![]() |
Toyota bZ là dòng xe điện đang thịnh hành ở thị trường Trung Quốc. |
Tại sự kiện Toyota Technology Day 2025 ở Trung Quốc, liên doanh GAC Toyota đã công bố lộ trình chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình điện khí hóa, phát triển phần mềm và di chuyển thông minh. Công ty nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác địa phương quan trọng gồm Huawei, Xiaomi và Momenta. Trong sự kiện, GAC Toyota đã giới thiệu hai nền tảng xe năng lượng mới, kiến trúc điện tử thế hệ tiếp theo và ba hệ thống hybrid, đồng thời khởi động sáng kiến phát triển hệ sinh thái AI tại địa phương mang tên “China R&D 2.0”.
Cụ thể hơn, nền tảng xe điện chạy pin mới của Toyota được tối ưu hóa cho các dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung. Mẫu xe đầu tiên đã sử dụng nền tảng này là bZ3X, tập trung vào việc tối ưu hóa không gian và tích hợp công nghệ sáng tạo. Nền tảng thứ hai sẽ hỗ trợ nhiều loại năng lượng khác nhau, bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện mở rộng phạm vi (REEV), và còn có khả năng hỗ trợ các mẫu xe dài đến 5.300 mm. Mẫu xe đầu tiên của nền tảng này là bZ7, một mẫu sedan cao cấp cỡ trung đến lớn tích hợp LiDAR, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 năm 2026.
Việc phát triển công nghệ hybrid sẽ theo ba hướng chính. Công ty đang triển khai nhanh hệ thống Hybrid Dual Engine thông minh thế hệ thứ năm, đồng thời phát triển phiên bản thế hệ thứ sáu. Bên cạnh đó, một hệ thống PHEV hiệu suất cao cũng đang được phát triển và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027 trên các phiên bản sản xuất tại Trung Quốc của mẫu Sienna và Highlander. Hệ thống này sẽ tập trung vào khả năng tăng tốc và hiệu quả di chuyển đường dài.
Hợp tác với Xiaomi: Tích hợp hệ sinh thái thông minh
Toyota đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Xiaomi, đánh dấu lần đầu tiên tập đoàn công nghệ này hợp tác với một nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Mẫu bZ7 sẽ tích hợp với các thiết bị thông minh của Xiaomi như máy tính bảng và loa thông minh, tạo ra trải nghiệm kết nối liền mạch giữa các nền tảng. Mục tiêu của hợp tác này là mở rộng hệ sinh thái AIoT của Xiaomi từ trải nghiệm trong nhà sang xe ô tô.
Hợp tác với Huawei: Hệ điều hành HarmonyOS và trợ lý AI đồng phát triển
Mẫu bZ7 sẽ là xe Toyota đầu tiên sử dụng hệ điều hành HarmonyOS 5.0 của Huawei, được tích hợp chip Kirin và màn hình thông tin giải trí 15,6 inch. Sự tích hợp này nâng cao hiệu suất xử lý trong xe và khả năng tương thích với hệ sinh thái kỹ thuật số tại Trung Quốc. Toyota và Huawei, cùng với Tencent, đang hợp tác phát triển trợ lý giọng nói AI thế hệ mới. Công nghệ này sẽ phát triển từ phản hồi bị động theo lệnh sang tự động hóa thông minh dựa trên hành vi người dùng vào năm 2028, đồng thời có khả năng nhận diện người sử dụng và quản lý các hệ thống trong xe một cách chủ động.
![]() |
Toyota sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác tại Trung Quốc để phát triển thế hệ xe mới |
Hợp tác với Momenta: Tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao
Toyota sẽ cập nhật mẫu bZ3X với hệ thống lái thông minh Momenta 6.0, cung cấp gần 50 tính năng hỗ trợ người lái mới. Hệ thống này được xây dựng dựa trên “mô hình thế giới” để nhận biết môi trường giao thông phức tạp, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ, đồng thời cho phép xe dự đoán hành vi dựa trên dữ liệu huấn luyện mô phỏng. Các phiên bản trong tương lai sẽ bổ sung khả năng tái tạo tình huống theo thời gian thực và tương tác tự động giữa xe và hành khách.
Toyota cũng đặt mục tiêu kết hợp khoang lái thông minh với hệ thống hỗ trợ lái nhằm chuẩn bị cho các cấp độ tự hành cao hơn. Đến năm 2028, các mẫu xe sẽ tích hợp cảm biến phân tích tư thế, mức độ mệt mỏi và hướng nhìn của người lái. Những dữ liệu này sẽ tạo nên một hệ thống khép kín, trong đó hành vi của xe sẽ thay đổi theo trạng thái của người lái theo thời gian thực, một khái niệm được mô tả là “mô hình lái xe-cabin tiến hóa đồng bộ”.
Trong tương lai gần, một nền tảng điều khiển khung gầm kỹ thuật số mới sẽ được giới thiệu, bao gồm bộ giảm chấn điện từ SDC và hệ thống treo khí nén hai buồng. Hệ thống này giúp giảm 6% độ nghiêng thân xe, giảm 50% chấn động khi phanh, và cải thiện đáng kể độ êm ái cũng như khả năng xử lý ở tốc độ cao.
Kiến trúc điện tử mới của Toyota hỗ trợ hơn 300 mô-đun phần mềm và cập nhật hoàn toàn từ xa (over-the-air). Trong khi đó, hệ thống quản lý pin mới có sử dụng AI để chẩn đoán, phòng ngừa hiện tượng quá nhiệt và quản lý vòng đời theo thời gian thực. Cấu trúc cách điện và đè nén mới cũng góp phần tăng cường độ an toàn tổng thể cho pin.
Theo chiến lược “China R&D 2.0”, Toyota đang chuyển giao nhiều hơn trách nhiệm thiết kế và phát triển xe cho các nhóm kỹ sư tại Trung Quốc nhằm đẩy nhanh quá trình đổi mới và phù hợp hơn với nhu cầu thị trường địa phương.
Duy Thành