![]() |
| Hình ảnh thử nghiệm hệ thống phóng pin ra khỏi xe điện để ngăn ngừa cháy nổ của Trung Quốc |
Các vụ cháy xe điện từ lâu đã được xem là một trong những thách thức an toàn lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô, bởi khi đã bùng phát, ngọn lửa của loại xe này rất khó kiểm soát và dập tắt hoàn toàn. Các kỹ sư trên toàn cầu vẫn đang nỗ lực cải tiến công nghệ, từ thiết kế cụm pin có khả năng chịu va chạm tốt hơn cho đến hệ thống quản lý nhiệt để ngăn ngừa hiện tượng “thermal runaway” (tình trạng giải phóng nhiệt lượng không thể kiểm soát dẫn tới cháy nổ).
Tại Trung Quốc, một cách tiếp cận hoàn toàn khác đã được giới thiệu và không bất ngờ khi nó lập tức gây ra nhiều tranh luận. Cụ thể, đó là một hệ thống phóng pin tốc độ cao, cho phép “bắn” toàn bộ cụm pin ra khỏi thân xe như một quả đạn khi xảy ra sự cố khẩn cấp.
Một đoạn video ngắn ghi lại buổi thử nghiệm đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội nước này. Trong clip, một cụm pin cỡ lớn được phóng rất mạnh ra khỏi sườn của một chiếc SUV trước khi khói xuất hiện. Khi cụm pin rơi xuống một khu vực được chuẩn bị sẵn với đệm giảm chấn, các nhân viên an toàn đã lập tức phủ chăn chống cháy chuyên dụng để kiểm soát nguy cơ bùng lửa.
Video thử nghiệm hệ thống phóng pin xe điện ra ngoài của Trung Quốc
Theo các nguồn tin Trung Quốc, cơ chế này vận hành tương tự như túi khí. Nếu bộ cảm biến phát hiện sự bất thường về nhiệt hoặc dấu hiệu “thermal runaway”, hệ thống có thể kích hoạt trong vòng chưa đầy một giây, và đẩy cụm pin nặng hàng trăm kg ra xa khỏi xe ở khoảng cách từ 3 đến 6 mét. Mục đích chính là nhằm bảo vệ người ngồi trong xe, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ ngay bên trong khoang hành khách.
Tuy vậy, tính an toàn thực tế của công nghệ này đang gây nhiều hoài nghi. Một cụm pin nặng vài trăm kg khi bị phóng ra ngoài bất chợt có thể trở thành vật thể nguy hiểm, tiềm ẩn khả năng va chạm vào những phương tiện đang lưu thông, người đi bộ hoặc các công trình xung quanh. Hơn nữa, trong các vụ va chạm nghiêm trọng dễ xảy ra cháy nổ thì kết cấu khung vỏ xe thường bị biến dạng nặng, và có thể khiến cơ chế phóng không hoạt động, dẫn đến tình huống vừa có hỏa hoạn, vừa có khối pin bị kẹt trong xe.
Ai đứng sau buổi thử nghiệm?
Video thử nghiệm hệ thống phóng pin xe điện ra ngoài của Trung Quốc
Cho dù chưa có tuyên bố chính thức, nhưng hình ảnh trên chiếc SUV thử nghiệm cho thấy sự kiện này nhiều khả năng đã được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Sửa chữa Tai nạn Ô tô Trung Quốc. Trên sân khấu cũng xuất hiện băng rôn ghi rõ đây là hoạt động trong khuôn khổ “Hội nghị Trình diễn và Trao đổi Công nghệ Phóng Pin Năng lượng” diễn ra vào ngày 19/9/2025.
Chiếc xe thử nghiệm được sử dụng trong video dường như là dựa trên mẫu SUV iCar 03T. Tuy nhiên, thương hiệu iCar thuộc sở hữu của tập đoàn Chery đã nhanh chóng đăng tải trên tài khoản mạng xã hội chính thức tại Trung Quốc để phủ nhận liên quan, với tuyên bố: “Chuyện này không liên quan đến iCAR, xin hãy tỉnh táo”. Một số báo cáo còn cho rằng Joyson Group có thể đã tham gia phát triển hệ thống phóng pin, nhưng công ty này cũng đã lên tiếng bác bỏ.
![]() |
| Thương hiệu iCar thuộc tập đoàn Chery đã phủ nhận thông tin có liên quan đến thử nghiệm gây tranh luận |
Mặc dù thu hút sự chú ý và tạo ra nhiều bàn luận trên mạng, hệ thống phóng pin “kiểu tên lửa” này khó có thể trở thành một giải pháp phù hợp cho ngành xe điện. Vấn đề cốt lõi không chỉ nằm ở nguy cơ biến pin thành một vật thể bay gây tai nạn thứ cấp, mà còn ở chỗ bản thân cơ chế này khó có thể hoạt động trong những tình huống va chạm thực tế khi cấu trúc xe bị hư hỏng nghiêm trọng.
Cuối cùng, nhiều chuyên gia nhận định rằng công nghệ này mang tính trình diễn nhiều hơn là một hướng đi khả thi. Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đang tập trung nhiều hơn vào việc cải tiến vật liệu pin, tối ưu hệ thống làm mát, cũng như thiết kế khung gầm để giảm thiểu rủi ro ngay từ giai đoạn đầu, thay vì giải pháp khắc phục mang tính “cực đoan” như phóng cả cụm pin ra ngoài xe.
Duy Thành





