home

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Duy Thành Duy Thành 09:24 | 15/05/2025
Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
BYD hiện đang là nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu của Trung Quốc

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, xe ô tô điện (EV) không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, và Trung Quốc là một trong những người đi đầu quan trọng cho sự thay đổi đó. Theo báo cáo “Global EV Outlook 2025” mới công bố của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 25% xe ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ là xe điện. Đến năm 2030, con số này có thể sẽ vượt 40%.

Bất chấp những áp lực kinh tế lên ngành ô tô, doanh số tiêu thụ xe điện toàn cầu đã đạt mức kỷ lục 17 triệu chiếc trong năm 2024, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu vượt mốc 20%. Đà tăng trưởng này tiếp tục kéo dài sang đầu năm 2025, với doanh số tăng 35% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các thị trường lớn đều ghi nhận con số kỷ lục trong quý đầu năm.

Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025 Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Trong số đó, Trung Quốc không những là người dẫn đầu cuộc đua mà thậm chí còn đang gia tăng khoảng cách với phần còn lại của thế giới. Năm 2024, gần một nửa số xe mới bán ra tại Trung Quốc là xe điện, tức hơn 11 triệu chiếc trong một năm – nhiều hơn tổng số xe điện mà cả thế giới bán được vào năm 2022. Việc chuyển sang sử dụng xe điện cũng đang nở rộ ở các thị trường mới nổi khắp châu Á và châu Mỹ Latinh với lượng tiêu thụ tăng hơn 60% so với năm ngoái.

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
BIểu đồ lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu từ năm 2014 - 2024 trong báo cáo “Global EV Outlook 2025” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Những con số từ báo cáo của IEA có ghi nhận rõ ràng vai trò tăng trưởng của xe điện Trung Quốc xuất khẩu khi gần 20% EV bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái là hàng nhập khẩu. Các hãng xe Trung Quốc hiện đang sản xuất hơn 70% số xe điện toàn cầu, và họ không chỉ bán ở thị trường nội địa. Năm 2024, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,25 triệu chiếc EV, góp phần hạ giá ở các thị trường đang phát triển và làm thay đổi cán cân cạnh tranh.

Trong khi đó, các thị trường phương Tây cũng đang tăng trưởng nhưng dường như chưa đủ nhanh. Doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng khoảng 10% trong năm ngoái, và hiện chiếm hơn 10% tổng số xe mới bán ra. Mặt khác, châu Âu đã có dấu hiệu chững lại, với thị phần xe điện giữ ổn định quanh mức 20% khi các khoản trợ cấp bắt đầu giảm dần.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp nhiều bất ổn lớn, xe điện vẫn đang duy trì đà tăng trưởng mạnh trên toàn cầu,” Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết. “Doanh số tiêu thụ liên tục thiết lập những kỷ lục mới, tạo ra tác động rung chuyển ngành công nghiệp ô tô quốc tế”.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sức tăng trưởng của EV là mức giá thấp hơn. Chi phí trung bình của bộ pin xe điện đã giảm trong năm 2024 nhờ tăng cường cạnh tranh và giá pin giảm. Ở Trung Quốc, 2/3 lượng EV được bán năm ngoái rẻ hơn xe xăng cùng loại, ngay cả khi EV không có trợ cấp của chính phủ. Nói cách khác, những chiếc xe năng lượng mới (NEV) đã trở thành lựa chọn thực tế đối với người tiêu dùng phổ thông. Nhưng ở các thị trường phát triển như Mỹ và Đức, xe điện vẫn có giá đắt đổ hơn, khoảng 30% ở Mỹ và 20% ở Đức.

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
Biểu đồ nguồn gốc xe điện được bán tại một số thị trường mới nổi năm 2024, và tỉ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong báo cáo “Global EV Outlook 2025” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Thị trường Đông Nam Á đang trở thành mặt trận cạnh tranh then chốt. Các hãng xe Trung Quốc, đứng đầu là BYD, đang tích cực mở rộng trong khu vực. Tại Singapore, BYD đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất đầu năm 2025. Tại Indonesia, BYD dự kiến sẽ hoàn thành nhà máy trị giá 1 tỷ USD vào cuối năm 2025, với sản lượng 150.000 xe mỗi năm. Năm 2024, BYD cũng đã dẫn đầu thị trường xe điện chạy pin thuần túy (BEV) ở Indonesia với 36% thị phần.

Thái Lan cũng chứng kiến làn sóng đầu tư lớn từ các hãng xe điện Trung Quốc. BYD và GAC Aion đã mở nhà máy sản xuất xe năng lượng mới tại nước này trong năm 2024, với sản lượng lần lượt 150.000 và 50.000 xe mỗi năm. Hiện nay, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm hơn 70% thị phần xe điện tại Đông Nam Á, vượt xa các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức với xe điện Trung Quốc. Trước mắt, VinFast đang nắm thế thống trị và nhận được niềm tin lớn từ người tiêu dùng trong nước, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực từng bước thâm nhập. Tuy nhiên, những thách thức như độ nhận diện thương hiệu thấp, thói quen tiêu dùng, và hạ tầng trạm sạc còn hạn chế vẫn là rào cản không thể phá bỏ trong chốc lát.

Ngoài ra trong phân khúc xe tải điện, xu hướng cũng đang chuyển dịch mạnh. Theo báo cáo của IEA, doanh số tiêu thụ toàn cầu đã nhảy vọt 80% trong năm 2024, chiếm gần 2% thị trường, và một lần nữa, Trung Quốc lại là người đi đầu. Một số mẫu xe tải điện heavy duty ở Trung Quốc hiện đã có chi phí vận hành rẻ hơn so với xe chạy dầu diesel truyền thống, ngay cả khi chi phí ban đầu cao hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động