home

Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 09:30 | 25/09/2025
Một đoạn video thử nghiệm tại Trung Quốc đã gây tranh cãi khi trình diễn hệ thống phóng pin xe điện ra khỏi thân xe để giảm nguy cơ cháy nổ, nhưng lại dấy lên nỗi lo an toàn khác.
Phát hoảng với hệ thống
Hình ảnh thử nghiệm hệ thống phóng pin ra khỏi xe điện để ngăn ngừa cháy nổ của Trung Quốc

Các vụ cháy xe điện từ lâu đã được xem là một trong những thách thức an toàn lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô, bởi khi đã bùng phát, ngọn lửa của loại xe này rất khó kiểm soát và dập tắt hoàn toàn. Các kỹ sư trên toàn cầu vẫn đang nỗ lực cải tiến công nghệ, từ thiết kế cụm pin có khả năng chịu va chạm tốt hơn cho đến hệ thống quản lý nhiệt để ngăn ngừa hiện tượng “thermal runaway” (tình trạng giải phóng nhiệt lượng không thể kiểm soát dẫn tới cháy nổ).

Tại Trung Quốc, một cách tiếp cận hoàn toàn khác đã được giới thiệu và không bất ngờ khi nó lập tức gây ra nhiều tranh luận. Cụ thể, đó là một hệ thống phóng pin tốc độ cao, cho phép “bắn” toàn bộ cụm pin ra khỏi thân xe như một quả đạn khi xảy ra sự cố khẩn cấp.

Xe điện thật sự an toàn và ít cháy nổ hơn xe xăng rất nhiều? Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng Dù sản xuất bùng nổ, nhưng ngành xe điện Trung Quốc đang tạo nên vòng xoáy tự hủy diệt

Một đoạn video ngắn ghi lại buổi thử nghiệm đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội nước này. Trong clip, một cụm pin cỡ lớn được phóng rất mạnh ra khỏi sườn của một chiếc SUV trước khi khói xuất hiện. Khi cụm pin rơi xuống một khu vực được chuẩn bị sẵn với đệm giảm chấn, các nhân viên an toàn đã lập tức phủ chăn chống cháy chuyên dụng để kiểm soát nguy cơ bùng lửa.

Video thử nghiệm hệ thống phóng pin xe điện ra ngoài của Trung Quốc

Theo các nguồn tin Trung Quốc, cơ chế này vận hành tương tự như túi khí. Nếu bộ cảm biến phát hiện sự bất thường về nhiệt hoặc dấu hiệu “thermal runaway”, hệ thống có thể kích hoạt trong vòng chưa đầy một giây, và đẩy cụm pin nặng hàng trăm kg ra xa khỏi xe ở khoảng cách từ 3 đến 6 mét. Mục đích chính là nhằm bảo vệ người ngồi trong xe, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ ngay bên trong khoang hành khách.

Tuy vậy, tính an toàn thực tế của công nghệ này đang gây nhiều hoài nghi. Một cụm pin nặng vài trăm kg khi bị phóng ra ngoài bất chợt có thể trở thành vật thể nguy hiểm, tiềm ẩn khả năng va chạm vào những phương tiện đang lưu thông, người đi bộ hoặc các công trình xung quanh. Hơn nữa, trong các vụ va chạm nghiêm trọng dễ xảy ra cháy nổ thì kết cấu khung vỏ xe thường bị biến dạng nặng, và có thể khiến cơ chế phóng không hoạt động, dẫn đến tình huống vừa có hỏa hoạn, vừa có khối pin bị kẹt trong xe.

Ai đứng sau buổi thử nghiệm?

Video thử nghiệm hệ thống phóng pin xe điện ra ngoài của Trung Quốc

Cho dù chưa có tuyên bố chính thức, nhưng hình ảnh trên chiếc SUV thử nghiệm cho thấy sự kiện này nhiều khả năng đã được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Sửa chữa Tai nạn Ô tô Trung Quốc. Trên sân khấu cũng xuất hiện băng rôn ghi rõ đây là hoạt động trong khuôn khổ “Hội nghị Trình diễn và Trao đổi Công nghệ Phóng Pin Năng lượng” diễn ra vào ngày 19/9/2025.

Chiếc xe thử nghiệm được sử dụng trong video dường như là dựa trên mẫu SUV iCar 03T. Tuy nhiên, thương hiệu iCar thuộc sở hữu của tập đoàn Chery đã nhanh chóng đăng tải trên tài khoản mạng xã hội chính thức tại Trung Quốc để phủ nhận liên quan, với tuyên bố: “Chuyện này không liên quan đến iCAR, xin hãy tỉnh táo”. Một số báo cáo còn cho rằng Joyson Group có thể đã tham gia phát triển hệ thống phóng pin, nhưng công ty này cũng đã lên tiếng bác bỏ.

Phát hoảng với hệ thống
Thương hiệu iCar thuộc tập đoàn Chery đã phủ nhận thông tin có liên quan đến thử nghiệm gây tranh luận

Mặc dù thu hút sự chú ý và tạo ra nhiều bàn luận trên mạng, hệ thống phóng pin “kiểu tên lửa” này khó có thể trở thành một giải pháp phù hợp cho ngành xe điện. Vấn đề cốt lõi không chỉ nằm ở nguy cơ biến pin thành một vật thể bay gây tai nạn thứ cấp, mà còn ở chỗ bản thân cơ chế này khó có thể hoạt động trong những tình huống va chạm thực tế khi cấu trúc xe bị hư hỏng nghiêm trọng.

Cuối cùng, nhiều chuyên gia nhận định rằng công nghệ này mang tính trình diễn nhiều hơn là một hướng đi khả thi. Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đang tập trung nhiều hơn vào việc cải tiến vật liệu pin, tối ưu hệ thống làm mát, cũng như thiết kế khung gầm để giảm thiểu rủi ro ngay từ giai đoạn đầu, thay vì giải pháp khắc phục mang tính “cực đoan” như phóng cả cụm pin ra ngoài xe.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Với công nghệ túi khí “mũ bảo hiểm” lần đầu tiên được tích hợp trong xe sản xuất thương mại, mẫu MPV mới của Huawei và Chery được xem là bước tiến mới trong cách các hãng xe bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.

Cùng chuyên mục

Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Màn hình cảm ứng là một trang bị không thể thiếu trong những chiếc xe hiện đại, nhưng một nghiên cứu mới xác định chúng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 23/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 23/12/2025

Tin tức giao thông mới nhất được cập nhật ngày 23/12 sẽ tổng hợp các tình huống giao thông trên cả nước.
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn liên hoàn 7 xe trên Quốc lộ 5 ở Hải Phòng

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn liên hoàn 7 xe trên Quốc lộ 5 ở Hải Phòng

Liên quan tới vụ tai nạn liên hoàn 7 ô tô trên quốc lộ 5 khiến 2 người chết, tối 22/12, Cục CSGT (Bộ Công an) đã có thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ việc.
Dồn toa 7 xe trên Quốc lộ 5, VinFast VF 5 bị ép bẹp trong gầm xe container

Dồn toa 7 xe trên Quốc lộ 5, VinFast VF 5 bị ép bẹp trong gầm xe container

7 xe ô tô dồn toa trên QL5 chiều nay 22/12, gây ra thiệt hại nặng nề cho các xe, trong đó chiếc VinFast VF 5 bị vo tròn trong gầm xe phía trước.
Người đàn ông bị tàu hỏa cán tử vong khi ngồi trên đường ray tại Huế

Người đàn ông bị tàu hỏa cán tử vong khi ngồi trên đường ray tại Huế

Ngày 22/12, UBND phường An Cựu (TP Huế) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 22/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 22/12/2025

Sau va chạm mạnh với xe ô tô bán tải, người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được cập nhật.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 21/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 21/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày hôm nay 21/12/2025 tiếp tục cập nhật các tình huống về giao thông mới nhất trên cả nước.
Xe máy kẹp ba tông xe tải, một người văng lên hàng rào nhọn

Xe máy kẹp ba tông xe tải, một người văng lên hàng rào nhọn

Chiếc xe máy chở ba thiếu niên chạy với tốc độ cao, tông vào ôtô tải đang rẽ vào ngõ khiến một tử vong, hai bị thương nặng.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/12/2025

Bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra, do không có bằng lái lại vừa uống bia, tài xế đã để bạn từ ghế phụ sang lái thay, còn mình xuống la hét để đánh lạc hướng là chiêu trò bị lật tẩy. Đây cũng là tin tức giao thông mới nhất được cập nhật.
Phiên bản di động