![]() |
Honda HR-V e:HEV "tân binh" trong phân khúc B-SUV hybrid tại Việt Nam. |
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo xu hướng điện hóa, các mẫu xe hybrid ngày càng được chú ý như một giải pháp “chuyển tiếp mềm” giữa xe xăng truyền thống và xe điện thuần túy. Honda HR-V e:HEV 2025 là một trong những cái tên nổi bật trong phân khúc SUV đô thị cỡ B, khi kết hợp giữa công nghệ hybrid tiết kiệm nhiên liệu và phong cách thiết kế hiện đại, thực dụng.
Với giá niêm yết 869 triệu đồng, Honda HR-V e:HEV 2025 thấp hơn phiên bản HR-V RS 2023 trước đó (876 triệu đồng). Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn hẳn các xe xăng cùng phân khúc gầm cao cỡ B như Kia Seltos 1.5 Turbo GT Line (799 triệu), Hyundai Creta 1.5 N Line (715 triệu) và thậm chí đắt hơn xa đối thủ trực tiếp Toyota Yaris Cross HEV (765 triệu).
Với mức giá này, câu hỏi đặt ra là: HR-V e:HEV có đủ hấp dẫn để chứng minh giá trị và sức cạnh tranh trong phân khúc hybrid phổ thông?
Ngoại thất: Không quá nhiều thay đổiHonda HR-V e:HEV 2025 vẫn giữ nguyên thiết kế tổng thể của thế hệ HR-V thứ hai từng ra mắt tại Việt Nam. Xe mang kiểu dáng gọn gàng với đường mui dốc về sau theo phong cách coupe, các đường gân dứt khoát tạo nét cứng cáp, kết hợp với trục cơ sở kéo dài nhằm tối ưu hóa không gian nội thất.
Honda HR-V e:HEV 2025 nổi bật với lưới tản nhiệt liền mạch, đèn LED thanh mảnh và phong cách tối giản.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mạ crôm, những khối vuông tạo điểm nhấn, kết hợp cụm đèn LED chia hai tầng: đèn định vị mảnh ở phía trên và đèn chiếu sáng chính đặt thấp bên dưới. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn tạo được nét hiện đại và dễ nhận diện. Phía sau, dải đèn hậu LED nối liền hai bên giúp mở rộng cảm giác về bề ngang, trong khi cản sau cùng các chi tiết giả khuếch tán khí động học mang lại chút cảm hứng thể thao.
Kích thước tổng thể của xe lần lượt là 4.385 mm dài, 1.790 mm rộng và 1.590 mm cao, phù hợp cho đô thị, dễ xoay trở trong ngõ nhỏ hoặc bãi đỗ. Khoảng sáng gầm 196 mm cũng giúp xe tự tin hơn khi leo lề hoặc vượt các đoạn đường gồ ghề nhẹ.
Nội thất: Rộng rãi, thực dụngBước vào khoang lái, HR-V e:HEV vẫn giữ nguyên thiết kế so với phiên bản trước đó. Không gian hướng đến người lái với bảng táp-lô bố trí gọn gàng, các đường ngang trải dài từ cửa sang trung tâm giúp mở rộng cảm giác không gian. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, điều hòa tự động hai vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây và hệ thống âm thanh 8 loa. Giao diện người dùng thân thiện, dễ thao tác. Một chi tiết thú vị là cửa gió điều hòa dạng “khuếch tán nhẹ” giúp tạo luồng gió dễ chịu thay vì thổi trực tiếp vào mặt.
Không gian cabin được hoàn thiện với chất liệu mềm, bố trí tinh gọn và màn hình giải trí cảm ứng trung tâm.
Điểm cộng lớn nằm ở hệ thống ghế sau “Magic Seat” cho phép gập phẳng hoặc gập đứng ghế linh hoạt để tối ưu không gian chở đồ. Cách bố trí bình xăng dưới ghế trước cũng góp phần tăng thể tích khoang cabin.
Hệ truyền động hybridHR-V e:HEV được trang bị hệ truyền động hybrid, bao gồm động cơ xăng 1.5L chu trình Atkinson cho công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 127 Nm, kết hợp với mô-tơ điện công suất 129 mã lực, mô-men xoắn 253 Nm. Ngoài ra, xe còn có một mô-tơ phụ đóng vai trò máy phát, cung cấp năng lượng cho pin và mô-tơ dẫn động. Theo công bố của hãng, HR-V hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong.
![]() |
Honda HR-V e:HEV sử dụng hộp số e-CVT, hộp số này không truyền động như CVT truyền thống mà hoạt động như bộ phân phối năng lượng, giúp xe tăng tốc mượt và giảm tiếng gào máy khi đạp ga lớn. Mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế ghi nhận khoảng 4,7 - 4,8 lít/100km, đủ để xe đạt quãng đường hơn 800 km với bình xăng 40L.
Nhìn chung, hệ thống e:HEV trên HR-V được thiết lập tương tự như hai mẫu xe đàn anh là Civic và CR-V, tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở việc Civic và CR-V sử dụng động cơ xăng 2.0L thay vì 1.5L như trên HR-V.
Trải nghiệm láiTrong đô thị, HR-V e:HEV vận hành êm ái, nhẹ nhàng và rất tiết kiệm. Nhờ thân xe gọn, vô lăng nhẹ và cảm giác tăng tốc mượt, xe di chuyển trong điều kiện kẹt xe hay đường hẹp cực kỳ dễ chịu. Khả năng chuyển đổi giữa chế độ chạy điện và xăng rất êm, gần như không tạo cảm giác “giật” hay mất trớn. Khi cần tăng tốc để vượt nhanh trong phố, HR-V vẫn phản hồi đủ nhanh nhờ mô-tơ điện có độ trễ thấp.
![]() |
Trên cao tốc đoạn TP.HCM - Phan Thiết, HR-V e:HEV tỏ ra ổn định và chắc chắn hơn kỳ vọng. Xe duy trì tốc độ cao ở dải 100 - 120 km/h mà không cảm thấy “đuối”. Khi cần vượt, hệ thống truyền động điện-xăng phối hợp tốt để tạo lực kéo tức thì. Hệ thống treo tuy không quá cầu kỳ nhưng đã được tinh chỉnh đủ để xử lý các gợn sóng trên mặt đường cao tốc một cách dễ chịu. Tuy nhiên, tiếng ồn từ lốp bắt đầu lọt vào khoang cabin rõ hơn khi xe chạy trên mặt đường nhám, điểm cần cải thiện nếu Honda muốn tiến xa hơn về trải nghiệm cao cấp.
Cảm giác lái nhìn chung vẫn giữ phong cách đặc trưng của Honda, chắc tay, tự nhiên và dễ kiểm soát. Đặc biệt, vô lăng nhẹ khi quay đầu nhưng đầm khi chạy nhanh là một chi tiết đáng giá.
Honda HR-V e:HEV 2025 được trang bị tiêu chuẩn gói Honda Sensing với loạt tính năng như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, đèn pha tự động và cảnh báo điểm mù. Sự hiện diện của các tính năng này không chỉ nâng cao mức độ an toàn cho người lái và hành khách, mà còn mang lại cảm giác an tâm rõ rệt khi vận hành trong đô thị đông đúc hay trên những cung đường cao tốc. Với những trang bị như vậy, HR-V e:HEV không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu an toàn ngày càng cao của người dùng Việt, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị đang ngày càng sôi động.
Tổng kết
Honda HR-V e:HEV 2025 là mẫu SUV đô thị hybrid hướng đến nhóm khách hàng trẻ, gia đình nhỏ và những người tìm kiếm một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, dễ lái trong phố nhưng vẫn đủ ổn định cho những chuyến đi xa. Dù không quá nổi bật về hiệu suất hay thiết kế phá cách, HR-V e:HEV lại ghi điểm nhờ sự thực dụng, tin cậy và khả năng thích nghi linh hoạt với điều kiện vận hành tại Việt Nam. Với không gian nội thất rộng rãi, loạt công nghệ an toàn hiện đại và tiện nghi phong phú, đây là lựa chọn xứng đáng cho những ai ưu tiên hiệu quả kinh tế và trải nghiệm sử dụng lâu dài, dù giá bán cao nhất phân khúc.
Sau đây là điểm đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025 từ Hội đồng giám khảo XE CỦA NĂM và các thành viên từ cộng đồng OTOFUN.
![]() |
Viên Huy