![]() |
CEO Koji Sato (bên phải) và Chủ tịch hội đồng quản trị Akio Toyoda (bên trái) của Toyota. |
Vào đầu năm 2017, cựu CEO Toyota, Akio Toyoda, đã đưa ra một thông điệp rõ ràng cho toàn bộ công ty: “Không còn những chiếc xe nhàm chán”. Sau đấy, ông đã chứng minh rằng mình không hề nói suông khi chủ động dẫn dắt thương hiệu Nhật Bản tiến vào một giai đoạn mới, tập trung các yếu tố hiệu suất, cảm xúc và sự phấn khích khi lái xe. Những mẫu xe như GR Yaris, GR Corolla và sự hồi sinh của Supra là kết quả cụ thể của sự cam kết đó.
Đến năm 2023, ông Akio Toyoda đã nhường lại vị trí CEO cho Koji Sato, người từng là chủ tịch Lexus và giám đốc của bộ phận Toyota Gazoo Racing. Trong một buổi họp báo liên quan kết quả tài chính công ty gần đây, ông Sato cũng có niềm tin với triết lý của người tiền nhiệm khi nhấn mạnh rằng những thay đổi nhỏ về thiết kế hay hiệu suất không còn đủ để cạnh tranh. Thay vào đó, Toyota cần tạo ra những sản phẩm giàu cảm xúc: “Một chiếc xe không phải là xe nếu nó không mang lại niềm vui. Đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ không bao giờ để xe của mình trở thành những món hàng hóa đơn thuần”.
Lời hứa sản xuất những chiếc xe lái hay đang định hình toàn bộ chiến lược sản phẩm của Toyota. Ông Sato mong muốn tất cả các nhóm dự án đều nỗ lực truyền “ngọn lửa” của Gazoo Racing vào trong cả những mẫu xe tiêu chuẩn. Đối với xe thể thao chân chính, CEO Toyota cũng hé lộ nhỏ là hãng đang phát triển nhiều sản phẩm mới. “Chắc chắn chúng tôi sẽ còn nhiều dịp để nói về những chiếc xe thú vị khi thời điểm thích hợp,” ông Sato nói.
![]() |
Mẫu Toyota GR GT3 Concept được xác nhận sẽ trở thành xe sản xuất thương mại, trang bị động cơ V8 hoàn toàn mới. |
Tầm nhìn đến tương lai của Toyota từng được thể hiện qua mẫu concept FT-Se, một chiếc coupe điện cỡ nhỏ nhằm kết hợp sự bền vững và cảm giác lái thú vị. Dù chưa thể ra mắt bản thương mại trước năm 2027, nó cho thấy tham vọng của nhà sản xuất xe Nhật Bản trong việc đưa cá tính vào sản phẩm xe điện. Bên cạnh đó, mẫu GR Yaris M Concept được giới thiệu đầu năm nay cũng làm dấy lên tin đồn về sự phục sinh của MR2.
![]() |
Mẫu GR Yaris M Concept được giới thiệu hồi đầu năm 2025 đã làm dấy lên tin đồn về sự phục sinh của MR2. |
Quay trở lại với Akio Toyoda, ông hiện vẫn đang là Chủ tịch hội đồng quản trị của Toyota. Dù chuẩn bị bước sang tuổi 70, Akio Toyoda tiếp tục là người ủng hộ mạnh mẽ xe hiệu suất cao, đặc biệt là loại sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. “Với tôi trong tư cách là người lái thử chính, định nghĩa của tôi về một chiếc xe thể thao là phải có mùi xăng và âm thanh động cơ ồn ào,” ông từng nói.
Duy Thành