home

Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 24/09/2025
Ngành xe điện Trung Quốc cho dù bùng nổ về sản lượng và mở rộng ra toàn cầu nhưng đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng dư thừa, cạnh tranh khốc liệt và những mâu thuẫn chính sách nội tại đe dọa sự phát triển bền vững.
Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt
Một bãi đỗ xe mới chờ bán ở Thượng Hải trong tháng 9/2025 (hình ảnh: Reuters)

Ngành công nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua đã trở thành hình mẫu cho tốc độ tăng trưởng vượt bậc, được hậu thuẫn bởi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, các khoản trợ cấp hào phóng từ chính phủ và khát vọng thống trị thị trường toàn cầu. Với việc Trung Quốc hiện chiếm hơn 60% số xe điện bán ra trên thế giới, nhiều người coi quốc gia này là trung tâm của cuộc cách mạng giao thông xanh. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng và hình ảnh một ngành công nghiệp đang bùng nổ đó, hàng loạt thách thức sâu xa đang dần lộ rõ, đe dọa sự ổn định và bền vững lâu dài.

Trong khi các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc tung ra số lượng lớn mẫu xe mới với giá bán hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng từ người tiêu dùng, thì phần lớn sản lượng lại đang bị tồn kho. Tình trạng dư nguồn cung đang khiến các đại lý và bãi chứa xe phải đối mặt với tình cảnh hàng nghìn chiếc xe mới tinh nhưng không tìm được người mua. Reuters trong một cuộc điều tra gần đây cho biết, nhiều doanh nghiệp phải xoay xở bằng cách đưa xe ra nước ngoài dưới dạng “đã qua sử dụng” nhưng thực chất chưa hề lăn bánh, hoặc để mặc chúng xuống cấp trong các bãi đỗ ngoài trời. Một số xe thậm chí được đưa lên bán trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, với các phiên livestream giảm giá sâu.

Mẫu SUV hybrid cỡ lớn Geely Galaxy M9 bắt đầu được bán ở Trung Quốc với giá rẻ hàng đầu phân khúc Vì sao Xiaomi YU7 khiến các hãng xe Châu Âu phải lo ngại? BYD vén màn Yangwang U9 Xtreme, xe thương mại nhanh nhất thế giới, sản xuất chỉ 30 chiếc

Những mức chiết khấu khổng lồ phản ánh sự mất cân đối nghiêm trọng. Ví dụ, các mẫu Audi sản xuất tại địa phương có thể được bán rẻ hơn 50% giá niêm yết, trong khi xe của FAW bị hạ tới 60%. Các công ty trung gian ở Trung Quốc như Zcar đã và đang mua lại số lượng lớn xe tồn kho rồi bán rẻ ra thị trường, tạo nên một thị trường song song bên cạnh hệ thống phân phối chính thống. Ngay cả trên TikTok, người tiêu dùng cũng có thể mua xe mới với giá thấp kỷ lục, điều vốn hiếm thấy ở một sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.

Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt
Những chiếc xe mới được giảm giá mạnh tại một showroom của Zcar ở Thành Đô (hình ảnh: Reuters)

Theo quan điểm của các chuyên gia, vấn đề này bắt nguồn từ chính sách công nghiệp kéo dài nhiều năm. Nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp non trẻ, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các gói trợ cấp hào phóng, kết hợp với những mục tiêu sản lượng tham vọng. Điều này khiến các nhà sản xuất đầu tư ồ ạt, nâng công suất lên mức có thể vượt gấp đôi sản lượng 27,5 triệu xe đã đạt được trong năm 2024. Khi năng lực sản xuất tăng mạnh nhưng nhu cầu thị trường không theo kịp, hệ quả có được là một cuộc chiến giá kéo dài và khốc liệt giữa khoảng 130 nhà sản xuất EV và hybrid nội địa. Các chuyên gia phân tích nhận định chỉ một phần nhỏ trong số này có thể trụ vững đến thập kỷ sau.

Ngay cả những doanh nghiệp dẫn đầu như BYD cũng không tránh khỏi khó khăn. Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã phải hạ mục tiêu lượng tiêu thụ 2025 từ 5,5 triệu xuống 4,6 triệu xe. Đồng thời, nhiều nhà máy trong nước của BYD đã phải giảm ca sản xuất hoặc hoãn kế hoạch mở rộng công suất. Reuters thậm chí còn ghi nhận hơn 5.100 thông báo đấu giá xe BYD mới trên nền tảng Alibaba, nhiều chiếc trong số đó đã được đăng ký và mua bảo hiểm, dẫn tới tình trạng số xe bán ra được ghi nhận “trên giấy” nhưng thực tế chưa đến tay người dùng cuối. Áp lực lớn tới mức BYD đã tiến hành kiện tụng đối với một số cá nhân phát ngôn tiêu cực về thương hiệu. Niềm tin của giới đầu tư cũng lung lay khi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã thoái toàn bộ vốn tại BYD sau 17 năm gắn bó.

Trước sức ép khốc liệt trong nước, các hãng xe Trung Quốc ngày càng chuyển hướng tập trung thị trường nước ngoài. Họ đang nỗ lực tìm cách xây dựng nhà máy tại Châu Âu hoặc Đông Nam Á, vừa để tiếp cận thị trường mới, vừa tránh mức thuế nhập khẩu cao đang được Mỹ và EU áp dụng. Cách đây không lâu, BYD đã công bố kế hoạch sản xuất mẫu xe điện giá rẻ Dolphin Surf tại Hungary, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược quốc tế hóa.

Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt
Số lượng xe mới được niêm yết trên nền tảng đấu giá của Alibaba tăng mạnh trong năm 2025, dẫn đời bởi BYD

Tuy nhiên, bước đi kể trên không thể nào che lấp vấn đề nội tại. Chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu thừa nhận rủi ro từ tình trạng dư thừa công suất và cuộc chiến giá cả. Các cơ quan quản lý đã kêu gọi các doanh nghiệp chấm dứt hiện tượng cạnh tranh tiêu cực, trong đó các hãng đua nhau hạ giá thay vì đầu tư cho công nghệ mới. Đồng thời, nhà chức trách cũng dự kiến mạnh tay hơn với hoạt động bán “xe cũ 0 km”, vốn làm méo mó số liệu tiêu thụ thực tế.

Thế nhưng, chính sách nhằm cải thiện tình hình lại đang tồn tại nhiều mâu thuẫn. Trong khi chính phủ trung ương kêu gọi giảm bớt sản xuất và chấm dứt cuộc chiến giá, thì các tỉnh thành vẫn đưa ra những gói hỗ trợ lớn để tăng sản lượng. Chỉ riêng tháng 6 năm nay, một tỉnh đã cam kết chi hàng trăm triệu USD để khuyến khích doanh nghiệp nâng sản lượng EV và hybrid thêm 1,5 triệu chiếc mỗi năm.

Ngoài ra, dấu hiệu suy giảm tăng trưởng của thị trường xe Trung Quốc cũng đang ngày càng rõ rệt. Theo dữ liệu mới nhất, lượng tiêu thụ xe điện và hybrid trong tháng 8/2025 chỉ tăng ở mức thấp nhất trong 18 tháng qua. Đây là cảnh báo rằng sức mua nội địa đang chạm ngưỡng, trong khi công suất sản xuất tiếp tục tăng nhanh. Nếu xu hướng này kéo dài, ngành xe điện Trung Quốc có thể đối diện với khủng hoảng thừa, kéo theo những hệ lụy đối với việc làm, kinh tế và cả môi trường, khi hàng triệu chiếc xe tồn kho bị lãng phí hoặc buộc phải tiêu hủy.

Giới quan sát cho rằng ngành xe điện Trung Quốc đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Nếu tiếp tục duy trì cách tiếp cận “sản xuất trước, tiêu thụ tính sau”, thì rủi ro bất ổn sẽ gia tăng. Ngược lại, nếu chính phủ địa phương và các doanh nghiệp sớm điều chỉnh, tập trung vào đổi mới công nghệ, cải thiện chất lượng và quản lý chuỗi cung ứng bền vững, Trung Quốc vẫn có thể giữ vị thế dẫn đầu toàn cầu. Nhưng quá trình này sẽ không dễ dàng, bởi nó đòi hỏi từ bỏ mô hình tăng trưởng bằng mọi giá vốn đã ăn sâu nhiều năm qua.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.

Cùng chuyên mục

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
Phiên bản di động