home

Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ

Viên Huy Viên Huy 19:06 | 20/05/2025
Toyota vừa công bố dự báo tài chính ảm đạm cho năm tài chính 2025–2026 với mức lợi nhuận ròng có thể giảm tới 34,9%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chính sách thuế mới của Mỹ và sự tăng giá của đồng yên.
Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ
Lợi nhuận Toyota có thể sụt giảm gần 35% trong năm tài chính tới, nhưng hãng vẫn đặt mục tiêu bán gần 3 triệu xe tại Bắc Mỹ.

Bất chấp hàng loạt thách thức từ chính sách thương mại và biến động kinh tế toàn cầu, Toyota vẫn dự báo doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ sẽ tăng trong năm tài chính 2025-2026. Tuy nhiên, mức lợi nhuận mà tập đoàn Nhật Bản này kỳ vọng sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chủ yếu do ảnh hưởng từ các mức thuế quan mới của Mỹ và tỷ giá hối đoái bất lợi.

Trong báo cáo tài chính công bố ngày 8/5, Toyota Motor Corporation cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026 dự kiến giảm 20,8%, còn 3,8 nghìn tỷ yên (khoảng 26 tỷ USD), thấp hơn đáng kể so với mức 4,8 nghìn tỷ yên đạt được trong năm tài chính trước. Đồng thời, lợi nhuận ròng cũng được dự báo giảm gần 30%, xuống còn 3,1 nghìn tỷ yên (khoảng 21,5 tỷ USD).

Nguyên nhân chính được cho là đến từ các chính sách thuế mới của Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump đề xuất, trong đó áp thuế cao hơn đối với xe và linh kiện ôtô nhập khẩu. Toyota ước tính riêng trong tháng 4 và 5, ảnh hưởng trực tiếp từ thuế quan có thể lên tới 180 tỷ yên (tương đương 1,2 tỷ USD). Tuy nhiên, do chính sách này vẫn đang được điều chỉnh, lãnh đạo Toyota cho biết tác động cuối cùng vẫn chưa thể xác định đầy đủ.

Toyota thiệt hại hàng tỷ USD vì đồng yên tăng giá và thuế nhập khẩu Mỹ

Chủ tịch kiêm CEO Toyota, ông Koji Sato, cho biết: "Hiện tại, chính phủ Mỹ vẫn đang xem xét các bước tiếp theo, vì vậy thông tin chi tiết liên quan đến chính sách thuế quan có thể còn thay đổi. Chúng tôi đã đưa những tác động đã rõ ràng vào các dự báo tài chính, nhưng vẫn rất khó để xác định chính xác điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới."

Bên cạnh yếu tố thuế quan, Toyota còn đối mặt với áp lực từ sự tăng giá của đồng yên so với USD. Công ty dự báo chi phí quy đổi ngoại tệ có thể gây thiệt hại lên đến 745 tỷ yên (khoảng 5,1 tỷ USD). Đồng thời, giá nguyên vật liệu tăng cao cũng sẽ khiến hãng xe này tốn thêm 350 tỷ yên (khoảng 2,4 tỷ USD).

Dù vậy, Toyota vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tại thị trường Bắc Mỹ. Theo Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki, công ty kỳ vọng sẽ bán được khoảng 2,94 triệu xe tại khu vực này trong năm tài chính hiện tại, tăng 8,8% so với năm trước. Ông nhấn mạnh Toyota sẽ không áp dụng các biện pháp ngắn hạn như tăng giá bán để bù đắp chi phí phát sinh từ thuế quan.

Trong bối cảnh thị trường đang chịu nhiều biến động, Toyota cũng cân nhắc điều chỉnh lại hoạt động sản xuất và phân phối toàn cầu. Ông Koji Sato cho biết, một số mẫu xe ban đầu dự kiến dành cho thị trường Mỹ có thể được tái phân bổ sang các khu vực khác nhằm tối ưu hóa nguồn cung và hạn chế rủi ro. “Mỹ là thị trường quan trọng với lượng khách hàng lớn, nhưng trong ngắn hạn, chúng tôi cần xem xét lại chiến lược phân phối để duy trì hiệu quả vận hành” ông nói với Nikkei Asia.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota sẽ mang đến Japan Mobility Show 2025 mẫu Corolla Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng thiết kế tương lai cho dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới với phong cách hiện đại đậm chất xe điện.
Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota đạt hơn 7,4 triệu xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 6,2% toàn cầu nhưng doanh số xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 71%. Sự tương phản này phản ánh thách thức trong chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường quê nhà.
Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Nhân dịp kỷ niệm dấu mốc 30 năm hiện diện tại Việt Nam, thương hiệu Toyota mang đến chương trình ưu đãi tài chính hấp dẫn dành riêng cho Camry Hybrid - mẫu sedan Hybrid thế hệ mới, biểu tượng của sự đổi mới bền vững.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động