home

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Duy Thành Duy Thành 09:24 | 15/05/2025
Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
BYD hiện đang là nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu của Trung Quốc

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, xe ô tô điện (EV) không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, và Trung Quốc là một trong những người đi đầu quan trọng cho sự thay đổi đó. Theo báo cáo “Global EV Outlook 2025” mới công bố của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 25% xe ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ là xe điện. Đến năm 2030, con số này có thể sẽ vượt 40%.

Bất chấp những áp lực kinh tế lên ngành ô tô, doanh số tiêu thụ xe điện toàn cầu đã đạt mức kỷ lục 17 triệu chiếc trong năm 2024, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu vượt mốc 20%. Đà tăng trưởng này tiếp tục kéo dài sang đầu năm 2025, với doanh số tăng 35% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các thị trường lớn đều ghi nhận con số kỷ lục trong quý đầu năm.

Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025 Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Trong số đó, Trung Quốc không những là người dẫn đầu cuộc đua mà thậm chí còn đang gia tăng khoảng cách với phần còn lại của thế giới. Năm 2024, gần một nửa số xe mới bán ra tại Trung Quốc là xe điện, tức hơn 11 triệu chiếc trong một năm – nhiều hơn tổng số xe điện mà cả thế giới bán được vào năm 2022. Việc chuyển sang sử dụng xe điện cũng đang nở rộ ở các thị trường mới nổi khắp châu Á và châu Mỹ Latinh với lượng tiêu thụ tăng hơn 60% so với năm ngoái.

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
BIểu đồ lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu từ năm 2014 - 2024 trong báo cáo “Global EV Outlook 2025” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Những con số từ báo cáo của IEA có ghi nhận rõ ràng vai trò tăng trưởng của xe điện Trung Quốc xuất khẩu khi gần 20% EV bán ra trên toàn thế giới trong năm ngoái là hàng nhập khẩu. Các hãng xe Trung Quốc hiện đang sản xuất hơn 70% số xe điện toàn cầu, và họ không chỉ bán ở thị trường nội địa. Năm 2024, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,25 triệu chiếc EV, góp phần hạ giá ở các thị trường đang phát triển và làm thay đổi cán cân cạnh tranh.

Trong khi đó, các thị trường phương Tây cũng đang tăng trưởng nhưng dường như chưa đủ nhanh. Doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng khoảng 10% trong năm ngoái, và hiện chiếm hơn 10% tổng số xe mới bán ra. Mặt khác, châu Âu đã có dấu hiệu chững lại, với thị phần xe điện giữ ổn định quanh mức 20% khi các khoản trợ cấp bắt đầu giảm dần.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp nhiều bất ổn lớn, xe điện vẫn đang duy trì đà tăng trưởng mạnh trên toàn cầu,” Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết. “Doanh số tiêu thụ liên tục thiết lập những kỷ lục mới, tạo ra tác động rung chuyển ngành công nghiệp ô tô quốc tế”.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sức tăng trưởng của EV là mức giá thấp hơn. Chi phí trung bình của bộ pin xe điện đã giảm trong năm 2024 nhờ tăng cường cạnh tranh và giá pin giảm. Ở Trung Quốc, 2/3 lượng EV được bán năm ngoái rẻ hơn xe xăng cùng loại, ngay cả khi EV không có trợ cấp của chính phủ. Nói cách khác, những chiếc xe năng lượng mới (NEV) đã trở thành lựa chọn thực tế đối với người tiêu dùng phổ thông. Nhưng ở các thị trường phát triển như Mỹ và Đức, xe điện vẫn có giá đắt đổ hơn, khoảng 30% ở Mỹ và 20% ở Đức.

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính
Biểu đồ nguồn gốc xe điện được bán tại một số thị trường mới nổi năm 2024, và tỉ lệ xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong báo cáo “Global EV Outlook 2025” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Thị trường Đông Nam Á đang trở thành mặt trận cạnh tranh then chốt. Các hãng xe Trung Quốc, đứng đầu là BYD, đang tích cực mở rộng trong khu vực. Tại Singapore, BYD đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất đầu năm 2025. Tại Indonesia, BYD dự kiến sẽ hoàn thành nhà máy trị giá 1 tỷ USD vào cuối năm 2025, với sản lượng 150.000 xe mỗi năm. Năm 2024, BYD cũng đã dẫn đầu thị trường xe điện chạy pin thuần túy (BEV) ở Indonesia với 36% thị phần.

Thái Lan cũng chứng kiến làn sóng đầu tư lớn từ các hãng xe điện Trung Quốc. BYD và GAC Aion đã mở nhà máy sản xuất xe năng lượng mới tại nước này trong năm 2024, với sản lượng lần lượt 150.000 và 50.000 xe mỗi năm. Hiện nay, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm hơn 70% thị phần xe điện tại Đông Nam Á, vượt xa các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức với xe điện Trung Quốc. Trước mắt, VinFast đang nắm thế thống trị và nhận được niềm tin lớn từ người tiêu dùng trong nước, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực từng bước thâm nhập. Tuy nhiên, những thách thức như độ nhận diện thương hiệu thấp, thói quen tiêu dùng, và hạ tầng trạm sạc còn hạn chế vẫn là rào cản không thể phá bỏ trong chốc lát.

Ngoài ra trong phân khúc xe tải điện, xu hướng cũng đang chuyển dịch mạnh. Theo báo cáo của IEA, doanh số tiêu thụ toàn cầu đã nhảy vọt 80% trong năm 2024, chiếm gần 2% thị trường, và một lần nữa, Trung Quốc lại là người đi đầu. Một số mẫu xe tải điện heavy duty ở Trung Quốc hiện đã có chi phí vận hành rẻ hơn so với xe chạy dầu diesel truyền thống, ngay cả khi chi phí ban đầu cao hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động