Chị Nguyễn Phương Quỳnh đến từ TP HCM đánh giá Honda Scoopy 110 sau hơn một tháng sử dụng. Đây là phiên bản 2023 mới nhất.
Sở hữu ngoại hình khá lạ mắt, thiết kế thon gọn, Honda Scoopy 2023 từng được ví như "cơn gió nhẹ" của làng xe tay ga cỡ nhỏ. Khác với những mẫu xe tay ga phổ thông đề cao tính thực dụng, Scoopy hướng vào tập khách hàng cá tính và yêu thích thể hiện dấu ấn cá nhân. Không dễ gặp một chiếc Scoopy lăn bánh trên đường phố.
Honda Scoopy 2023. |
- Điều gì khiến chị chọn mua Honda Scoopy 110?
Mình thích Honda Scoopy ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt ấn tượng với thiết kế đèn xe khi nhìn chính diện. Honda Scoopy có hơi hướng như xe cổ của Ý, giống kiểu xe Vespa. Phần thân xe khá gọn cũng là điểm khiến mình ấn tượng.
Sau khi ngắm Honda Scoopy trên mạng internet, thấy ưng là mình quyết định mua luôn. Cách đây một tháng, nhân dịp đón tuổi mới, mình đã ra đại lý đưa Scoopy về nhà. Tính từ lúc bắt đầu có ý định đổi xe đến lúc xuống tiền mua Scoopy chỉ hai ngày, khá nhanh.
Chiếc Scoopy mình mua màu nâu-kem, thuộc bản thời trang Fashion, khoá thường, nhập Indonesia, tổng chi phí ra biển số là 48 triệu.
Honda Scoopy 2023 mới được chị Quỳnh sử dụng hơn một tháng. Ảnh: NVCC |
- Trước khi mua Honda Scoopy 110, chị sử dụng xe gì?
Trước Scoopy, mình đã chạy Yamaha Grande 6 năm. Lựa chọn mua Honda Scoopy lần này cũng có điểm chung với lựa chọn mua Yamaha Grande 6 năm trước. Đó là mình không thích “đụng hàng”.
Yamaha Grande mình mua năm 2017, bản đặc biệt, cũng tầm giá 50 triệu. Hồi đó, số lượng người chạy Grande ngoài đường không nhiều, giống như Scoopy bây giờ. Cách đây 6 năm, ra đường toàn Lead, Vision, mình muốn khác biệt nên chọn Yamaha Grande. Bây giờ, Grande đã phổ biến, Scoopy lại cho mình cái cảm giác độc, lạ.
Gia đình mình cả hai bên nội, ngoại hay bạn bè đều dùng những mẫu xe máy khá phổ biến và quen thuộc hiện nay. Chồng mình đi xe tay côn Yamaha Exciter. Bố mẹ, cô, dì, chú, bác, anh em họ hàng đi chủ yếu là dòng Honda Lead, Vision, SH, Air Blade…
Khi mua xe mình là người quyết định chính nên nếu có ai góp ý cũng bằng không. Mình thích thì mình mua thôi (cười).
Scoopy có kích thước phù hợp với vóc dáng phái nữ. |
- Sau một tháng sử dụng, chị đánh giá sao về Honda Scoopy?
Như mình nói, thứ nhất mê xe vì kiểu dáng độc lạ, khác biệt. Tính cách mình năng động và bạn bè nhận xét là “có chút đàn ông” nên mình không thích những mẫu xe có kiểu dáng nữ tính quá. Đây là lí do Scoopy lọt vào mắt mình.
Scoopy có điểm khá nổi bật so với các mẫu xe khác, đó là màu sắc. Hiếm chiếc xe tay ga nào phối hai màu nâu-kem bắt mắt như chiếc Scoopy mình đang đi.
Thứ hai, Scoopy có kích thước phù hợp với vóc dáng của mình. Mình cao 1m60, người nhỏ. Scoopy có kích thước chiều dài, rộng và cao lần lượt là 1.864 x 683 x 1.075 (mm) nên khi ngồi rất thoải mái mà chống chân cũng dễ dàng. Chiều cao yên xe ở mức 746 mm, nhờ vậy ngồi Scoopy thấy yên tâm hơn vì thấp hơn Grande, đầu đuôi gọn hơn. Trọng lượng xe có hơn 90 kg, việc dắt xe không quá khó khăn với phái nữ.
- Xe khác biệt gì so với Yamaha Grande?
Không quá khác biệt, vì mục đích sử dụng vẫn vậy. Nhưng nhìn Scoopy thì "đã" con mắt hơn (cười).
So với Grande, thân xe có vẻ gọn hơn nên mình di chuyển nhanh, luồn lách tốt hơn trong đô thị. Gần đây, có lần vội quá, mình lách qua hai chiếc xe ô tô rất nhanh gọn, đây là trải nghiệm khiến mình thấy phấn khích dù không nên... khuyến khích.
Scoopy 2023 không có quá nhiều trang bị,nhưng ngoại thất rất cá tính. |
- Chị thích trang bị nào trên xe?
Xe mình là bản Fashion nên cũng không có quá nhiều trang bị. Cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử tích hợp đèn báo ECO tiết kiệm nhiên liệu. Các thông số hiển thị gồm báo xăng, quãng đường, báo dầu, năng lượng… thiết kế dễ nhìn. Về thiết kế mặt đồng hồ mình không quá ấn tượng và bị thu hút nhiều như với thiết kế ngoại thất xe.
Có một trang bị mà mình khá thích là cổng sạc tích hợp 12V 1A ở phần đầu xe, rất thuận tiện cho việc sạc pin điện thoại.
Móc treo đồ dạng chữ O, có thể xếp gọn khi không sử dụng, giống kiểu của Honda Lead nên khả năng giữ đồ cực an toàn, không sợ bị rơi ra nếu như xe chẳng may bị đổ, nghiêng.
Scoopy có không gian để chân rộng, rất thuận lợi xếp đồ khi mình đi mua sắm hoặc đi chợ. Nhiều khi đón con đi học về, mình để bé đứng ở vị trí này mà vẫn có thể thoải mái đặt chân.
Sàn để chân có các gai nhỏ chống trượt làm tăng độ bám, độ ma sát. Với thiết kế này, hàng đặt ở khoảng để chân cũng không lo rơi, trượt khi mình lạng lách, vì độ bám khá tốt (cười).
Một tháng cũng chưa quá dài, nhưng đến thời điểm này mình vẫn hài lòng về quyết định mua Scoopy.
Chị Quỳnh thích trang bị cổng sạc tích hợp 12V 1A ở phần đầu xe. Ảnh: NVCC |
- Chị đã trải nghiệm Scoopy trên nhiều cung đường chưa?
Mới mua một tháng nên mình chưa đi được nhiều. Bình thường, mình cũng không hay đi đường dài vì hai bên nội ngoại đều ở TP HCM. Nhưng dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, vợ chồng mình có xuống Vũng Tàu chơi. Ưu điểm của Honda Scoopy là đi đường trường khá ổn định, cảm giác đầm xe, chắc chắn, giữ thăng bằng khá tốt.
Honda Scoopy 2023 thế hệ mới trang bị động cơ eSP mới, dung tích 110cc làm mát bằng không khí. Xe khởi hành khá êm ái và ổn định. Khi đi trong đô thị, Scoopy cho cảm giác thoải mái nhờ tay lái nhẹ và động cơ êm ái khi chạy trong phố ở dải tốc độ 30-50 km/h.
Tuy nhiên, so với chiếc xe cũ đã gắn bó 6 năm, Scoopy tăng tốc không thích bằng Grande. Khi lên ga tăng tốc là nghe tiếng máy ồ ồ. Đang tăng tốc mà giảm tốc sẽ có cảm giác bị ghì lại và hơi giật. Yamaha Grande lên ga hay giảm ga đều êm ái hơn, máy cũng không kêu to. Nhưng nhìn chung mình đánh giá vận hành của Scoopy ổn cả đường đô thị và đường trường.
Scoopy cho cảm giác thoải mái nhờ tay lái nhẹ và động cơ êm ái khi chạy trong đô thị. Ảnh: NVCC |
- Mức tiêu thụ nhiên liệu của Scoopy nhiều hay ít?
Theo như chồng mình tính toán, hôm đi xuống Vũng Tàu chơi. Xe chở hai vợ chồng. Quãng đường di chuyển từ Quận 2, TP HCM xuống biển Vũng Tàu cỡ 90 km. Trước khi đi hai vợ chồng có đổ đầy bình xăng, dung tích bình là 4,2 lít. Khi đến nơi, bình xăng vơi chưa quá nửa.
Chồng mình ước tính, mỗi 100 km di chuyển chỉ tiêu tốn 1,69 lít xăng. Cũng tương đương mức tiêu thụ xăng trung bình được nhà phân phối công bố (ngưỡng 59 km/lít) và tương đương chiếc Grande mình dùng hồi trước, khá tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó, Honda Scoopy 2023 có chế độ lái Eco và hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop khi máy nóng và xe dừng lại quá 3 giây. Đây cũng là một đặc điểm giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ đáng kể của xe. Đặc biệt tính năng này hữu ích khi dừng đèn đỏ, bởi khi xe đang ngắt động cơ tạm thời, bạn chỉ cần lên ga là xe tự khởi động trở lại.
Honda Scoopy 2023 được chị Quỳnh "rinh" về chỉ sau một tuần suy nghĩ. Ảnh:NVCC |
- Có đánh giá thế nào về chiếc xe này?
Cốp xe Scoopy nhỏ, chỉ chứa được một mũ bảo hiểm 3/4 kèm một số đồ vật nhỏ khác. So với Grande không rộng bằng nhưng nhìn chung mình vẫn thấy ổn. Tuy nhiên, cốp Scoopy bị nóng. Hầu như các xe Honda cốp bị nóng thì phải. Mình phải mua thêm miếng lót chống nóng, còn xe Grande vừa rộng vừa mát.
Theo mình thấy, Honda Scoopy không phải là chiếc xe thực dụng, nó phù hợp với những khách hàng cá tính, tìm kiếm sự khác biệt.
Chiếc Scoopy mình mua là bản nhập Indonesia nên giá ra biển chỉ 48 triệu, nếu là bản nhập Thái giá còn đắt hơn nhiều. Vì vậy, mức giá so với trang bị là điều khiến Scoopy kén khách. Tuy nhiên, với những ai đã mua Scoopy rồi thì sẽ không biết chán đâu. Mình là một ví dụ điển hình!
Một số hình ảnh Honda Scoopy 2023:
Honda Scoopy 2023 có thiết kế đèn xe độc đáo. |
Cốp xe hơi nhỏ theo đánh giá của chị Quỳnh. |
Móc treo đồ dạng chữ O. |
Cụm đồng hồ hiển thị kết hợp dạng analog và điện tử. |
Honda Scoopy trở thành "người bạn" trên đường với chị Quỳnh. |
"Những ai đã mua Scoopy rồi thì sẽ không biết chán", chị Quỳnh tâm sự. |
Scoopy phù hợp với những khách hàng cá tính, yêu thích sự khác biệt. |
Honda Scoopy là mẫu xe tay ga dành cho những người không thích "đụng hàng". |
Chị Quỳnh hài lòng về quyết định mua xe của mình. |
Ảnh do nhân vật cung cấp
Phương Huyền