kích thước đồ sộ, Maextro S800 mang đến không gian nội thất rộng rãi và thoải mái cho hành khách. Trọng lượng không tải của phiên bản BEV là 2.731 kg, trong khi phiên bản EREV ba động cơ nặng hơn, ở mức 2.859 kg.
Một điểm đáng chú ý khác là khả năng tự động sạc của S800. Huawei đã công bố cho thấy chiếc xe tự động tìm kiếm trạm sạc EV và đỗ vào vị trí, sau đó cánh tay robot sẽ tự động cắm và rút sạc sau khi quá trình sạc hoàn tất. Đây là một tính năng tiên tiến, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ của Huawei vào công nghệ tự động hóa.
Maextro S800 đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 11 năm ngoái với khoản đặt cọc 20.000 nhân dân tệ. Giá dự kiến của xe dao động từ 1 đến 1,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,25 đến 4,92 tỷ đồng). Nhà máy sản xuất Maextro đã hoàn thành vào ngày 16/12 tại Hợp Phì, nơi đặt trụ sở chính của JAC. Được biết Maextro S800 sẽ có mắt tại thị trường vào quý 2 năm nay.
Viên Huy