![]() |
| Kể từ khi chính thức ra mắt, Maextro S800 nhanh chóng trở thành mẫu xe siêu sang bán cực chạy ở thị trường Trung Quốc |
Khi Huawei hợp tác với JAC để giới thiệu mẫu Maextro S800, dự án này ban đầu được xem như một thử nghiệm đầy tham vọng. Vào thời điểm đó, việc một thương hiệu xe sang Trung Quốc hoàn toàn mới định vị trực tiếp đối đầu với những tên tuổi siêu sang lâu đời như Maybach hay Rolls-Royce bị cho là quá táo bạo.
Một năm sau, kết quả thị trường cho thấy một bức tranh rất khác. Theo Bloomberg, Maextro S800 đã trở thành mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá trên 700.000 nhân dân tệ (2,62 tỷ đồng). Thành tích này phản ánh sự dịch chuyển rõ rệt ở phân khúc vốn lâu nay do các thương hiệu Châu Âu thống trị, đồng thời cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc có thu nhập cao ngày càng sẵn sàng lựa chọn thương hiệu nội địa, ngay cả ở tầng cao nhất của thị trường.
Các thương hiệu xe sang Châu Âu mất dần lợi thế
![]() |
Cụ thể, Bloomberg báo cáo rằng trong tháng 11, Maextro S800 có lượng tiêu thụ vượt tổng cộng của Porsche Panamera và BMW 7-Series. Trước đó, mẫu xe này đã vươn lên dẫn đầu phân khúc từ tháng 9. Số liệu bán hàng của S800 cũng vượt qua Mercedes-Benz S-Class, bao gồm cả các biến thể Maybach.
Trong khi thiết kế ngoại thất của S800 thường được so sánh với những mẫu sedan siêu sang truyền thống, Bloomberg nhận định chính mức giá cạnh tranh, hàm lượng công nghệ cao và câu chuyện thương hiệu nội địa mạnh mẽ mới là những yếu tố then chốt đứng sau thành công thương mại của mẫu xe này
Một nhà bình luận ô tô Trung Quốc nói trên mạng xã hội Weibo rằng Maextro đã nhận khoảng 18.000 đơn đặt hàng cho S800 trong vòng 175 ngày kể từ khi ra mắt. Theo hãng, sản lượng giao xe hiện vượt 2.000 chiếc mỗi tháng và năng lực sản xuất dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 4.000 xe mỗi tháng trong thời gian tới.
Kích thước, nền tảng và các tùy chọn hệ truyền động của Maextro S800
![]() |
Với chiều dài tổng thể 5.480 mm và trục cơ sở khoảng 3.370 mm, Maextro S800 được xếp vào nhóm sedan hạng sang cỡ lớn đúng nghĩa. Mẫu xe này được cung cấp cả phiên bản thuần điện và phiên bản điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), cho phép khách hàng lựa chọn giữa trải nghiệm không phát thải hoặc khả năng di chuyển đường dài linh hoạt hơn.
Các phiên bản thuần điện có tầm hoạt động tối đa khoảng 650 đến 670 km theo chu trình thử nghiệm CLTC. Trong khi đó, các phiên bản EREV kết hợp pin với động cơ làm máy phát điện, đưa tổng quãng đường di chuyển vượt mốc 1.200 km theo cùng tiêu chuẩn. Những phiên bản cao cấp sử dụng cấu hình dẫn động bốn bánh với hai hoặc ba mô-tơ điện, cho công suất hệ thống tối đa vượt 600 kW (805 mã lực).
Chiến lược giá và so sánh thị trường
![]() |
Tại Trung Quốc, Maextro S800 được bán với mức giá từ 708.000 đến 1,02 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,65 – 3,82 tỷ đồng), thấp hơn đáng kể so với phần lớn đối thủ trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, cho dù sở hữu kích thước tương đương và trang bị tiêu chuẩn ở mức cao.
Để so sánh, BMW 7-Series có giá khởi điểm khoảng 919.000 nhân dân tệ (3,44 tỷ đồng) cho các phiên bản tiêu chuẩn, và nhanh chóng vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ khi lên các cấu hình cao hơn hoặc bổ sung tùy chọn. Porsche Panamera có giá xuất phát cao hơn, khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ (4,12 tỷ đồng), và tăng đáng kể với các phiên bản hiệu suất cao hoặc trục cơ sở dài.
Mercedes-Benz S-Class còn nằm ở bậc cao hơn, với giá khởi điểm tại Trung Quốc khoảng 1,47 triệu nhân dân tệ (5,5 tỷ đồng). Các gói trang bị ghế sau thương gia và tùy chọn nội thất cá nhân hóa có thể đẩy giá thực tế lên cao hơn, trong khi các phiên bản S-Class mang thương hiệu Maybach thuộc nhóm đặc biệt cao cấp với mức giá vượt xa con số này. Ở đỉnh cao nhất của phân khúc sedan siêu sang, Rolls-Royce Phantom gần như đứng ở một thế giới riêng, với giá bán tại Trung Quốc gần 8,5 triệu nhân dân tệ (32 tỷ đồng), phản ánh quy trình sản xuất thủ công, khả năng cá nhân hóa sâu và sản lượng cực thấp.
Bloomberg nhận định khả năng mang lại kích thước cỡ lớn, không gian nội thất cao cấp và công nghệ tiên tiến với mức giá thấp hơn hàng trăm nghìn nhân dân tệ so với các đối thủ Châu Âu là yếu tố quan trọng giúp Maextro S800 nhanh chóng được thị trường nội địa Trung Quốc đón nhận.
Nội thất, công nghệ và vai trò của Huawei
![]() |
Bên cạnh giá bán, S800 đặc biệt nhấn mạnh vào công nghệ và trải nghiệm khoang lái. Những điểm nổi bật gồm cụm ba màn hình phía trước, hệ thống trình chiếu phía sau cỡ khoảng 40 inch, cửa đóng mở tự động, các chi tiết điều khiển dạng pha lê và trần xe hiệu ứng bầu trời sao. Không gian nội thất kết hợp da và ốp gỗ, đồng thời đặt trọng tâm lớn vào tương tác số và sự thoải mái cho hành khách hàng ghế sau.
Các hệ thống hỗ trợ lái và trí tuệ xe được cung cấp bởi nền tảng công nghệ nội bộ của Huawei, bao gồm phần cứng cảm biến cấp cao, hệ thống treo chủ động và đánh lái bánh sau nhằm cải thiện cả độ êm ái lẫn khả năng xoay trở ở tốc độ thấp.
Nói chuyện với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Vu Thừa Đông, Chủ tịch mảng Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, cho biết: “Maextro S800 là lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc thực sự đứng vững được trong phân khúc siêu sang trên 1 triệu nhân dân tệ. Chúng tôi đang ở kỷ nguyên của trí tuệ hóa và điện hóa, và chúng tôi dẫn đầu bằng công nghệ thông minh cùng đổi mới sáng tạo”.
Áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng
![]() |
Bloomberg cho biết các hãng xe Đức như BMW, Mercedes-Benz và Audi tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc khi các thương hiệu nội địa thu hẹp khoảng cách về chất lượng cảm nhận, đồng thời đi nhanh hơn về giá bán và tốc độ cập nhật công nghệ. Các nhà phân tích chia sẻ rằng việc duy trì chất lượng lắp ráp ổn định, giá trị bán lại và hệ thống dịch vụ dài hạn sẽ là yếu tố then chốt để Maextro giữ được đà tăng trưởng sau giai đoạn nhu cầu ban đầu.
Cạnh tranh trong phân khúc cao cấp tại Trung Quốc cũng đang nóng lên. Thương hiệu xe sang Yangwang thuộc BYD đã gia nhập thị trường với mẫu Yangwang U8, có giá trên 1 triệu nhân dân tệ, cùng mẫu Yangwang U7 được định vị thấp hơn, trong khoảng từ 628.000 đến 708.000 nhân dân tệ.
Tổng thể, những diễn biến này cho thấy thị trường xe sang Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn chuyển dịch sâu sắc, khi các thương hiệu nội địa không còn chỉ hiện diện ở phân khúc phổ thông hay trung cấp, mà đã bắt đầu thách thức trực diện các tên tuổi toàn cầu ở tầng cao nhất của thị trường.
Duy Thành









