home

Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại

Duy Thành Duy Thành 13:46 | 26/05/2025
Nhân dịp Toyota RAV4 2026 mới được ra mắt cách đây mấy ngày, chúng ta sẽ lội ngược dòng thời gian để cùng tìm hiểu về mẫu xe concept ban đầu.
Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là
Toyota RAV4 2026 đánh dấu thế hệ thứ sáu của dòng crossover bán chạy hàng đầu thị trường Mỹ.

Toyota RAV4 là một trong những mẫu xe phổ biến nhất tại thị trường Mỹ khi xếp thứ ba về lượng tiêu thụ chỉ sau Ford F-150 và Chevrolet Silverado. Nói một cách khác, RAV4 là mẫu xe không phải bán tải được ưa chuộng nhất bởi người tiêu dùng khu vực này. Hiện ở thế hệ thứ sáu, với mẫu xe hoàn toàn mới năm 2026 vừa trình làng trong tuần trước, RAV4 đang tiến tới kỷ niệm 30 năm có mặt tại Bắc Mỹ, nơi nó bắt đầu được bán từ năm 1996.

Dù bán chạy và phổ biến tại Mỹ như vậy, nhưng ít người biết rằng RAV4 vốn bắt nguồn từ một mẫu xe concept kỳ lạ và ít được chú ý hơn nhiều đó là RAV-FOUR. Nguyên mẫu này khác biệt đáng kể so với phiên bản được đưa vào sản xuất, nhưng nó đã giới thiệu một số yếu tố thiết kế quan trọng mà sau này được đưa vào dòng xe chính thức.

Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ Toyota RAV4 2026 có thêm bản GR Sport, chuyển sang động cơ hybrid CEO Toyota: "Xe không phải là xe nếu không đem lại niềm vui"
Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là
Mẫu concept RAV-FOUR được giới thiệu năm 1989 được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại.

Mẫu concept Toyota RAV-FOUR lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Tokyo năm 1989. Ngày nay, nó được xem là “ông tổ” của dòng RAV4, cho dù có thiết kế khác biệt và mang tính thử nghiệm nhiều hơn. Trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0L và hệ dẫn động 4 bánh (hai cầu), RAV-Four được Toyota miêu tả là một “chiếc xe 4WD đô thị mới, thiết kế hướng đến lối sống năng động của giới trẻ thành phố”. Nó là một trong những mẫu xe đầu tiên kết hợp bản chất cứng cáp và thoải mái, khả năng vượt địa hình tự nhiên và di chuyển êm ái trong đô thị. Nói ngắn gọn, RAV-FOUR đã giới thiệu ý tưởng cơ bản về xe crossover hiện đại đến thế giới ô tô.

Thiết kế của mẫu concept 36 năm tuổi trông khác biệt với hầu hết các mẫu xe thông thường thời đó, nổi bật với hình dáng vuông vức, các đường gân nổi bật phía bên sườn. Phần đầu xe tỏ ra cá tính với đèn pha tròn cùng lưới tản nhiệt bất đối xứng, những chi tiết không được giữ lại trên phiên bản sản xuất. Nội thất của xe mang phong cách off-road rõ nét, bao gồm những lưới giữ đồ nằm yên khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là
RAV-FOUR mang thiết kế cá tính với dáng vẻ vuông vức, nhiều đường gân bên sườn

Vào năm 1993, Toyota đã vén màn phiên bản cập nhật của mẫu xe concept, rút gọn tên gọi thành RAV4. Phiên bản này có thể coi là là nguyên mẫu tiền sản xuất chính thức, được trang bị thêm một số tính năng như bộ vi sai chống trượt và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) 4 bánh. Chỉ một năm sau, RAV4 thế hệ đầu tiên đã được ra mắt ở Nhật Bản và châu Âu, sau đó đến thị trường Bắc Mỹ trong năm 1995. Kể từ đó, nó đã từng bước trở thành một trong những mẫu xe được tin dùng nhất ở Mỹ và phát triển đến thế hệ thứ 6 hiện nay.

Toyota RAV4 không hẳn là mẫu crossover đầu tiên trên thế giới. Trước đó, một số mẫu xe như Matra Rancho ở châu Âu hay AMC Eagle ở Mỹ đã từng thử xóa mờ ranh giới giữa sedan và SUV. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản mới là sản phẩm đầu tiên được tiếp thị rõ ràng trong vai trò một chiếc crossover hiện đại. Nó đã góp công định hình một phân khúc xe hoàn toàn mới mà sau này trở thành xu hướng chính trên thị trường.

Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là
RAV-FOUR đã giới thiệu ý tưởng xe crossover hiện đại đến thế giới ô tô

Thành công của RAV4 đã giúp thuật ngữ “crossover” trở nên quen thuộc, đồng thời thúc đẩy các hãng xe khác nhanh chóng tung ra sản phẩm tương tự. Người tiêu dùng cũng bị thu hút bởi tính thực dụng của crossover khi gầm xe cao đem lại sự tiện ích cho người lớn tuổi và phụ huynh có con nhỏ, còn kích thước lớn hơn lại mang tới không gian rộng rãi cho hành khách và hành lý. Kết quả, xe crossover đã dần chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường ô tô Mỹ kể từ lúc RAV4 ra mắt. Tính đến năm 2024, SUV và crossover chiếm 58% tổng lượng tiêu thụ xe mới tại đất nước này.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động