home

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Duy Thành Duy Thành 09:15 | 17/05/2025
"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
thị trường xe ô tô điện trung Quốc bị truyền thông bẩn
BYD từng chịu tác động bởi các chiến dịch "truyền thông bẩn" ở thị trường nội địa Trung Quốc

Trong những tháng gần đây, một loạt các hãng xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc, bao gồm BYD, Li Auto, Zeekr, Deepal (thương hiệu xe điện của Changan Automobile) và nhiều hãng khác nữa, đã công khai lên án một hiện tượng gọi là “truyền thông bẩn” và bắt đầu áp dụng các biện pháp pháp lý, đồng thời treo thưởng lớn nhằm thu thập bằng chứng xác minh những người chịu trách nhiệm phát tán thông tin sai sự thực.

Truyền thông bẩn là gì?

Truyền thông bẩn hay “Black PR” (tiếng Trung: 黑公关) là hiện tượng chỉ các hành vi quan hệ công chúng phi đạo đức, như lan truyền thông tin sai lệch, phóng đại lỗi kỹ thuật, xuyên tạc sự thật nhằm bôi nhọ thương hiệu hoặc làm tổn hại đối thủ cạnh tranh. Các phương thức thường thấy bao gồm sử dụng tài khoản mạng xã hội giả, thuê đội ngũ phát tán tin tiêu cực và trả tiền cho những người có ảnh hưởng để tạo dựng dư luận xấu.

Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025 Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Hiện tượng này ngày càng phổ biến trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Nó không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn phá vỡ trật tự cạnh tranh lành mạnh, làm tổn hại đến toàn ngành.

Theo các chuyên gia, chỉ một tháng bị truyền thông tiêu cực cũng có thể khiến một hãng xe mất hàng tỷ nhân dân tệ doanh thu bán hàng. Một giám đốc điều hành thậm chí đã tiết lộ rằng “trì hoãn đối thủ một ngày bằng các chủ đề tiêu cực trending trên mạng xã hội cũng có thể giúp giành thêm cả nghìn đơn đặt hàng”.

Biện pháp ứng phó của các hãng xe Trung Quốc

Mới đây, Deepal Automotive đã tuyên bố thành lập “Quỹ bảo vệ quyền lợi thương hiệu”, treo thưởng lên đến 5 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 18 tỷ đồng) cho những ai cung cấp bằng chứng xác thực về hành vi vu khống hoặc truyền thông bẩn. Avatr (một thương hiệu con khác của Changan) cho biết rằng họ đã nhận được gần 200 lời tố giác kể từ khi ra mắt kế hoạch chống truyền thống bẩn trong tháng 4/2025.

Các hãng xe khác hiện cũng đang đưa ra hành động tương tự. Zeekr cam kết xử lý nghiêm đối tượng vi phạm và treo thưởng cao cho người tố giác. Nio cũng kêu gọi người dùng báo cáo hành vi xấu với tiền thưởng từ 10.000 đến 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 36 triệu đồng đến 3,6 tỷ đồng).

thị trường xe ô tô điện trung Quốc bị truyền thông bẩn
Nhiều hãng xe điện Trung Quốc, bao gồm Nio, đang treo thưởng lớn để thu thập bằng chứng chống hành vi "truyền thông bẩn"

BYD, gã khổng lồ của ngành xe điện Trung Quốc, thực tế đã bắt đầu cuộc chiến chống truyền thông bẩn của mình từ năm 2021. Hãng đã khởi kiện nhiều cá nhân có tầm ảnh hưởng và tài khoản mạng xã hội tự truyền thông (một thuật ngữ chỉ các blogger độc lập với lượng người theo dõi lớn), trong đó có vụ kiện nổi bật chống lại tài khoản tên “Longzhu-Jiche”, với phán quyết bồi thường thiệt hại lên tới hơn 2 triệu nhân dân tệ.

Không những vậy, BYD còn công khai danh sách các tài khoản truyền thông bẩn mà hãng cho rằng đã nhiều lần phát tán nội dung mang tính bôi nhọ thương hiệu. Danh sách này được cập nhật theo thời gian thực.

Vì thị trường cạnh tranh lành mạnh

Tình trạng truyền thông bẩn ở thị trường xe Trung Quốc đã trở nên nghiêm trọng đến mức nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Nio, Lý Bân, chia sẻ rằng “làm truyền thông bẩn còn dễ kiếm tiền hơn cả sản xuất xe”. Một số người trong ngành tiết lộ rằng một số gói truyền thông bẩn hiện nay có giá từ vài chục nghìn nhân dân tệ, cam kết giúp khách hàng tạo chủ đề trên mạng xã hội. Nếu nội dung được đẩy lên top tìm kiếm thì giá còn cao hơn, và tất cả đều được niêm yết công khai.

Sự gia tăng của truyền thông bẩn trong ngành xe điện Trung Quốc phản ánh một mặt tối của cuộc cạnh tranh khốc liệt. Khi thị trường trị giá hàng chục tỷ USD này tiếp tục phát triển, một số bên hoặc các công ty PR bên thứ ba mà họ thuê đã và đang không ngần ngại sử dụng “vũ khí truyền thông” để giành lợi thế.

Tuy nhiên, các dấu hiệu hiện tại đang cho thấy nỗ lực cải thiện rõ rệt. Hồi năm 2023, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phối hợp với 14 hãng xe cùng ký cam kết không sử dụng những hành vi liên quan truyền thông bẩn. Gần đây hơn, tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc năm 2025, một quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia nhấn mạnh sự cần thiết phải chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn trong ngành, từ hành vi bôi nhọ ác ý đến quảng cáo sai sự thật.

Giới chuyên gia khuyến nghị rằng các cơ quan quản lý cần tăng cường thực thi pháp luật và áp dụng hình phạt mang tính răn đe đối với những vụ việc điển hình. Đồng thời, các hiệp hội ngành nghề cũng có thể thiết lập thỏa thuận tự giác để kiềm chế các hành vi tiếp thị sai lệch và khôi phục thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng

Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sở hữu công nghệ PHEV DM-i Super Hybrid độc quyền, kết hợp giữa động cơ xăng Xiaoyun 1.5L và mô-tơ điện với tốc độ vòng quay tối đa 16.000 vòng/phút.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động