![]() |
Lợi nhuận Toyota có thể sụt giảm gần 35% trong năm tài chính tới, nhưng hãng vẫn đặt mục tiêu bán gần 3 triệu xe tại Bắc Mỹ. |
Bất chấp hàng loạt thách thức từ chính sách thương mại và biến động kinh tế toàn cầu, Toyota vẫn dự báo doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ sẽ tăng trong năm tài chính 2025-2026. Tuy nhiên, mức lợi nhuận mà tập đoàn Nhật Bản này kỳ vọng sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chủ yếu do ảnh hưởng từ các mức thuế quan mới của Mỹ và tỷ giá hối đoái bất lợi.
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 8/5, Toyota Motor Corporation cho biết lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026 dự kiến giảm 20,8%, còn 3,8 nghìn tỷ yên (khoảng 26 tỷ USD), thấp hơn đáng kể so với mức 4,8 nghìn tỷ yên đạt được trong năm tài chính trước. Đồng thời, lợi nhuận ròng cũng được dự báo giảm gần 30%, xuống còn 3,1 nghìn tỷ yên (khoảng 21,5 tỷ USD).
Nguyên nhân chính được cho là đến từ các chính sách thuế mới của Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump đề xuất, trong đó áp thuế cao hơn đối với xe và linh kiện ôtô nhập khẩu. Toyota ước tính riêng trong tháng 4 và 5, ảnh hưởng trực tiếp từ thuế quan có thể lên tới 180 tỷ yên (tương đương 1,2 tỷ USD). Tuy nhiên, do chính sách này vẫn đang được điều chỉnh, lãnh đạo Toyota cho biết tác động cuối cùng vẫn chưa thể xác định đầy đủ.
![]() |
Chủ tịch kiêm CEO Toyota, ông Koji Sato, cho biết: "Hiện tại, chính phủ Mỹ vẫn đang xem xét các bước tiếp theo, vì vậy thông tin chi tiết liên quan đến chính sách thuế quan có thể còn thay đổi. Chúng tôi đã đưa những tác động đã rõ ràng vào các dự báo tài chính, nhưng vẫn rất khó để xác định chính xác điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới."
Bên cạnh yếu tố thuế quan, Toyota còn đối mặt với áp lực từ sự tăng giá của đồng yên so với USD. Công ty dự báo chi phí quy đổi ngoại tệ có thể gây thiệt hại lên đến 745 tỷ yên (khoảng 5,1 tỷ USD). Đồng thời, giá nguyên vật liệu tăng cao cũng sẽ khiến hãng xe này tốn thêm 350 tỷ yên (khoảng 2,4 tỷ USD).
Dù vậy, Toyota vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tại thị trường Bắc Mỹ. Theo Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki, công ty kỳ vọng sẽ bán được khoảng 2,94 triệu xe tại khu vực này trong năm tài chính hiện tại, tăng 8,8% so với năm trước. Ông nhấn mạnh Toyota sẽ không áp dụng các biện pháp ngắn hạn như tăng giá bán để bù đắp chi phí phát sinh từ thuế quan.
Trong bối cảnh thị trường đang chịu nhiều biến động, Toyota cũng cân nhắc điều chỉnh lại hoạt động sản xuất và phân phối toàn cầu. Ông Koji Sato cho biết, một số mẫu xe ban đầu dự kiến dành cho thị trường Mỹ có thể được tái phân bổ sang các khu vực khác nhằm tối ưu hóa nguồn cung và hạn chế rủi ro. “Mỹ là thị trường quan trọng với lượng khách hàng lớn, nhưng trong ngắn hạn, chúng tôi cần xem xét lại chiến lược phân phối để duy trì hiệu quả vận hành” ông nói với Nikkei Asia.
Viên Huy