Chủ xe doạ kiện Masteri Thảo Điền đã tiến hành lập hội nhóm trên mạng xã hội của những người từng bị khoá bánh xe tại cụm chung cư này, sau khi Ban Quản trị (BQT) phản hồi rằng có đủ căn cứ pháp lý cho việc khoá bánh xe.
Chiếc xe bị khoá bánh khi đỗ trong cụm chung cư Masteri Thảo Điền. |
Vẫn chờ lời xin lỗi từ Masteri Thảo Điền
Ngày 9/8, ông Nhựt cho biết, luật sư riêng đã làm việc với một văn phòng thừa phát lại để lập vi bằng về bài viết do BQT Masteri Thảo Điền đăng tải trên fanpage với nội dung và hình ảnh kèm mô tả sai lệch, cùng với các bình luận gây ảnh hưởng đến danh dự cá nhân.
Ông cũng chưa khởi kiện Masteri Thảo Điền vì vẫn muốn để thêm vài ngày, nếu Masteri Thảo Điền vẫn không xin lỗi, sẽ bắt đầu khởi kiện. Ông cũng cho biết sau khi đăng tải sự việc đã có thêm rất nhiều chủ xe bị bảo vệ khóa bánh tương tự chia sẻ câu chuyện.
"Nhựt sẽ tập hợp thêm nạn nhân và tổ chức họp báo trước khi nộp đơn khởi kiện. Chính công an địa phương có vẻ cũng mệt khi phải xử lý các vụ khóa bánh nên họ khuyên chúng tôi kiện cho xong", chủ xe bị bảo vệ khóa bánh viết trên trang cá nhân. "Việc kiện dân sự là cách văn minh nhất trong trường hợp này để tránh xung đột trong tương lai đã từng dẫn tới chết người".
Trước đó, trả lời trên báo Dân trí, BQT Masteri Thảo Điền cho biết sẽ tiếp tục chờ đơn kiện của ông Nhựt và tiến hành giải quyết theo quy trình.
Xung đột giao thông gây bức xúc nhiều năm nay
Luật sư, Thạc sĩ Mai Đức Tân, Giám đốc Công ty Luật TNHH NewLaw (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) giải thích, nếu chủ xe đỗ xe ở khu vực đường nội bộ của khu đô thị, khu chung cư gây cản trở giao thông hoặc không tuân thủ theo biển báo, chỉ dẫn là không được chấp nhận về ý thức. Việc đúng hay sai sẽ phải do đơn vị có thẩm quyền quản lý khu vực đó xác định.
Chủ xe cho biết sẽ chờ lời xin lỗi của Masteri Thảo Điền thêm vài ngày nữa, nếu không nhận được sẽ kiện dân sự. |
Trong trường hợp, chủ xe có căn cứ, bằng chứng để xác định BQT Masteri Thảo Điền không có quyền khóa bánh xe ô tô của mình, không tìm được giải pháp khác để giải quyết, chủ xe có thể khiếu nại với Chính quyền để yêu cầu BQT chấm dứt hành vi vi phạm hoặc khởi kiện ra toà dân sự. Hay thậm chí chủ xe có thể tố cáo nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Luật sư Tân cũng cho biết, trong trường hợp này cần phân định vị trí dừng đỗ đó thuộc quyền quản lý của chủ thể nào. "Nếu đường, hạ tầng thuộc quản lý của chủ đầu tư khu chung cư họ được quyền thực hiện theo quy chế được ban hành hợp pháp", ông Tân nói. "Vấn đề đặt ra là quy định, biện pháp, chế tài như thế nào để không xâm phạm đến quyền, tài sản hợp pháp của người khác".
Tình trạng bảo vệ khóa bánh ô tô tại các khu chung cư ngày càng nhiều. |
Tuy nhiên ông Tân cũng tán thành phải có các quy định, biện pháp để ngăn chặn việc chủ thể khác xâm phạm, cản trở, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư trong khu vực nội bộ. Lý do là nhiều khu đô thị có cổng ra vào và bộ máy để quản lý, vận hành riêng nên các lực lượng chức năng của Nhà nước ít tuần tra, giám sát.
"Nếu để tình trạng “cha chung không ai khóc”, không có ai quản lý, không có biển báo, không có chế tài thì sẽ phát sinh hiều hệ lụy phức tạp", ông Tân cho biết.
Ông Tân cũng cho rằng để giải quyết xung đột rất thường xuyên xảy ra hiện nay giữa chủ xe với các BQT các khu đô thị, cần có khung pháp lý để Ban quản lý/Ban quản trị được thực hiện các quyền của mình nhằm quản lý, vận hành, giám sát và mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư. Ở các khu vực này cần có các biển báo, chỉ dẫn, cảnh báo kết hợp với nhắc nhở với người vi phạm trước khi áp dụng các biện pháp, chế tài quyết liệt hơn theo quy chế.
Hành vi khóa bánh xe ô tô của bảo vệ là khá phản cảm, dễ gây bức xúc. Tuy nhiên nếu chủ xe vẫn cố tình xâm phạm, đã nhắc nhở nhưng không hợp tác vẫn cần áp dụng chế tài quyết liệt hơn được quy định trong quy chế, ông Tân nhấn mạnh.
Tùng Thiện