VinFast VF7 gây ấn tượng mạnh ngay từ những thiết kế dạng concept đầu tiên được tiết lộ. Đến khi bản thương mại ra mắt, không có quá nhiều điểm khác biệt. Trái lại, phiên bản sản xuất này thậm chí được đánh giá hài hòa, đẹp mắt hơn.
Ngoại Hình
VinFast VF7 được chấp bút bởi đơn vị Torino Design (Italy) theo ngôn ngữ thiết kế Vũ trụ phi đối xứng - Asymmetric Aerospace. Thân xe có kết hợp giữa phong cách SUV coupe của VF6 kết hợp cùng vẻ mạnh mẽ, bề thế từ VF9. Ngoài ra, các đường nét được làm gãy gọn và sắc sảo nhằm tăng thêm vẻ thể thao cho VF7.
Kích thước dài hơn 4,5m trong phân khúc C rất vừa vặn cho tình hình đường xá tại Việt Nam, nhưng chiều rộng lên tới gần 1,9m cùng chiều dài cơ sở 2,84m giúp VF7 vẫn có khoang nội thất rộng rãi như xe hạng D.
Phần đầu xe vẫn mang đặc điểm nhận diện của ô tô điện VinFast là dải đèn LED định vị cách điệu hình cánh chim, đối lập với phần mặt nạ bên dưới hình thang ngược. Cụm đèn chính sử có thêm một dải LED nhỏ đi cùng đèn chiếu sáng LED Projector. Phiên bản Base không được trang bị tính năng đèn pha thích ứng như bản Plus.
Cụm đèn hậu chính có tạo hình bắt mắt với các dải LED đặt dọc sát hai bên hông xe. Chi tiết này có kích thước to và bố trí cao nên sẽ cho khả năng báo hiệu tốt hơn VF5. Đuôi xe cũng có dải đèn hậu đặc trưng của xe VinFast, đi cùng camera phía sau trong cụm camera 360 độ được tích hợp vào bên dưới logo chữ V.
Phiên bản VF7 Plus trang bị mâm xe 20 inch tạo hình 5 chấu thể thao, đi cùng lốp mùa hè cỡ 245/45R20. Bản Base sử dụng la-zăng 19 inch nhỏ hơn. Tính năng cốp điện chỉ có mặt trên bản Plus, trong bi bản Base vẫn dùng cốp đóng mở bằng cơ. Khoang hành lý của VF7 ở mức khá, ước tính có thể để vừa 2-3 chiếc vali cỡ vừa.
Nội thất
Độ hoàn thiện nội thất phải nói là rất tốt, các bề mặt da được xử lý đẹp cho không gian sang trọng, cao cấp hơn cả đàn anh VF8. Ngoài ra, ghế ngồi bọc da Nappa cũng được xử lý rất mềm, cảm giác như ngồi trên sofa.
Các tiện ích trong xe cũng được trang bị tốt. Ngoài các tính năng tiện nghi tương tự VF8, những khu vực chứa vật dụng trên VF7 được bố trí tốt hơn, giúp người dùng có nhiều không gian hơn cho nhu cầu lưu trữ cá nhân.
Màn hình hiển thị vận tốc trên kính lái HUD là tính năng mặc định trên bản Plus, trong khi khách hàng mua bản Base được tùy chọn bổ sung trang bị này. Nếu không sử dụng HUD, có thể VF7 Base sẽ có thêm một màn hình tốc độ LCD sau vô-lăng.
Cả hai model VF7 đều có màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 12,9 Inch để tùy chỉnh các tính năng tiện ích cũng như theo dõi thông số vận hành. Bên dưới là cụm nút bấm chuyển số kiểu phím đàn piano giống với VF6.
Bản Plus trang bị da tổng hợp, hai ghế trước có thêm tính năng thông gió và ghế phụ chỉnh điện. Trong khi đó bản Base dùng vật liệu giả da cùng ghế phụ chỉnh cơ. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng là trang bị tiêu chuẩn trên VF7.
Không gian hàng ghế sau là điểm cộng lớn của VinFast VF7 với khoảng để chân và trần xe rộng rãi. Nóc kính toàn cảnh là trang bị tùy chọn dành riêng cho bản Plus. Những tiện ích nổi trội của VinFast VF7 Plus so với bản Base có thể kể đến cổng sạc USB-A ở hàng ghế sau, sạc điện thoại không dây, hệ thống phát Wifi, 8 túi (so với 6 túi khí) hay hệ thống hỗ trợ lái ADAS, đỗ xe tự động... Còn lại, hai model cùng có điều hòa tự động hai vùng, trợ lý ảo tiếng Việt, cảnh báo áp suất lốp...
Vận hành
Về động cơ, có thể thấy VF7 sử dụng các tùy chọn mô-tơ lấy trực tiếp từ VF8. Bản tiêu chuẩn sử dụng một mô tơ (174 mã lực), trong khi bản Plus sẽ có hai mô-tơ trên hai cầu (350 mã lực), sức mạnh tương đương VF8 Eco.
Dù vậy, điểm khác biệt trên VF7 nằm ở trọng lượng nhẹ hơn tới hơn 500 kg so với VF8. Điều này giúp khả năng tăng tốc của VF7 hiện tại rất ấn tượng, chưa tới 6 giây để bức tốc 0-100 km/giờ. Khó có mẫu xe động cơ đốt trong nào trong tầm giá có thể so sánh.
Trải nghiệm nhanh, mẫu xe điện VinFast cho khả năng xử lý linh hoạt và phản hồi tốt, đi cùng tầm quan sát rộng rãi và thoáng đãng. Phiên bản Plus tăng tốc ấn tượng ở chế độ lái Sport, trong khi chế độ Eco và Normal chân ga ít nhạy hơn.
Vô lăng nhỏ nhưng cảm giác vừa tay, bên cạnh đó VF7 cũng là mẫu xe có độ nhạy cao nhất trong các dòng sản phẩm của hãng xe điện Việt Nam hiện tại. Nhớ vậy giúp chiếc SUV này trở nên lanh lẹ ở trong đô thị và tốc độ thấp.
Ngoài ra VF7 còn gây bất ngờ ở hệ thống treo và khả năng cách âm đã được hãng xe điện Việt Nam cải thiện và xử lý tốt hơn nhiều so với mẫu xe đàn anh VF8 ở giai đoạn đầu, mang đến một chiếc VF7 với khả năng vận hành tiệm cận xe sang.
Giá bán
Về giá bán, dù là một chiếc xe điện có chi phí sản xuất cao nhưng VinFast VF7 vẫn có mức giá chỉ tương đương các xe cùng phân khúc chạy động cơ đốt trong. VinFast bắt đầu nhận đặt cọc VF7 từ ngày 2/12 và dự kiến giao xe cho người dùng trong nước trước Tết Nguyên đán 2024. Xe được bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), pin đi kèm xe được bảo hành 10 năm và không giới hạn số km.
Với khách hàng chọn thuê pin, sẽ có hai mức phí là 2,9 triệu/tháng nếu đi dưới 3.000 km hoặc 4,8 triệu/tháng khi di chuyển từ 3.000 km. Phí đặt cọc pin là 41 triệu đồng/xe.
Viên Huy