Porsche Macan 2022 đã có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 4 vừa qua với 4 phiên bản gồm Macan tiêu chuẩn, Macan T, Macan S và Macan GTS. Theo đó, Macan 2022 không còn phiên bản Turbo nhưng được bổ sung thêm bản T, định vị giữa bản tiêu chuẩn và Macan S.
Chiếc Macan tôi được trải nghiệm lần này thuộc phiên bản tiêu chuẩn với giá bán là 2,992 tỷ đồng. Tuy nhiên mẫu xe này đã được trang bị thêm một số trang bị tùy chọn, nổi bật nhất có thể kể đến như màu sơn ngoại thất xanh ánh kim có giá 65,8 triệu đồng, chụp ống xả thể thao màu đen 53,4 triệu đồng và gói kích hoạt thể thao (Sport Chrono Package) giá 68,7 triệu đồng. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Khi nhắc đến những trang bị đắt giá trên chiếc xe này, đứng đầu trong số các tùy chọn chính là gói nội thất màu đen, viền chỉ xanh có giá lên tới 226,9 triệu đồng; bên cạnh đó là bộ mâm 20-inch giá 185 triệu đồng và một số trang bị khác…
Giá bán cuối cùng của mẫu xe trong bài viết này lên tới 4,464 tỷ đồng. Có thể nói, Porsche không chỉ biết cách bán xe, mà họ còn biết cách thuyết phục khách hàng của mình tùy vào mức độ “xuống tiền” mua xe, để mỗi chiếc xe lăn bánh trên đường sẽ là một phiên bản duy nhất, ít phải đụng hàng.
Ngoại hình
Về tổng thể ngoại thất của Porsche Macan 2022 không có quá nhiều điểm khác biệt so với bản tiền nhiệm. Trong đợt nâng cấp này, những thay đổi ngoại thất chủ yếu tập trung vào thiết bodykit. Xe có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.726x1.927x1.624 mm.
Phần đầu xe tinh chỉnh ở nửa dưới cùng với vị trí đèn LED ban ngày khác biệt. Lưới tản nhiệt và hốc gió hai bên tạo thành một khối. Các khe hút gió ở cản trước cũng được làm liền một khối thống nhất. Cản trước được ốp màu đen và thiết kế 3D ấn tượng. Cụm đèn pha LED thông minh PDLS.
Phần thân xe thay đổi với ốp tai gương Sport Design được trang bị tiêu chuẩn. Macan 2022 tùy chọn kích thước la zăng từ 19 đến 21-inch cho từng phiên bản với 07 thiết kế mâm xe khác nhau. Tại thị trường Việt Nam, la zăng được trang bị kích thước tiêu chuẩn 21-inch. Chân gương chiếu hậu được thiết kế hình chữ V đẹp mắt và tăng tính khí động học.
Phần cản sau và phần cánh khuếch tán màu đen nay đã rộng và cao hơn. 4 Ống xả sau đặt đối xứng và được sửa lại để tôn lên ngoại hình của chiếc xe sang này.
Nội thất
Bên trong cabin, Macan 2022 được lấy cảm hứng từ "người anh em" chạy điện Porsche Taycan với các nút bấm cảm ứng, cần số ngắn hơn và hộc chứa đồ lớn hơn. Vô lăng thể thao, loại thiết kế 3 chấu, tích hợp phím chức năng và có thêm lẫy chuyển số thể thao. Phía sau tiếp tục là bảng đồng hồ analog hình tròn đặc trưng của các dòng xe Porsche. Đặc biệt nhất chính là nút xoay kích hoạt thể thao Sport Chrono tùy chọn có giá lên tới 68 triệu đồng.
Xe được trang bị tiêu chuẩn màn hình thông tin giải trí kích thước 10.9-inch, đầy đủ các tính năng định vị, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto...Người lái có thể ra lệnh bằng giọng nói thông qua hệ thống PCM mới.
Các ghế ngồi trên xe được bọc da cao cấp với thiết kế thể thao ôm người ngồi. Ghế lái có tính năng chỉnh điện 18 hướng, còn ghế phụ chỉnh cơ 6 hướng.
Có thể nói, nội thất của xe là nơi các chủ nhân “tiêu tiền” nhiều nhất, như mẫu xe trong bài viết này được được trang bị hàng loạt các tùy chọn như: gói nội thất đen, viền chỉ xanh trị giá 227 triệu đồng, ghế thể thao chỉnh điện 18 hướng có giá 21,4 triệu đồng, viền nội thất carbon trị giá 90 triệu đồng, logo Porsche dập nổi trên tựa đầu ghế giá 32 triệu đồng...
Động cơ, vận hành
Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ turbo 4 xy lanh mới, 2.0 lít, sản sinh ra công suất 265 mã lực. Tăng tốc từ 0-100km/h trong 6.2s và đạt tốc độ tối đa 232 km/h. Đi cùng đó là hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK và hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian PTM do Porsche phát triển.
Vận hành trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Macan 2022 đầm hơn và chắc chắn, đây là nơi có thể sử dụng hai chế độ lái Sport và Sport Plus. Nếu như chế độ Sport đơn thuần chỉ cho phép sang số khi động cơ đạt vòng tua cao thì chế độ Sport Plus tác động gần như toàn bộ xe. Cụ thể hơn, hệ thống treo khí nén sẽ mặc định chuyển sang "Sport Plus" làm cho thân xe vững chắc hơn, tăng độ nhạy cảm biến chân ga và tối ưu hoá hệ thống xả.
Thốc mạnh chân ga, chiếc Macan 2022 lao vút đi đẩy tất cả hành khách "dính ghế". Quá trình tăng tốc từ 60 lên 120km/h chỉ diễn ra trong khoảng 3 giây, sau đó người lái phải vội vàng buông chân ga để tránh vi phạm tốc độ trong tâm trạng đầy tiếc nuối. Nếu xe có thêm trang bị hệ thống xả thể thao có thể chuyển đổi chế độ hoạt động với nút bấm, chiếc Macan 2022 sẽ còn "gào rú" hơn nữa mỗi khi bạn miết chân ga và có thêm những tiếng nổ lụp bụp khi giảm ga đầy phấn khích.
Ngoài ra, không thể bỏ sót bộ lẫy sang số trực tiếp trên tay lái, người điều khiển chắc chắn sẽ muốn tự mình tăng/giảm các cấp số thay vì giao phó cho hộp số tự làm việc của mình, cảm giác lái thể thao sẽ khá "nhạt" nếu thiếu vắng đi chi tiết này.
Không chỉ có khả năng vận hành tuyệt vời trên đường nhựa, Macan 2022 cũng có khả năng off-road tuyệt vời không kém. Tùy chọn hệ thống treo khí nén có giá 102 triệu đồng sẽ phát huy sức mạnh tuyệt đối của xe khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe. Bên cạnh đó là chế độ lái "off-road" giúp tối hoá lực kéo thông qua hệ thống dẫn động bốn bánh giúp xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn.
Để có thể vận hành ổn định và đem lại cảm giác lái tốt nhất cho người lái, các kỹ sư của Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo và khung gầm Macan 2022. Độ cứng của chi tiết này cũng được tinh chỉnh, tăng 10% ở cầu trước và 15% ở cầu sau so với bản tiền nhiệm. Nhờ thế khi đi qua những đoạn đường với nhiều góc cua tay áo hoặc những pha chuyển làn ở tốc độ cao, xe vẫn mang lại sự êm ái cho những người ngồi trong xe.
Tổng Kết
Porsche Macan 2022 sở hữu những cải tiến đáng giá đầy sự mới mẻ từ ngoại thất đến nội thất. Những đổi mới này mang đến hứng thú cho khách hàng, bên cạnh khả năng vận hành mạnh mẽ. Những yếu tố trên tiếp tục giúp cho Porsche Macan 2022 chinh phục khách hàng, nhất là nhóm khách yêu thích tốc độ và cảm giác lái thể thao.
Ảnh chi tiết Porsche Macan 2022
Linh Lê