![]() |
| Hình ảnh minh họa hành vi lái xe khi say bia rượu. Mitsubishi Electric cho biết phát triển hệ thống có thể phát hiện tài xế say rượu trong khoang xe, hay gọi vui là hệ thống "thổi cồn" ngay trong ca-bin. |
Trong bối cảnh các công nghệ an toàn chủ động ngày càng được đẩy mạnh, nhiều nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu đang tìm cách mở rộng vai trò của hệ thống điện tử trên xe, không chỉ để hỗ trợ người lái mà còn nhằm can thiệp sớm vào những rủi ro tiềm ẩn. Một trong những hướng đi mới đáng chú ý đến từ Mitsubishi Electric, cánh tay công nghệ nằm trong Mitsubishi Group vốn quen thuộc hơn với vai trò “hậu trường” trong ngành ô tô.
Là một trong những nhà cung cấp hệ thống điện, điện tử và bán dẫn lớn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Mitsubishi Electric không trực tiếp sản xuất xe nhưng lại tham gia sâu vào các lĩnh vực như hệ thống truyền động điện hóa, ADAS, cảm biến, camera và nền tảng trí tuệ nhân tạo. Trong nhiều năm qua, hãng liên tục giới thiệu các giải pháp hướng tới mục tiêu giảm tai nạn giao thông và hỗ trợ quá trình tự động hóa lái xe.
Mới đây, Mitsubishi Electric công bố đang nghiên cứu và phát triển một hướng ứng dụng mới cho camera giám sát người lái trong khoang xe, mở rộng công nghệ này vượt ra ngoài phạm vi hỗ trợ lái bán tự động để hướng tới phát hiện người điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu hoặc suy giảm khả năng lái. Đây có thể nói là một bước đi cho thấy xu hướng toàn cầu đang chuyển từ xử phạt sau vi phạm sang phòng ngừa rủi ro ngay từ trong khoang lái.
Theo thông tin từ công ty, ý tưởng này dựa trên trí tuệ nhân tạo kết hợp với dữ liệu vận hành của xe nhằm đánh giá tình trạng người lái theo thời gian thực. Mặc dù Mitsubishi Electric chưa công bố chi tiết kỹ thuật cụ thể, nhưng họ cho biết hệ thống sẽ phân tích hình ảnh từ camera trong khoang xe để ước tính nhịp tim và theo dõi các biểu hiện trên khuôn mặt. Những yếu tố như chuyển động mắt hay nét mặt vốn đã được sử dụng để phát hiện buồn ngủ và mất tập trung, giờ đây sẽ được mở rộng để nhận diện khả năng người lái chịu ảnh hưởng của rượu bia.
![]() |
| Mitsubishi Electric công bố phát triển một hệ thống phát hiện người lái say bia rượu bằng công nghệ camera và AI ngay trong cabin xe |
Mitsubishi Electric chia rẻ rằng việc kết hợp dữ liệu sinh trắc học với phân tích hình ảnh sẽ giúp nâng cao độ chính xác của hệ thống. Theo giải thích của đội ngũ nghiên cứu, ngay cả khi những thay đổi trên khuôn mặt do rượu bia gây ra không rõ ràng, các biến động về nhịp tim sau khi uống rượu vẫn có thể trở thành tín hiệu đáng tin cậy để phát hiện tình trạng say rượu.
Bên cạnh camera hướng vào người lái, hệ thống còn theo dõi hành vi vận hành của xe. Các thao tác như tăng tốc, phanh và đánh lái sẽ được phân tích nhằm phát hiện những phản ứng đột ngột hoặc bất thường, vốn có thể là dấu hiệu của việc mất tập trung hoặc lái xe trong tình trạng không tỉnh táo. Toàn bộ dữ liệu này sau đó được đưa vào AI Maisart do Mitsubishi Electric phát triển, một nền tảng vốn đang được công ty ứng dụng rộng rãi trong các giải pháp an toàn và tự động hóa.
Tuy nhiên, những gì xảy ra sau khi hệ thống phát hiện dấu hiệu suy giảm khả năng lái vẫn chưa được làm rõ. Mitsubishi Electric cho biết giải pháp này có thể đưa ra cảnh báo cho người lái và, khi cần thiết, can thiệp vào khả năng vận hành của xe nhằm hạn chế tai nạn liên quan đến rượu bia. Tuy nhiên, hãng chưa nêu cụ thể mức độ can thiệp, để ngỏ khả năng các mẫu xe trong tương lai sẽ có thể tự giới hạn hiệu suất, dừng xe có kiểm soát hoặc áp dụng những biện pháp bảo vệ khác.
![]() |
| Tại Việt Nam, lái xe sau khi sử dụng bia rượu vẫn là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông hàng đầu |
Sự thiếu rõ ràng này cũng đặt ra các câu hỏi liên quan đến quyền riêng tư, quyền tự chủ của người lái và trách nhiệm pháp lý. Mitsubishi Electric nói rằng hệ thống đã được đánh giá theo các khung pháp lý và tiêu chuẩn an toàn tại Châu Âu và Mỹ, cho thấy nỗ lực của công ty trong việc phát triển công nghệ phù hợp với những yêu cầu quản lý hiện hành.
Trong khi vẫn còn nhiều điểm cần làm sáng tỏ hơn nữa, Mitsubishi Electric tự tin rằng công nghệ này có thể sẵn sàng để tích hợp lên xe sớm nhất từ năm 2026. Với những thị trường như Việt Nam, nơi tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn nghiêm trọng, các hệ thống phát hiện ngay trên xe như vậy có thể sẽ trở thành một lớp phòng vệ bổ sung, hỗ trợ lực lượng chức năng bằng cách ngăn chặn rủi ro trước khi sự cố xảy ra, thay vì chỉ xử lý khi hậu quả đã hình thành.
Duy Thành






