Đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang theo dõi ngành ô tô, hiệu suất của Trung Quốc trong quý I năm 2025 đã phát đi một tín hiệu rõ ràng: thị trường đang tăng tốc một cách có chiến lược. Với sự hỗ trợ của một loạt chính sách nhằm gia tăng nhu cầu tiêu dùng và làn sóng sản phẩm chất lượng mới, ngành xe Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về cả sản xuất và doanh số bán hàng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ của năm nay.
Cụ thể hơn, doanh số xe du lịch vẫn duy trì ổn định, trong khi phân khúc xe thương mại bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Đáng chú ý nhất là các loại xe năng lượng mới (NEV) tiếp tục bứt phá, mang lại lực đẩy lớn hỗ trợ hiệu suất toàn ngành. Trong khi đó, việc xuất khẩu xe vẫn duy trì chiều hướng đi lên, đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu NEV. Nói một cách khác, các thương hiệu xe hoàn toàn thuộc sở hữu bởi Trung Quốc đang ngày một chiếm giữ thị phần lớn tại nhiều nơi trên thế giới.
Bước sang quý II, Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 đã tạo ra nhiều kỳ vọng với loạt sản phẩm mới ra mắt, trong khi chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm giữ nhiệt thị trường.
![]() |
Sản lượng và doanh số bán hàng xe Trung Quốc trong tháng 3 năm 2025 (đơn vị: nghìn chiếc) |
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), trong tháng 3/2025, Trung Quốc đã sản xuất 3,006 triệu xe và bán được 2,915 triệu xe, tương ứng với mức tăng 42,9% và 37% so với tháng trước, và tăng 11,9% và 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý I năm nay, tổng sản lượng và số tiêu thụ ô tô đạt lần lượt 7,561 triệu và 7,47 triệu chiếc, tăng 14,5% và 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã có phần chậm lại so với giai đoạn tháng 1 và 2.
Mảng xe du lịch tiếp tục dẫn đầu thị trường trong tháng 3, với sản lượng và số bán đạt 2,574 triệu và 2,468 triệu chiếc, tăng lần lượt 44,2% và 36% so với tháng trước, và tăng 14,4% và 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung quý I, sản lượng và số tiêu thụ xe du lịch đạt lần lượt 6,513 triệu và 6,419 triệu chiếc, đại diện mức tăng 16,1% và 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc đã ghi nhận kết quả đặc biệt ấn tượng đối với xe du lịch. Trong tháng 3, các hãng này bán được 1,629 triệu xe du lịch, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 66% tổng số xe du lịch - tương đương tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ tháng 1 đến tháng 3, lượng tiêu thụ xe du lịch của các thương hiệu Trung Quốc đạt tổng cộng 4,369 triệu chiếc, tăng 28,8%, với thị phần tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 68,1%.
Phương diện khác, sản lượng và số bán hàng xe thương mại trong tháng 3 lần lượt đạt 431.000 và 447.000 chiếc, tăng 35,8% và 42,8% so với tháng trước, nhưng giảm 1,4% và 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe thương mại sử dụng khí thiên nhiên đạt 29.000 chiếc, tăng 30% so với tháng trước nhưng giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cả quý I năm 2025, sản lượng và số bán xe thương mại đạt tổng cộng 1,048 triệu và 1,051 triệu chiếc, tăng lần lượt 5,1% và 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe sử dụng khí thiên nhiên đạt 65.000 chiếc, tăng nhẹ 0,02% so với cùng kỳ.
![]() |
Sản lượng và doanh số bán hàng xe năng lượng mới của Trung Quốc trong tháng 3 (đơn vị nghìn chiếc) |
Xe năng lượng mới tiếp tục là điểm sáng của toàn ngành. Trong tháng 3, sản lượng NEV của Trung Quốc đạt 1,277 triệu chiếc và bán 1,237 triệu chiếc, tăng lần lượt 47,9% và 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 42,4% tổng số xe mới bán ra.
Trong ba tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng và số bán NEV lần lượt đạt 3,182 triệu và 3,075 triệu chiếc, tăng 50,4% và 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 41,2% tổng số xe mới.
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, tháng 3 bán được 2,409 triệu chiếc, tăng 42,7% so với tháng trước và 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống đạt 1,33 triệu chiếc, tăng 43,4% so với tháng trước nhưng giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, thị trường nội địa đạt mức tiêu thụ tổng cộng 6,05 triệu chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhiên liệu truyền thống giảm 5,4% xuống còn 3,417 triệu chiếc.
![]() |
Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu ô tô Trung Quốc trong tháng 3 năm 2025 |
Mặt xuất khẩu cũng đã duy trì sức tăng trưởng ổn định. Trong tháng 3, Trung Quốc xuất khẩu 507.000 xe, tăng 14,9% so với tháng 2 và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý I, tổng lượng xe xuất khẩu đạt 1,42 triệu chiếc, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 10 doanh nghiệp xuất khẩu ô tô trong tháng 3, Chery đã dẫn đầu với 86.000 xe, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 17,1% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD lại là người ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, xuất khẩu 73.000 xe, tăng vọt 88,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, Chery xuất khẩu 254.000 xe, gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng xuất khẩu của BYD tăng mạnh 120%, đạt 214.000 xe.
Duy Thành