home

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Nguyễn Vinh Nguyễn Vinh 11:25 | 03/11/2021
Gói công nghệ an toàn Honda SENSING với hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái, giúp nhiều người Việt giờ đây an tâm hơn cầm lái một chiếc ô tô.
Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Trong một chốc lơ đãng, chiếc SUV của Tuấn lệch khỏi làn đường trên cao tốc, vô-lăng xe khi đó rung lên, tự điều chỉnh nhẹ đưa xe về lại làn đường xe đang di chuyển “như có người giúp”.

Đó là lần đầu tiên Mạnh Tuấn (40 tuổi, Hà Nội) có cảm giác “rùng mình” khi ngồi sau vô-lăng ô tô. “Tôi quá bất ngờ dù đã tìm hiểu sơ qua công nghệ an toàn trên chiếc xe. Giống như hồi mới tập lái, thầy giáo ngồi ghế phụ hay kéo nhẹ vô-lăng để căn đường giúp mình vậy”, Tuấn kể.

Công nghệ mà Tuấn nhắc đến là hỗ trợ giữ làn đường trên chiếc Honda CR-V bản L anh mua hồi tháng 11/2020. Tính năng thông minh này nằm trong gói Honda SENSING được hãng xe Nhật trang bị cho CR-V, bao gồm những công nghệ khác như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động chuyển giữa chiếu gần và chiếu xa, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn. Ngoài ra, xe còn có công nghệ quen thuộc là cảnh báo buồn ngủ và camera quan sát làn đường LaneWatch (giúp tài xế cải thiện tầm nhìn phía ghế phụ, tránh rơi vào vùng điểm mù.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKAS của Honda SENSING

Những công nghệ an toàn mà anh Tuấn trải nghiệm ngày nay, vốn là những thứ khó hình dung cách đây khoảng một thập kỷ hoặc xa hơn. Kể từ phát minh dây đai an toàn ba điểm của Nils Bohlin, kỹ sư người Thụy Điển, vào năm 1959 cho đến nay đã hơn 60 năm. Giờ đây, ô tô thậm chí đang tiến đến khả năng vận hành thông minh như con người nhờ những công nghệ an toàn chủ động mà các hãng liên tục trang bị trên các sản phẩm.

Anh Thành Hưng (Phú Yên) về hưu đã gần 10 năm, có 40 năm trong nghề lái xe tải đường dài. Anh nói ô tô xưa kia ít công nghệ, tài xế chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống có thể tốt hơn lớp trẻ nhưng cũng gặp nhiều rủi ro không thể xử lý được. “Xe bây giờ hiện đại, nhiều công nghệ, tài xế nhàn hơn, kỹ năng có thể không bằng nhưng lái xe an toàn hơn”, anh nói.

Anh Hưng tỏ ra ngạc nhiên khi nghe về những tính năng an toàn trên Honda CR-V. Lần đầu tiên anh biết đến công nghệ giúp giữ xe đi trong một làn đường, vô-lăng tự rung và tự điều chỉnh để đưa xe có xu hướng đi chệch làn về làn đường đang chạy, bám theo xe phía trước dù không nhấn ga (kiểm soát hành trình thích ứng). Với Mạnh Tuấn, anh đánh giá cao kỹ năng của các bác tài già nhiều năm kinh nghiệm, nhưng không vì thế hạ thấp tầm quan trọng của những công nghệ an toàn trên xe hơi hiện đại ngày nay.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường RDM của Honda SENSING

Suy cho cùng, ô tô là một phương tiện phục vụ di chuyển của con người nhưng không thể yếu khía cạnh an toàn. “Công nghệ sinh ra giúp cho con người lái xe an toàn hơn. Nhiều người sợ bị lệ thuộc vào công nghệ hoặc kỹ năng lái xe kém đi, nhưng theo tôi điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào cách sử dụng của mỗi người”, anh Tuấn nói.

Giao thông ở Việt Nam đang phát triển và tốt lên nhiều so với những năm trước, đường cao tốc xuất hiện ở nhiều nơi. Tài xế giờ đây có thể cầm lái hàng trăm cây số trên những làn đường tối đa 120 km/h. Sự thoải mái là điều thấy rõ, nhưng đi cùng là những rủi ro tiềm ẩn vì tài xế có thể lơ là bất cứ lúc nào. Với lượng xe đông lên tạo áp lực lên giao thông đô thị như hiện nay, nếu thiếu vắng những công nghệ cảnh báo nguy hiểm và tránh va chạm thì những va quệt có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Sử dụng chiếc CR-V gần một năm, anh Tuấn đã quen với với những tiếng cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hiện trên màn hình trung tâm. Anh cho rằng những cảnh báo này không khiến bản thân cảm thấy phiền phức trong phố đông như nhiều người đánh giá, ngược lại giúp bản thân tập trung hơn.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS của Honda SENSING

Việc giữ khoảng cách với xe phía trước nay còn được hỗ trợ nhờ xe “biết” khi nào cần báo cho tài xế phanh đảm bảo an toàn. Hoặc giữa đường đông đúc, camera quan sát làn đường LaneWatch hiển thị hình ảnh bên hông ghế phụ trên màn hình giải trí như “con mắt thứ ba” của tài xế.

Công nghệ nào cũng có những nấc thang phát triển và tiến hóa từ cấp độ thấp đến cao. Ví như cảnh báo chệch làn đến hỗ trợ giữ làn, hay như kiểm soát hành trình đến kiểm soát hành trình thích ứng. Những tính năng này từ thông minh đến thông minh hơn. Sự thông minh của ô tô đem lại sự nhàn nhã cho tài xế.

Với những mẫu xe cỡ A, B trên thị trường hiện nay, tính năng kiểm soát hành trình (ga tự động) ngày càng phổ cập hóa. Ở những phân khúc cao hơn, tính năng này được phát triển lên mức thích ứng, nghĩa là tự động điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với xe phía trước. Đoạn đường từ nhà đến cơ quan hơn 30 km, anh Tuấn thường cài đặt tính năng này để rảnh chân ga nếu gặp phải những đoạn tắc đường. Hoặc khi trên cao tốc về quê vợ ở Hải Phòng, chiếc CR-V “tự lái” mang đến cảm giác hưởng thụ cho chính anh và thêm một lần minh chứng ô tô thông minh đến nhường nào.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC của Honda SENSING

Gói an toàn Honda SENSING trên CR-V vận hành nhờ những cảm biến và camera thu thập dữ liệu về khoảng cách, vận tốc di chuyển của xe với những vật thể xung quanh. Cùng với những thuật toán được thiết lập ở những trường hợp, dải tốc độ cụ thể, xe tự động tính toán và kích hoạt tính năng an toàn như cảnh báo hiển thị, âm thanh, phanh, rung và điều chỉnh vô lăng…, làm thay phần việc của con người. Với những tài xế chưa từng trải nghiệm cảm giác được xe “trợ giúp lái”, cảm giác bất ngờ là điều khó tránh khỏi.

Câu chuyện của Mạnh Tuấn về lần đầu tiên thấy vô-lăng chiếc Honda CR-V tự động điều chỉnh khi anh mất tập trung lúc chạy trên cao tốc là một trường hợp như vậy. Khi xe nhận thấy tài xế không bật xi-nhan để chuyển làn, vô-lăng xe rung nhẹ để cảnh báo và sau đó xoay nhẹ để đưa xe về làn cũ.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô
Công nghệ giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn chẳng khác nào phao cứu sinh cho tài xế

Công nghệ giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn chẳng khác nào phao cứu sinh cho tài xế nếu biết rằng trên cao tốc, chỉ vài giây lơ là cũng đủ khiến người lái trả giá bằng tính mạng. Điều này ngoài khía cạnh an toàn, giống như một liều thuốc giúp tài xế tỉnh ngủ vì biết rằng luôn có “ai đó” giám sát họ. Hay nói cách khác, công nghệ như một người thầy dạy lái nghiêm khắc, chỉ cảnh báo và trợ giúp chứ không rầy la học viên.

Tuy nhiên, dù công nghệ trên ô tô thông minh đến đâu, con người vẫn là trung tâm điều khiển. Thực tế, các nhà sản xuất ô tô dù cạnh tranh quyết liệt và áp dụng nhiều công nghệ an toàn mới nhưng không bao giờ bỏ qua sự chủ động của tài xế. Ô tô tự hành hoàn toàn là đích đến của tương lai nhưng các hãng cần thêm thời gian để khiến ô tô thông minh hơn, hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ hơn.

Đích đến ấy hẵng còn xa nhưng sẽ là mục tiêu hướng đến của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. “Hiện tại, bên cạnh giá bán, xe càng thông minh càng thu hút người dùng”, Tuấn chia sẻ.

Nguyễn Vinh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới

Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới

Chiếc Honda CR-V thế hệ mới được các nhà thiết kế đến từ Motor.es phác thảo có diện mạo góc cạnh hơn cùng kích thước lớn hơn cho 7 chỗ ngồi.
Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước

Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước

Theo công bố của Honda Việt Nam, doanh số bán hàng tháng 8/2021 ở cả hai mảng kinh doanh xe máy và ô tô đều sụt giảm, trong đó sản lượng bán xe ô tô giảm mạnh hơn một nửa so với tháng trước.
Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Trong tháng 8 này, nhiều mẫu xe tiếp tục nhận được khuyến mãi lớn, lên tới cả trăm triệu đồng, nhằm kích cầu doanh số trong tháng Ngâu cũng như tình hình dịch bệnh đang phức tạp ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng.
Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP đang chuẩn bị áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn mới cho năm 2026, đánh dấu cuộc cải tổ lớn nhất kể từ 2009 nhằm phản ánh đúng thực tế vận hành và sự phát triển nhanh của công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Honda N-One e - Mẫu xe kei chạy điện bé nhỏ mà tiện lợi ra mắt Nhật Bản với giá khoảng 483 triệu đồng

Honda N-One e - Mẫu xe kei chạy điện bé nhỏ mà tiện lợi ra mắt Nhật Bản với giá khoảng 483 triệu đồng

Honda N-One e hứa hẹn trở thành một lựa chọn nặng ký trong phân khúc xe kei đặc thù của Nhật Bản nhờ phạm vi di chuyển xa và thiết kế tiện dụng, đồng thời tạo đà cho chiến lược điện hóa rộng hơn của hãng.
Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc Honda Insight thế hệ đầu này cũng đã qua các nhưng theo cảm nhận của chủ xe hiện tại thì nó vẫn hoạt động khá tốt và cô ấy mong muốn giúp nó cán mốc 1 triệu dặm đường.
Nhà thiết kế ô tô bậc nhất thế giới nói "An toàn là thứ xa xỉ" sau khi tai nạn xe rơi xuống vách đá

Nhà thiết kế ô tô bậc nhất thế giới nói "An toàn là thứ xa xỉ" sau khi tai nạn xe rơi xuống vách đá

Giorgetto Giugiaro được công nhận rộng rãi là một trong những nhà thiết kế xe ô tô có ảnh hưởng nhất mọi thời đại khi từng góp công vẽ nên hàng trăm mẫu sản phẩm cho nhiều nhà sản xuất.
Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Một đèn phanh với màu sắc nổi bật, lắp đặt phía trước xe ô tô có thể giúp các tài xế di chuyển ở phía đối diện dễ nhận biết tình huống và phản ứng nhanh hơn.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động