![]() |
Toyota bZ5 chính thức ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc vào ngày 10/6/2025. |
Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, FAW Toyota đã chính thức ra mắt mẫu xe điện mới bZ5, đánh dấu bước đi tiếp theo của các nhà sản xuất ô tô liên doanh trong nỗ lực giành lại vị thế tại thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Như đã được biết, Toyota bZ5 được chế tạo trên khung gầm e-TNGA và sử dụng cùng hệ thống pin Blade của BYD như mẫu sedan cỡ trung bZ3 trước đó.
Theo công bố từ nhà sản xuất, mẫu SUV điện bZ5 có bốn phiên bản gồm: 550 Joy, 550 Pro, 550 Pro Smart Edition và 630 Pro, với giá bán dao động từ 129.800 đến 159.800 nhân dân tệ (khoảng 469-578 triệu đồng). Xe có hai tùy chọn pin dung lượng 65,28 kWh và 73,984 kWh, tương ứng với phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC là 550 km và 630 km. Tất cả các phiên bản đều sử dụng mô-tơ điện TZ200XS003 đặt phía trước do Fudi Power sản xuất, cho công suất cực đại 200 kW (268 mã lực và mô-men xoắn 330 Nm, cho phép tăng tốc từ 0-50 km/h trong 3,4 giây. Xe hỗ trợ sạc nhanh công suất 90 kW, với thời gian sạc từ 30 đến 80% là 27 phút.
CEO Toyota: "Xe không phải là xe nếu không đem lại niềm vui" Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại Triệu hồi gần 1.500 xe Toyota Yaris Cross HV tại Việt Nam |
![]() |
Toyota bZ5 có bốn phiên bản với giá dao động 129.800 đến 159.800 nhân dân tệ (khoảng 469-578 triệu đồng). |
Về thiết kế, bZ5 mang đậm dấu ấn của mẫu Toyota Crossover EV Concept. Phần đầu xe nổi bật với tạo hình “cá mập đầu búa”, đèn pha hình chữ C và dải đèn LED chạy hết chiều rộng. Thân xe có đường nóc dốc kiểu coupe, tay nắm cửa ẩn và bộ la-zăng hợp kim 21 inch. Phía sau xe trang bị dải đèn hậu liền mạch với thiết kế chữ C ngược. Kích thước tổng thể của xe là dài 4.780 mm, rộng 1.866 mm và cao 1.510 mm, với trục cơ sở 2.880 mm.
![]() |
Trực diện đầu xe của Toyota bZ5. |
Khoang nội thất của Toyota bZ5 đi theo phong cách tối giản và hiện đại. Những điểm nhấn rõ ràng trên bảng táp-lô là màn hình thông tin giải trí nổi 15,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn và thiết bị chọn số dạng núm xoay điện tử. Xe tích hợp nhiều công nghệ tân tiến như điều khiển bằng cử chỉ, tương tác giọng nói và kết nối điện thoại thông minh. Để tăng cường tính an toàn khi va chạm, tất cả các phiên bản đều có 9 túi khí SRS, bao gồm túi khí bên kéo dài từ cột A đến cột C, và một túi khí giữa hai ghế trước.
![]() |
Góc nhìn phía sau của Toyota bZ5. |
Hơn nữa, mẫu SUV điện mới còn có hệ thống lái thông minh Toyota Pilot, được phát triển cùng Momenta 5.0, cung cấp hơn 30 chức năng hỗ trợ lái xe nâng cao. Hệ thống sử dụng đến 33 cảm biến, bao gồm cả cảm biến LiDAR, hoạt động nhờ nền tảng tính toán 544 TOPS, cho phép điều hướng tự động trong đô thị (Navigation on Autopilot) trong nhiều tình huống giao thông khác nhau.
![]() |
Khoang lái của Toyota bZ5 |
Những trang bị tiện nghi khác bao gồm cửa sổ trời toàn cảnh diện tích 1,44 mét vuông, hệ thống đèn nội thất 256 màu, dàn âm thanh JBL 10 loa, kính cách âm, ghế trước có thể ngả hoàn toàn chỉ bằng một nút bấm. Ngoài ra, xe còn có bốn chế độ nghỉ tuỳ chỉnh để tối ưu trải nghiệm thư giãn trong cabin.
![]() |
Toyota bZ5 có trang bị 9 túi khí xung quanh cabin. |
Mẫu Toyota bZ5 được xem là bước phản công tiếp theo của các liên doanh ô tô tại Trung Quốc, sau sự trở lại của Nissan với mẫu N7. Trước đó, các thương hiệu liên doanh đã dần mất thị phần trong vài năm qua trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng nội địa. Toyota bZ5 sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV điện cỡ trung ở thị trường Trung Quốc, vốn đang bị thống trị bởi Tesla Model Y. Một vài đối thủ đáng chú ý khác bao gồm Leapmotor C10 và Deepal S07.
Duy Thành