home

Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025

Duy Thành Duy Thành 11:51 | 10/05/2025
Trong quý đầu năm 2025, ngành ô tô Trung Quốc đã có bước tăng tưởng lạc quan về cả số lượng sản xuất lẫn doanh số bán hàng, đặc biệt là xe NEV.

Đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang theo dõi ngành ô tô, hiệu suất của Trung Quốc trong quý I năm 2025 đã phát đi một tín hiệu rõ ràng: thị trường đang tăng tốc một cách có chiến lược. Với sự hỗ trợ của một loạt chính sách nhằm gia tăng nhu cầu tiêu dùng và làn sóng sản phẩm chất lượng mới, ngành xe Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về cả sản xuất và doanh số bán hàng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ của năm nay.

Cụ thể hơn, doanh số xe du lịch vẫn duy trì ổn định, trong khi phân khúc xe thương mại bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Đáng chú ý nhất là các loại xe năng lượng mới (NEV) tiếp tục bứt phá, mang lại lực đẩy lớn hỗ trợ hiệu suất toàn ngành. Trong khi đó, việc xuất khẩu xe vẫn duy trì chiều hướng đi lên, đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu NEV. Nói một cách khác, các thương hiệu xe hoàn toàn thuộc sở hữu bởi Trung Quốc đang ngày một chiếm giữ thị phần lớn tại nhiều nơi trên thế giới.

Bước sang quý II, Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 đã tạo ra nhiều kỳ vọng với loạt sản phẩm mới ra mắt, trong khi chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm giữ nhiệt thị trường.

Sản lượng và doanh số bán hàng xe Trung Quốc
Sản lượng và doanh số bán hàng xe Trung Quốc trong tháng 3 năm 2025 (đơn vị: nghìn chiếc)

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), trong tháng 3/2025, Trung Quốc đã sản xuất 3,006 triệu xe và bán được 2,915 triệu xe, tương ứng với mức tăng 42,9% và 37% so với tháng trước, và tăng 11,9% và 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I năm nay, tổng sản lượng và số tiêu thụ ô tô đạt lần lượt 7,561 triệu và 7,47 triệu chiếc, tăng 14,5% và 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã có phần chậm lại so với giai đoạn tháng 1 và 2.

Mảng xe du lịch tiếp tục dẫn đầu thị trường trong tháng 3, với sản lượng và số bán đạt 2,574 triệu và 2,468 triệu chiếc, tăng lần lượt 44,2% và 36% so với tháng trước, và tăng 14,4% và 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung quý I, sản lượng và số tiêu thụ xe du lịch đạt lần lượt 6,513 triệu và 6,419 triệu chiếc, đại diện mức tăng 16,1% và 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc đã ghi nhận kết quả đặc biệt ấn tượng đối với xe du lịch. Trong tháng 3, các hãng này bán được 1,629 triệu xe du lịch, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 66% tổng số xe du lịch - tương đương tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 1 đến tháng 3, lượng tiêu thụ xe du lịch của các thương hiệu Trung Quốc đạt tổng cộng 4,369 triệu chiếc, tăng 28,8%, với thị phần tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 68,1%.

Phương diện khác, sản lượng và số bán hàng xe thương mại trong tháng 3 lần lượt đạt 431.000 và 447.000 chiếc, tăng 35,8% và 42,8% so với tháng trước, nhưng giảm 1,4% và 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe thương mại sử dụng khí thiên nhiên đạt 29.000 chiếc, tăng 30% so với tháng trước nhưng giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cả quý I năm 2025, sản lượng và số bán xe thương mại đạt tổng cộng 1,048 triệu và 1,051 triệu chiếc, tăng lần lượt 5,1% và 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe sử dụng khí thiên nhiên đạt 65.000 chiếc, tăng nhẹ 0,02% so với cùng kỳ.

Sản lượng và doanh số bán hàng xe Trung Quốc
Sản lượng và doanh số bán hàng xe năng lượng mới của Trung Quốc trong tháng 3 (đơn vị nghìn chiếc)

Xe năng lượng mới tiếp tục là điểm sáng của toàn ngành. Trong tháng 3, sản lượng NEV của Trung Quốc đạt 1,277 triệu chiếc và bán 1,237 triệu chiếc, tăng lần lượt 47,9% và 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 42,4% tổng số xe mới bán ra.

Trong ba tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng và số bán NEV lần lượt đạt 3,182 triệu và 3,075 triệu chiếc, tăng 50,4% và 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 41,2% tổng số xe mới.

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, tháng 3 bán được 2,409 triệu chiếc, tăng 42,7% so với tháng trước và 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống đạt 1,33 triệu chiếc, tăng 43,4% so với tháng trước nhưng giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, thị trường nội địa đạt mức tiêu thụ tổng cộng 6,05 triệu chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhiên liệu truyền thống giảm 5,4% xuống còn 3,417 triệu chiếc.

Sản lượng và doanh số bán hàng xe Trung Quốc
Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu ô tô Trung Quốc trong tháng 3 năm 2025

Mặt xuất khẩu cũng đã duy trì sức tăng trưởng ổn định. Trong tháng 3, Trung Quốc xuất khẩu 507.000 xe, tăng 14,9% so với tháng 2 và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý I, tổng lượng xe xuất khẩu đạt 1,42 triệu chiếc, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 10 doanh nghiệp xuất khẩu ô tô trong tháng 3, Chery đã dẫn đầu với 86.000 xe, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 17,1% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD lại là người ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, xuất khẩu 73.000 xe, tăng vọt 88,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, Chery xuất khẩu 254.000 xe, gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng xuất khẩu của BYD tăng mạnh 120%, đạt 214.000 xe.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

Sự cố trượt dốc của chiếc Chery Fulwin X3L trong màn thử thách tại Thiên Môn Sơn đang làm dấy lên nhiều tranh luận về mức độ an toàn và cách tổ chức những hoạt động quảng bá tại địa điểm du lịch ở Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động