home

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Duy Thành Duy Thành 09:15 | 17/05/2025
"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
thị trường xe ô tô điện trung Quốc bị truyền thông bẩn
BYD từng chịu tác động bởi các chiến dịch "truyền thông bẩn" ở thị trường nội địa Trung Quốc

Trong những tháng gần đây, một loạt các hãng xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc, bao gồm BYD, Li Auto, Zeekr, Deepal (thương hiệu xe điện của Changan Automobile) và nhiều hãng khác nữa, đã công khai lên án một hiện tượng gọi là “truyền thông bẩn” và bắt đầu áp dụng các biện pháp pháp lý, đồng thời treo thưởng lớn nhằm thu thập bằng chứng xác minh những người chịu trách nhiệm phát tán thông tin sai sự thực.

Truyền thông bẩn là gì?

Truyền thông bẩn hay “Black PR” (tiếng Trung: 黑公关) là hiện tượng chỉ các hành vi quan hệ công chúng phi đạo đức, như lan truyền thông tin sai lệch, phóng đại lỗi kỹ thuật, xuyên tạc sự thật nhằm bôi nhọ thương hiệu hoặc làm tổn hại đối thủ cạnh tranh. Các phương thức thường thấy bao gồm sử dụng tài khoản mạng xã hội giả, thuê đội ngũ phát tán tin tiêu cực và trả tiền cho những người có ảnh hưởng để tạo dựng dư luận xấu.

Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025 Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Hiện tượng này ngày càng phổ biến trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Nó không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn phá vỡ trật tự cạnh tranh lành mạnh, làm tổn hại đến toàn ngành.

Theo các chuyên gia, chỉ một tháng bị truyền thông tiêu cực cũng có thể khiến một hãng xe mất hàng tỷ nhân dân tệ doanh thu bán hàng. Một giám đốc điều hành thậm chí đã tiết lộ rằng “trì hoãn đối thủ một ngày bằng các chủ đề tiêu cực trending trên mạng xã hội cũng có thể giúp giành thêm cả nghìn đơn đặt hàng”.

Biện pháp ứng phó của các hãng xe Trung Quốc

Mới đây, Deepal Automotive đã tuyên bố thành lập “Quỹ bảo vệ quyền lợi thương hiệu”, treo thưởng lên đến 5 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 18 tỷ đồng) cho những ai cung cấp bằng chứng xác thực về hành vi vu khống hoặc truyền thông bẩn. Avatr (một thương hiệu con khác của Changan) cho biết rằng họ đã nhận được gần 200 lời tố giác kể từ khi ra mắt kế hoạch chống truyền thống bẩn trong tháng 4/2025.

Các hãng xe khác hiện cũng đang đưa ra hành động tương tự. Zeekr cam kết xử lý nghiêm đối tượng vi phạm và treo thưởng cao cho người tố giác. Nio cũng kêu gọi người dùng báo cáo hành vi xấu với tiền thưởng từ 10.000 đến 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 36 triệu đồng đến 3,6 tỷ đồng).

thị trường xe ô tô điện trung Quốc bị truyền thông bẩn
Nhiều hãng xe điện Trung Quốc, bao gồm Nio, đang treo thưởng lớn để thu thập bằng chứng chống hành vi "truyền thông bẩn"

BYD, gã khổng lồ của ngành xe điện Trung Quốc, thực tế đã bắt đầu cuộc chiến chống truyền thông bẩn của mình từ năm 2021. Hãng đã khởi kiện nhiều cá nhân có tầm ảnh hưởng và tài khoản mạng xã hội tự truyền thông (một thuật ngữ chỉ các blogger độc lập với lượng người theo dõi lớn), trong đó có vụ kiện nổi bật chống lại tài khoản tên “Longzhu-Jiche”, với phán quyết bồi thường thiệt hại lên tới hơn 2 triệu nhân dân tệ.

Không những vậy, BYD còn công khai danh sách các tài khoản truyền thông bẩn mà hãng cho rằng đã nhiều lần phát tán nội dung mang tính bôi nhọ thương hiệu. Danh sách này được cập nhật theo thời gian thực.

Vì thị trường cạnh tranh lành mạnh

Tình trạng truyền thông bẩn ở thị trường xe Trung Quốc đã trở nên nghiêm trọng đến mức nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Nio, Lý Bân, chia sẻ rằng “làm truyền thông bẩn còn dễ kiếm tiền hơn cả sản xuất xe”. Một số người trong ngành tiết lộ rằng một số gói truyền thông bẩn hiện nay có giá từ vài chục nghìn nhân dân tệ, cam kết giúp khách hàng tạo chủ đề trên mạng xã hội. Nếu nội dung được đẩy lên top tìm kiếm thì giá còn cao hơn, và tất cả đều được niêm yết công khai.

Sự gia tăng của truyền thông bẩn trong ngành xe điện Trung Quốc phản ánh một mặt tối của cuộc cạnh tranh khốc liệt. Khi thị trường trị giá hàng chục tỷ USD này tiếp tục phát triển, một số bên hoặc các công ty PR bên thứ ba mà họ thuê đã và đang không ngần ngại sử dụng “vũ khí truyền thông” để giành lợi thế.

Tuy nhiên, các dấu hiệu hiện tại đang cho thấy nỗ lực cải thiện rõ rệt. Hồi năm 2023, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phối hợp với 14 hãng xe cùng ký cam kết không sử dụng những hành vi liên quan truyền thông bẩn. Gần đây hơn, tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc năm 2025, một quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia nhấn mạnh sự cần thiết phải chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn trong ngành, từ hành vi bôi nhọ ác ý đến quảng cáo sai sự thật.

Giới chuyên gia khuyến nghị rằng các cơ quan quản lý cần tăng cường thực thi pháp luật và áp dụng hình phạt mang tính răn đe đối với những vụ việc điển hình. Đồng thời, các hiệp hội ngành nghề cũng có thể thiết lập thỏa thuận tự giác để kiềm chế các hành vi tiếp thị sai lệch và khôi phục thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025, mở rộng danh mục sản phẩm và hướng tới chinh phục thị trường kei car sôi động tại Nhật Bản.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

Công ty TNHH CHTLab và Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình Bảo hiểm cháy nổ cho sản phẩm trụ sạc xe điện EVsafe.
Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Mitsubishi Destinator đã cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12/2025 với mức giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới chia sẻ khung gầm với Mitsubishi Triton, sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, dự kiến ra mắt tại Úc và New Zealand nửa đầu năm 2026, kèm tùy chọn động cơ diesel 2.4L tăng áp và phiên bản PHEV.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform tại sự kiện REVO 25.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Phiên bản di động