Phát biểu tại hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 23/1, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng đã kể ra vô số "tội" của Uber, Grab.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội phát biểu tại hội thảo. |
Sau hai năm hoạt động nhưng vẫn còn rất nhiều quan điểm trái ngược nhau về định danh của loại hình này, và ông Hùng nhấn mạnh đây có thể coi là thất bại lớn nhất của chương trình thí điểm theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.
Các quốc gia trên thế giới đều coi loại hình kinh doanh như Uber, Grab là kinh doanh taxi. Đặc biệt ngày 20/12/2017, Toà án Công lý Châu Âu tại Luxembourg đã đưa ra phán quyết coi Uber là công ty vận tải, vậy nên phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải.
Ông Hùng cũng dẫn ý kiến của ông Trần Hoài Nam trên Tạp chí Nghiên cứu lập pháp: "bản chất của vấn đề là các công ty như Uber, Grab muốn kinh doanh xe taxi, nhưng không muốn đáp ứng các điều kiện mà pháp luật yêu cầu trong lĩnh vực kinh doanh taxi".
Bộ Công Thương coi loại hình này là vận tải như taxi, đề nghị phải quản lý như taxi.
"Chính vì việc chưa định danh được loại hình vận tải đã tạo ra những bất bình đẳng và gây ra rất nhiều những hệ lụy cho thị trường vận tải", ông Hùng nhấn mạnh.
Phân tích tiếp theo được vị Chủ tịch Hiệp hội taxi nêu là Bộ Giao thông Vận tải đang coi Uber, Grab là các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm. Vì vậy, trong suốt thời gian qua Grab đã kê khai doanh thu là phí sử dụng phần mềm kết nối, không phải chịu thuế VAT, gây thất thu cho ngân sách.
Vấn đề tiếp theo được ông Hùng kể đến là mặc dù Bộ Giao thông Vận tải không cho phép dịch vụ Grabshare nhưng Grab vẫn triển khai. Hay kế hoạch thí điểm chỉ cho phép được thí điểm tại 5 thành phố, nhưng hiện nay Grab đang hoạt động ở rất nhiều địa phương khác.
"Như vậy Grabtaxi đã quá coi thường pháp luật của Việt Nam và coi thường chỉ đạo của Bộ, điều này gây nên sự bất bình đẳng đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác", ông Hùng nói.
Chuyển sang Uber, ông Hùng chỉ ra rằng Uber hoạt động tại Hà Nội từ 2014 nhưng đến ngày 5/4/2017 Bộ Giao thông Vận tải mới cho phép hoạt động.
Uber sử dụng phương tiện không có phù hiệu hoặc phù hiệu giả để kinh doanh, lái xe không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định gây ra nhiều bất bình đẳng...
Thông tin được ông Hùng nhấn mạnh là số lượng xe của uber và Grab gấp 2,7 lần số lượng taxi của cả Hà Nội và Tp.HCM, nhưng số nộp ngân sách chỉ bằng 1/5 số nộp của taxi Vinasun.
Đề nghị của vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội là Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm. Ông Hùng cũng đề nghị Bộ xử phạt các vi phạm của Uber, Grab. Trường hợp các doanh nghiệp này cố tình không tuân thủ pháp luật Việt Nam thì đề nghị Bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động.
Về dự thảo nghị định mới, ông Hùng kiến nghị quy định đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải đáp ứng các điều kiện về kinh doanh vận tải như người điều hành, trung tâm điều hành, đăng ký chất lượng dịch vụ, kê khai giá cước.
Các doanh nghiệp này phải sử dụng tên miền internet của Việt Nam, phải đặt máy chủ tại Việt Nam cho toàn bộ các kết nối có phát giao dịch tại lãnh thổ Việt Nam. Hệ thống các server phải cung cấp các use riêng để Tổng cục Đường bộ và các sở giao thông vận tải có thể truy cập được...
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM sau đó cũng kể ra rất nhiều vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực của Uber, Grab đối với các hãng taxi trong nước.
Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bình luận: cứ nói Uber, Grab trốn thuế chứ taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất. Quan điểm của ông Liên là nên hỏi người dân là Uber, Grab có nên tồn tại hay không.