home

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Nguyễn Vinh Nguyễn Vinh 11:25 | 03/11/2021
Gói công nghệ an toàn Honda SENSING với hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái, giúp nhiều người Việt giờ đây an tâm hơn cầm lái một chiếc ô tô.
Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Trong một chốc lơ đãng, chiếc SUV của Tuấn lệch khỏi làn đường trên cao tốc, vô-lăng xe khi đó rung lên, tự điều chỉnh nhẹ đưa xe về lại làn đường xe đang di chuyển “như có người giúp”.

Đó là lần đầu tiên Mạnh Tuấn (40 tuổi, Hà Nội) có cảm giác “rùng mình” khi ngồi sau vô-lăng ô tô. “Tôi quá bất ngờ dù đã tìm hiểu sơ qua công nghệ an toàn trên chiếc xe. Giống như hồi mới tập lái, thầy giáo ngồi ghế phụ hay kéo nhẹ vô-lăng để căn đường giúp mình vậy”, Tuấn kể.

Công nghệ mà Tuấn nhắc đến là hỗ trợ giữ làn đường trên chiếc Honda CR-V bản L anh mua hồi tháng 11/2020. Tính năng thông minh này nằm trong gói Honda SENSING được hãng xe Nhật trang bị cho CR-V, bao gồm những công nghệ khác như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động chuyển giữa chiếu gần và chiếu xa, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn. Ngoài ra, xe còn có công nghệ quen thuộc là cảnh báo buồn ngủ và camera quan sát làn đường LaneWatch (giúp tài xế cải thiện tầm nhìn phía ghế phụ, tránh rơi vào vùng điểm mù.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKAS của Honda SENSING

Những công nghệ an toàn mà anh Tuấn trải nghiệm ngày nay, vốn là những thứ khó hình dung cách đây khoảng một thập kỷ hoặc xa hơn. Kể từ phát minh dây đai an toàn ba điểm của Nils Bohlin, kỹ sư người Thụy Điển, vào năm 1959 cho đến nay đã hơn 60 năm. Giờ đây, ô tô thậm chí đang tiến đến khả năng vận hành thông minh như con người nhờ những công nghệ an toàn chủ động mà các hãng liên tục trang bị trên các sản phẩm.

Anh Thành Hưng (Phú Yên) về hưu đã gần 10 năm, có 40 năm trong nghề lái xe tải đường dài. Anh nói ô tô xưa kia ít công nghệ, tài xế chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống có thể tốt hơn lớp trẻ nhưng cũng gặp nhiều rủi ro không thể xử lý được. “Xe bây giờ hiện đại, nhiều công nghệ, tài xế nhàn hơn, kỹ năng có thể không bằng nhưng lái xe an toàn hơn”, anh nói.

Anh Hưng tỏ ra ngạc nhiên khi nghe về những tính năng an toàn trên Honda CR-V. Lần đầu tiên anh biết đến công nghệ giúp giữ xe đi trong một làn đường, vô-lăng tự rung và tự điều chỉnh để đưa xe có xu hướng đi chệch làn về làn đường đang chạy, bám theo xe phía trước dù không nhấn ga (kiểm soát hành trình thích ứng). Với Mạnh Tuấn, anh đánh giá cao kỹ năng của các bác tài già nhiều năm kinh nghiệm, nhưng không vì thế hạ thấp tầm quan trọng của những công nghệ an toàn trên xe hơi hiện đại ngày nay.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường RDM của Honda SENSING

Suy cho cùng, ô tô là một phương tiện phục vụ di chuyển của con người nhưng không thể yếu khía cạnh an toàn. “Công nghệ sinh ra giúp cho con người lái xe an toàn hơn. Nhiều người sợ bị lệ thuộc vào công nghệ hoặc kỹ năng lái xe kém đi, nhưng theo tôi điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào cách sử dụng của mỗi người”, anh Tuấn nói.

Giao thông ở Việt Nam đang phát triển và tốt lên nhiều so với những năm trước, đường cao tốc xuất hiện ở nhiều nơi. Tài xế giờ đây có thể cầm lái hàng trăm cây số trên những làn đường tối đa 120 km/h. Sự thoải mái là điều thấy rõ, nhưng đi cùng là những rủi ro tiềm ẩn vì tài xế có thể lơ là bất cứ lúc nào. Với lượng xe đông lên tạo áp lực lên giao thông đô thị như hiện nay, nếu thiếu vắng những công nghệ cảnh báo nguy hiểm và tránh va chạm thì những va quệt có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Sử dụng chiếc CR-V gần một năm, anh Tuấn đã quen với với những tiếng cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hiện trên màn hình trung tâm. Anh cho rằng những cảnh báo này không khiến bản thân cảm thấy phiền phức trong phố đông như nhiều người đánh giá, ngược lại giúp bản thân tập trung hơn.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS của Honda SENSING

Việc giữ khoảng cách với xe phía trước nay còn được hỗ trợ nhờ xe “biết” khi nào cần báo cho tài xế phanh đảm bảo an toàn. Hoặc giữa đường đông đúc, camera quan sát làn đường LaneWatch hiển thị hình ảnh bên hông ghế phụ trên màn hình giải trí như “con mắt thứ ba” của tài xế.

Công nghệ nào cũng có những nấc thang phát triển và tiến hóa từ cấp độ thấp đến cao. Ví như cảnh báo chệch làn đến hỗ trợ giữ làn, hay như kiểm soát hành trình đến kiểm soát hành trình thích ứng. Những tính năng này từ thông minh đến thông minh hơn. Sự thông minh của ô tô đem lại sự nhàn nhã cho tài xế.

Với những mẫu xe cỡ A, B trên thị trường hiện nay, tính năng kiểm soát hành trình (ga tự động) ngày càng phổ cập hóa. Ở những phân khúc cao hơn, tính năng này được phát triển lên mức thích ứng, nghĩa là tự động điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với xe phía trước. Đoạn đường từ nhà đến cơ quan hơn 30 km, anh Tuấn thường cài đặt tính năng này để rảnh chân ga nếu gặp phải những đoạn tắc đường. Hoặc khi trên cao tốc về quê vợ ở Hải Phòng, chiếc CR-V “tự lái” mang đến cảm giác hưởng thụ cho chính anh và thêm một lần minh chứng ô tô thông minh đến nhường nào.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC của Honda SENSING

Gói an toàn Honda SENSING trên CR-V vận hành nhờ những cảm biến và camera thu thập dữ liệu về khoảng cách, vận tốc di chuyển của xe với những vật thể xung quanh. Cùng với những thuật toán được thiết lập ở những trường hợp, dải tốc độ cụ thể, xe tự động tính toán và kích hoạt tính năng an toàn như cảnh báo hiển thị, âm thanh, phanh, rung và điều chỉnh vô lăng…, làm thay phần việc của con người. Với những tài xế chưa từng trải nghiệm cảm giác được xe “trợ giúp lái”, cảm giác bất ngờ là điều khó tránh khỏi.

Câu chuyện của Mạnh Tuấn về lần đầu tiên thấy vô-lăng chiếc Honda CR-V tự động điều chỉnh khi anh mất tập trung lúc chạy trên cao tốc là một trường hợp như vậy. Khi xe nhận thấy tài xế không bật xi-nhan để chuyển làn, vô-lăng xe rung nhẹ để cảnh báo và sau đó xoay nhẹ để đưa xe về làn cũ.

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô
Công nghệ giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn chẳng khác nào phao cứu sinh cho tài xế

Công nghệ giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn chẳng khác nào phao cứu sinh cho tài xế nếu biết rằng trên cao tốc, chỉ vài giây lơ là cũng đủ khiến người lái trả giá bằng tính mạng. Điều này ngoài khía cạnh an toàn, giống như một liều thuốc giúp tài xế tỉnh ngủ vì biết rằng luôn có “ai đó” giám sát họ. Hay nói cách khác, công nghệ như một người thầy dạy lái nghiêm khắc, chỉ cảnh báo và trợ giúp chứ không rầy la học viên.

Tuy nhiên, dù công nghệ trên ô tô thông minh đến đâu, con người vẫn là trung tâm điều khiển. Thực tế, các nhà sản xuất ô tô dù cạnh tranh quyết liệt và áp dụng nhiều công nghệ an toàn mới nhưng không bao giờ bỏ qua sự chủ động của tài xế. Ô tô tự hành hoàn toàn là đích đến của tương lai nhưng các hãng cần thêm thời gian để khiến ô tô thông minh hơn, hạ tầng giao thông hoàn thiện và đồng bộ hơn.

Đích đến ấy hẵng còn xa nhưng sẽ là mục tiêu hướng đến của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. “Hiện tại, bên cạnh giá bán, xe càng thông minh càng thu hút người dùng”, Tuấn chia sẻ.

Nguyễn Vinh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới

Hình phác thảo Honda CR-V thế hệ mới

Chiếc Honda CR-V thế hệ mới được các nhà thiết kế đến từ Motor.es phác thảo có diện mạo góc cạnh hơn cùng kích thước lớn hơn cho 7 chỗ ngồi.
Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước

Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước

Theo công bố của Honda Việt Nam, doanh số bán hàng tháng 8/2021 ở cả hai mảng kinh doanh xe máy và ô tô đều sụt giảm, trong đó sản lượng bán xe ô tô giảm mạnh hơn một nửa so với tháng trước.
Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Điểm mặt các mẫu xe có giá ưu đãi tốt nhất trong tháng Ngâu

Trong tháng 8 này, nhiều mẫu xe tiếp tục nhận được khuyến mãi lớn, lên tới cả trăm triệu đồng, nhằm kích cầu doanh số trong tháng Ngâu cũng như tình hình dịch bệnh đang phức tạp ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Honda N-One e - Mẫu xe kei chạy điện bé nhỏ mà tiện lợi ra mắt Nhật Bản với giá khoảng 483 triệu đồng

Honda N-One e - Mẫu xe kei chạy điện bé nhỏ mà tiện lợi ra mắt Nhật Bản với giá khoảng 483 triệu đồng

Honda N-One e hứa hẹn trở thành một lựa chọn nặng ký trong phân khúc xe kei đặc thù của Nhật Bản nhờ phạm vi di chuyển xa và thiết kế tiện dụng, đồng thời tạo đà cho chiến lược điện hóa rộng hơn của hãng.
Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc xe hybrid Honda này sắp chạm mốc 1,6 triệu km sau hơn 20 năm sử dụng

Chiếc Honda Insight thế hệ đầu này cũng đã qua các nhưng theo cảm nhận của chủ xe hiện tại thì nó vẫn hoạt động khá tốt và cô ấy mong muốn giúp nó cán mốc 1 triệu dặm đường.
Nhà thiết kế ô tô bậc nhất thế giới nói "An toàn là thứ xa xỉ" sau khi tai nạn xe rơi xuống vách đá

Nhà thiết kế ô tô bậc nhất thế giới nói "An toàn là thứ xa xỉ" sau khi tai nạn xe rơi xuống vách đá

Giorgetto Giugiaro được công nhận rộng rãi là một trong những nhà thiết kế xe ô tô có ảnh hưởng nhất mọi thời đại khi từng góp công vẽ nên hàng trăm mẫu sản phẩm cho nhiều nhà sản xuất.
Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Một đèn phanh với màu sắc nổi bật, lắp đặt phía trước xe ô tô có thể giúp các tài xế di chuyển ở phía đối diện dễ nhận biết tình huống và phản ứng nhanh hơn.
Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Lãnh đạo của Honda cho biết hãng sẽ ra mắt một loạt xe hybrid mới, trang bị hệ truyền động "tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới" để đối phó tình trạng bán hàng xe điện chậm hơn kỳ vọng.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động