![]() |
Toyota RAV4 2026 đánh dấu thế hệ thứ sáu của dòng crossover bán chạy hàng đầu thị trường Mỹ. |
Toyota RAV4 là một trong những mẫu xe phổ biến nhất tại thị trường Mỹ khi xếp thứ ba về lượng tiêu thụ chỉ sau Ford F-150 và Chevrolet Silverado. Nói một cách khác, RAV4 là mẫu xe không phải bán tải được ưa chuộng nhất bởi người tiêu dùng khu vực này. Hiện ở thế hệ thứ sáu, với mẫu xe hoàn toàn mới năm 2026 vừa trình làng trong tuần trước, RAV4 đang tiến tới kỷ niệm 30 năm có mặt tại Bắc Mỹ, nơi nó bắt đầu được bán từ năm 1996.
Dù bán chạy và phổ biến tại Mỹ như vậy, nhưng ít người biết rằng RAV4 vốn bắt nguồn từ một mẫu xe concept kỳ lạ và ít được chú ý hơn nhiều đó là RAV-FOUR. Nguyên mẫu này khác biệt đáng kể so với phiên bản được đưa vào sản xuất, nhưng nó đã giới thiệu một số yếu tố thiết kế quan trọng mà sau này được đưa vào dòng xe chính thức.
Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ Toyota RAV4 2026 có thêm bản GR Sport, chuyển sang động cơ hybrid CEO Toyota: "Xe không phải là xe nếu không đem lại niềm vui" |
![]() |
Mẫu concept RAV-FOUR được giới thiệu năm 1989 được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại. |
Mẫu concept Toyota RAV-FOUR lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Tokyo năm 1989. Ngày nay, nó được xem là “ông tổ” của dòng RAV4, cho dù có thiết kế khác biệt và mang tính thử nghiệm nhiều hơn. Trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0L và hệ dẫn động 4 bánh (hai cầu), RAV-Four được Toyota miêu tả là một “chiếc xe 4WD đô thị mới, thiết kế hướng đến lối sống năng động của giới trẻ thành phố”. Nó là một trong những mẫu xe đầu tiên kết hợp bản chất cứng cáp và thoải mái, khả năng vượt địa hình tự nhiên và di chuyển êm ái trong đô thị. Nói ngắn gọn, RAV-FOUR đã giới thiệu ý tưởng cơ bản về xe crossover hiện đại đến thế giới ô tô.
Thiết kế của mẫu concept 36 năm tuổi trông khác biệt với hầu hết các mẫu xe thông thường thời đó, nổi bật với hình dáng vuông vức, các đường gân nổi bật phía bên sườn. Phần đầu xe tỏ ra cá tính với đèn pha tròn cùng lưới tản nhiệt bất đối xứng, những chi tiết không được giữ lại trên phiên bản sản xuất. Nội thất của xe mang phong cách off-road rõ nét, bao gồm những lưới giữ đồ nằm yên khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.
![]() |
RAV-FOUR mang thiết kế cá tính với dáng vẻ vuông vức, nhiều đường gân bên sườn |
Vào năm 1993, Toyota đã vén màn phiên bản cập nhật của mẫu xe concept, rút gọn tên gọi thành RAV4. Phiên bản này có thể coi là là nguyên mẫu tiền sản xuất chính thức, được trang bị thêm một số tính năng như bộ vi sai chống trượt và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) 4 bánh. Chỉ một năm sau, RAV4 thế hệ đầu tiên đã được ra mắt ở Nhật Bản và châu Âu, sau đó đến thị trường Bắc Mỹ trong năm 1995. Kể từ đó, nó đã từng bước trở thành một trong những mẫu xe được tin dùng nhất ở Mỹ và phát triển đến thế hệ thứ 6 hiện nay.
Toyota RAV4 không hẳn là mẫu crossover đầu tiên trên thế giới. Trước đó, một số mẫu xe như Matra Rancho ở châu Âu hay AMC Eagle ở Mỹ đã từng thử xóa mờ ranh giới giữa sedan và SUV. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản mới là sản phẩm đầu tiên được tiếp thị rõ ràng trong vai trò một chiếc crossover hiện đại. Nó đã góp công định hình một phân khúc xe hoàn toàn mới mà sau này trở thành xu hướng chính trên thị trường.
![]() |
RAV-FOUR đã giới thiệu ý tưởng xe crossover hiện đại đến thế giới ô tô |
Thành công của RAV4 đã giúp thuật ngữ “crossover” trở nên quen thuộc, đồng thời thúc đẩy các hãng xe khác nhanh chóng tung ra sản phẩm tương tự. Người tiêu dùng cũng bị thu hút bởi tính thực dụng của crossover khi gầm xe cao đem lại sự tiện ích cho người lớn tuổi và phụ huynh có con nhỏ, còn kích thước lớn hơn lại mang tới không gian rộng rãi cho hành khách và hành lý. Kết quả, xe crossover đã dần chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường ô tô Mỹ kể từ lúc RAV4 ra mắt. Tính đến năm 2024, SUV và crossover chiếm 58% tổng lượng tiêu thụ xe mới tại đất nước này.
Duy Thành