![]() |
| Mẫu hatchback chạy điện Dongfeng Nammi Box của Trung Quốc chỉ nhận được 3 sao an toàn từ Euro NCAP |
Nếu các tính năng công nghệ hiện đại và thiết kế bắt mắt từng khiến bạn tin rằng ô tô Trung Quốc nay đã sánh ngang với các đối thủ phương Tây, thì kết quả thử nghiệm va chạm mới nhất của Euro NCAP có thể sẽ làm bạn phải suy nghĩ lại. Cho dù một số mẫu xe Trung Quốc thực sự đã đạt chuẩn quốc tế, nhưng một mẫu hatchback điện cỡ nhỏ vừa được thử nghiệm đã thất bại trong bài kiểm tra an toàn quan trọng mà các đối thủ khác đều vượt qua dễ dàng.
Cụ thể, chiếc xe đó là Dongfeng Nammi Box, mẫu xe điện đô thị có kích thước tương đương Renault 5 hoặc BYD Dolphin. Tuy nhiên, trong khi hai mẫu xe kể trên lần lượt đạt điểm đánh giá 4 và 5 sao trong các bài kiểm tra toàn diện của Euro NCAP, Nammi Box chỉ nhận được 3 sao.
![]() |
| Theo Euro NCAP, Dongfeng Nammi Box không thể bảo vệ người ngồi một cách tốt nhất trong nhiều bài thử nghiệm khác nhau |
Theo Euro NCAP, nhiều điểm mối hàn đã bị bong trong bài thử va chạm trực diện lệch tâm, làm tăng nguy cơ biến dạng thân vỏ và giảm khả năng bảo vệ hành khách. Bài kiểm tra này được thực hiện ở tốc độ 50 km/h, với 50% diện tích đầu xe va chạm vào một rào chắn biến dạng gắn trên xe trượt nặng 1.400 kg, mô phỏng tình huống tai nạn phổ biến nhất gây thương vong nghiêm trọng trên đường. Đáng lưu ý, không chỉ cấu trúc thân xe bị ảnh hưởng, ngay đến túi khí vô lăng cũng không bung đủ áp suất, khiến đầu người lái vẫn đập vào vô lăng.
Nghiêm trọng hơn, các cánh cửa không tự động mở khóa sau va chạm, điều này có thể khiến lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận hành khách bị thương. Euro NCAP cũng phê bình Dongfeng, một hãng xe quốc doanh của Trung Quốc, vì không trang bị hệ thống túi khí trung tâm hoặc giải pháp tương tự để ngăn va chạm giữa hai hành khách ngồi trước trong các tình huống va chạm bên hông.
Video Euro NCAP thử nghiệm và đánh giá an toàn va chạm với Dongfeng Nammi Box 2025
Kết quả, Nammi Box chỉ đạt 69% điểm bảo vệ người lớn và 67% điểm bảo vệ người đi đường dễ tổn thương, tức thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của các mẫu xe điện cỡ nhỏ hiện đang được bán rộng rãi tại Châu Âu.
“Dongfeng Box không đạt mức an toàn tương đương các mẫu xe điện cỡ nhỏ khác được Euro NCAP thử nghiệm,” tổ chức này cho biết. “Điều đáng lo ngại là các mối hàn bị hỏng trong quá trình thử nghiệm và có thể tệ hơn trong những vụ va chạm tốc độ cao hơn. Lỗi này cần được khắc phục nếu xe muốn cạnh tranh trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh chóng,” Euro NCAP nhấn mạnh.
![]() |
| Ngoại thất của Dongfeng Nammi Box |
Công bằng mà nói, Dongfeng không phải là hãng duy nhất nhận kết quả thấp. Mẫu Volkswagen T-Cross vốn đã khá cũ cũng chỉ đạt 3 sao. Tuy nhiên, các mẫu xe khác của Volkswagen Group như Audi Q3, Skoda Octavia và Volkswagen Golf đều đạt điểm tối đa 5 sao.
Trong khi đó, thương hiệu Trung Quốc Chery lại cho thấy khả năng cải thiện nhanh chóng. Hai mẫu Tiggo 7 và Tiggo 8 từng bị đánh giá thấp do lỗi túi khí rèm cửa sau, nhưng sau khi được thiết kế lại, hệ thống này đã hoạt động hoàn hảo trong lần thử lại và giúp Chery đạt 5 sao trọn vẹn.
![]() |
| Nội thất của Dongfeng Nammi Box |
Sự tương phản này cho thấy một thực tế rõ ràng là dù một số hãng xe Trung Quốc đã bắt kịp các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, thì vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa những thương hiệu dẫn đầu và các hãng còn đang trong quá trình hoàn thiện.
Duy Thành







