home

Đánh giá Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người nước ngoài định cư tại Việt Nam

Viên Huy Viên Huy 10:00 | 22/01/2021
Ông Saeed Amin người Canada, hiện sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã có những đánh giá, nhận xét ưu nhược điểm về chiếc Suzuki XL7 mà mình đang sử dụng.

Chào Ông, ông có thể cho biết vì sao ông lại lựa chọn Việt Nam là nơi sinh sống và làm việc của mình?

Tối đến Việt Nam từ năm 2015, tôi thích đất nước Việt Nam bởi tôi thích con người hiếu khách, văn hoá gia đình gắn kết, lịch sử mạnh mẽ và hào hùng. Đặc biệt là tôi thích du lịch và khám phá các vùng đất mới. Nên sau khi về lại nước mình, tôi sắp xếp mọi thứ và chuyển đến Việt Nam làm việc và định cư. Tôi xem đây như nhà mình, hiện tôi đã ở Việt Nam được 2,5 năm.

Đánh giá Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người nước ngoài định cư tại Việt Nam

Khi đến Việt Nam, thời gian đầu ông cảm nhận thế nào về tình trạng giao thông tại đây?

Đầu tiên là đường sá, hạ tầng rất khác so với Châu Âu, Mỹ, Canada hoặc Singapore. Ở các nước trên hầu như không có sự xuất hiện của xe máy và đường sá đa phần là đường cao tốc nên việc di chuyển, đi lại rất dễ dàng. Trong khi đó ở Việt Nam, đặc thù đường sá tại đây, có rất nhiều xe máy, nên đối với người nước ngoài như tôi việc lái xe cần tập trung hơn, và cũng căng thẳng hơn.

Thời gian đầu ở Việt Nam ông thường dùng phương tiện gì mỗi khi di chuyển?

Trước đây, khi cần di chuyển ở Tp Hồ Chí Minh tôi thường sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ. Tuy nhiên, cũng có nhiều hạn chế như bạn không thể chủ động được việc di chuyển của mình. Nên sau một thời gian tôi quyết định tự lái xe.

Từ khi lái xe ở Việt Nam thì tôi khám phá được nhiều hơn, có nhiều trải nghiệm hơn về thành phố mình đang ở. Một điểm hay nữa là có nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè hơn trong thời gian đi cùng nhau trên xe nên chia sẻ được nhiều hơn, có những cuộc nói chuyện thật sự mà không dùng smartphone.

Vậy hiện tại, ông đang sử dụng mẫu xe nào ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về chiếc xe của mình ?

Trước đây, tại Canada tôi từng đi nhiều dòng xe SUV, vì tôi yêu thích tính linh hoạt của dòng xe này. Tôi từng sở hữu các mẫu SUV như Toyota Runner, Highlander… và khi đến Việt Nam sở thích đó vẫn không thay đổi.

Đánh giá Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người nước ngoài định cư tại Việt Nam

Một hôm khi đang đi trên đường tôi bắt gặp một chiếc xe SUV của Suzuki với kiểu dáng khá bắt mắt. Về đến nhà tôi bắt đầu tìm hiểu thông tin về mẫu xe này, chính là XL7 đấy. Gia đình và bạn bè người Việt Nam của tôi cũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình tìm hiểu về xe. Xét về tầm giá, bạn tiết kiệm được hẳn khoảng 100 triệu, và có thể chi thêm để trang bị các tính năng hay ho khác như tích hợp thêm cam 360, hoặc đơn giản là đổi màu xe thành màu vàng bắt mắt như tôi đây…

Sau nhiều thông tin và lời khuyên tích cực, tôi và gia đình quyết định “xuống tiền” mua mẫu xe này. Chiếc Suzuki XL7 này chúng tôi lấy hồi tháng 10/2020 tại đại lý Suzuki Phổ Quang. Xe tôi là bản số tự động 1.5L, cho đến nay đã đi được 12.000 km. XL7 có mức giá tốt hơn các dòng xe SUV khác rất nhiều nhưng vẫn đem lại cảm giác lái phấn khích của một xe SUV thể thao thực thụ.

Tại sao Ông lại chọn XL7?

Điểm mà tôi thích ở mẫu xe này chính là phần ngoại hình khá bắt mắt. Cụm đầu xe có đèn pha full LED điều chỉnh được độ cao thấp và dải đèn LED ban ngày.

Về nội thất, rộng rãi, nhất là vị trí của người lái, kiểu vô lăng 3 chấu bọc da chữ D vát ngang không chỉ giúp ra vô dễ dàng mà còn tạo cảm giác thể thao. Các hàng ghế cũng rất thoải mái cho cả 7 người vì tôi rất hay đi cùng cả gia đình vào cuối tuần. Khi cần thì gấp các hàng ghế lại để chở đồ. Ngoài ra, phần giá nóc được trang bị trên xe cũng vô cùng thuận tiện, hỗ trợ tôi khi muốn mang thêm các đồ cồng kềnh cho những chuyến đi xa. So với những chiếc xe SUV kích thước lớn hơn mà tôi từng lái, tuy động cơ và trang bị giải trí khác nhau nhưng độ rộng thì tương đương, có thể do sự bố trí các hàng ghế trên XL7 khéo léo hơn.

Đánh giá Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người nước ngoài định cư tại Việt Nam

Bên cạnh đó là màn hình cảm ứng lớn 10 inch ở trung tâm tương thích Apple CarPlay, Android Auto; tích hợp camera lùi rất tiện lợi. Đây là chiếc màn hình lớn nhất trong các xe ở phân khúc này mà tôi biết, giúp xem bản đồ dễ dàng hơn rất nhiều. Hệ thống âm thanh trên XL7 cũng khiến tôi và các thành viên gia đình thích thú tận hưởng trên mọi chuyến đi.

Ông đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Suzuki XL7?

Một điểm rất đáng khen của XL7 là vị trí ghế lái cho người lái tầm nhìn rộng thoáng, ít các điểm mù. Ngoài ra, ngồi lâu trên ghế lái vẫn rất thoải mái, không gây đau lưng. Điều này giúp việc điều khiển một chiếc SUV đi lại trong phố đông trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn rất nhiều.

Xe đủ mạnh khi đi những chuyến đi xa trên đường cao tốc, khi chở 7 người hoặc qua những đoạn đường xấu. Vô lăng của XL7 cũng khá đầm chắc. Trong chuyến đi Vũng Tàu, xe tôi chở tổng cộng 5 người lớn và 2 trẻ nhỏ. Khi chở full tải xe chạy đầm hơn, trái ngược hẳn với điều tôi lo sợ rằng xe sẽ bị “ì” lúc đề pa, và khi xe đã có trớn ở tốc độ trên 20-30km/h thì ổn. Khi cần vượt xe, tôi sẽ nhấn nút O/D OFF trên cần số giúp xe vượt mạnh hơn, an toàn hơn, cảm giác rất đã.

Ngoài ra hệ thống treo hơi cứng nếu đi một người nhưng sẽ đầm và cố định nếu chở 5 người kèm hành lý, bù lại xe không bị bồng bềnh vì xe hầu như chỉ nhún một nhịp duy nhất.

Đánh giá Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người nước ngoài định cư tại Việt Nam

Trong chuyến du lịch Đà Lạt gần nhất, tôi chạy thử chế độ L trên xe ở đèo Bảo Lộc. Tính năng này giúp xe hãm tốc độ lại (giống số 1 trên xe số sàn) và không cho xe vượt quá 30km/h ở những đoạn đổ dốc. Tôi nghĩ chế độ này cũng giúp ích trong việc đảm bảo an toàn cho người dùng khi đổ đèo/dốc. Tôi cũng đang lên kế hoạch để đi xuyên Việt trong dịp tết sắp tới.

Tất nhiên gầm xe cao là một lợi thế khi đi qua những vùng ngập nước, đặc biệt là mùa mưa và triều cường của Hồ Chí Minh. Chiếc XL7 khá tiết kiệm xăng, nội thành đường đông, kẹt xe tầm 9-10L/100km. Còn trên đường trường thì khoảng hơn 5l/100km, đông chút thì 6-7l/100km.

Về bảo hành và bảo dưỡng của xe như thế nào?

Về bảo dưỡng thì tôi hoàn toàn hài lòng với dịch vụ của Suzuki, xe đi được một thời gian rồi chưa phải sữa chữa hay thay thế chi tiết lớn nào. Không những thế, Suzuki còn gia hạn thời hạn bảo hành cho động cơ và hộp số đến 5 năm hoặc 150.000km.

Các bạn chăm sóc khách hàng cũng hay gọi nhắc tôi đến kiểm tra xe và mời tham dự một số hoạt động offline thú vị.

Hiện tại xe Suzuki chỉ cần bảo dưỡng ở thời điểm 6 tháng hoặc 7.500 km, tần suất lâu hơn nhiều hãng xe khác. Chi phí bảo dưỡng gần như là thấp nhất trong các hãng xe Nhật. Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí 3 lần công bảo dưỡng. Ông nghĩ sao về chính sách này?

Cá nhân tôi thấy đây là chương trình hậu mãi rất tốt, tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc. Tôi hy vọng hãng xe sẽ tiếp tục có những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đã và sẽ mua xe trong thời gian tới.

Đánh giá chung của ông về mẫu xe này ?

Để mô tả về mẫu XL7 này tôi sẽ nói đó là “Sự cân bằng”.

Cân bằng giữa không gian rộng rãi bên trong và sự linh hoạt bên ngoài. Cân bằng giữa ngoại thất ấn tượng với khả năng vận hành đáp ứng đủ những gì mình cần. Ngoài ra, cũng là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Xin cảm ơn Ông đã có những chia sẻ chân thành và bổ ích! Chúc Ông thành công trong cuộc sống.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hành trình lập nghiệp của gia đình nhỏ khi lựa chọn Suzuki là “người bạn" đồng hành

Hành trình lập nghiệp của gia đình nhỏ khi lựa chọn Suzuki là “người bạn" đồng hành

Nhờ chiếc xe tải đầu đời Suzuki Carry Pro, anh Đảng có điều kiện sở hữu thêm Suzuki XL7 để phục vụ gia đình và kinh doanh, còn may mắn trúng giải một chiếc xe tay ga Impulse khi tham dự một chương trình chăm sóc khách hàng của Suzuki, trở thành một “fan cứng” của thương hiệu xe Nhật Bản.
Mitsubishi Delica 2022 chính thức ra mắt

Mitsubishi Delica 2022 chính thức ra mắt

Mitsubishi Delica 2022 vừa được giới thiệu tại Nhật Bản với ngoại hình hiện đại, thể thao hơn đời cũ. Mẫu xe MPV được xem là phiên bản 'phóng to' của chiếc Xpander.
Kia Sedona 2022 sắp ra mắt khách Việt có giá dự kiến từ 1,1-1,8 tỷ đồng

Kia Sedona 2022 sắp ra mắt khách Việt có giá dự kiến từ 1,1-1,8 tỷ đồng

Nhân viên đại lý tiết lộ giá bán Kia Sedona 2022 thế hệ mới dao động từ 1,179-1,8 tỷ đồng, xe được lắp ráp trong nước và có cả bản 8 chỗ ngồi.
Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander phiên bản đặc biệt mới ra mắt

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander phiên bản đặc biệt mới ra mắt

Giá lăn bánh tất cả các mẫu Mitsubishi Xpander đang bán tại Việt Nam, trong đó có phiên bản đặc biệt vừa ra mắt ngày 6/9.
Cadillac Escalade ESV Sport đầu tiên về Việt Nam, giá lên tới 12 tỷ đồng

Cadillac Escalade ESV Sport đầu tiên về Việt Nam, giá lên tới 12 tỷ đồng

Cadillac Escalade ESV Sport được nhập khẩu thông qua một công ty tư nhân. Chiếc SUV cỡ lớn có kiểu dáng thể thao hơn so với bản Premium Luxury được đưa về nước hồi tháng 6 năm nay.
Toyota Fortuner 2022 có thêm phiên bản thể thao GR Sport

Toyota Fortuner 2022 có thêm phiên bản thể thao GR Sport

Fortuner là một trong những dòng xe đầu tiên của Toyota được trang bị gói GR Sport mới. Đây là gói phụ kiện sẽ thay thế cho TRD Sportivo thường thấy trên các phiên bản thể thao, cao cấp nhất của hãng.

Cùng chuyên mục

Nissan Navara - người bạn đường đáng tin cậy với gần 10 năm vận hành

Nissan Navara - người bạn đường đáng tin cậy với gần 10 năm vận hành

Gắn bó với Nissan Navara với tổng số km đi được lên tới 30 vạn, anh Bùi Văn Tĩnh (sinh năm 1979) vẫn không có ý định đổi xe khác, bởi sự bền bỉ mà chiếc xe này mang lại.
“Toyota Corolla Cross 1.8V là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn”

“Toyota Corolla Cross 1.8V là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn”

Chốt mua ngay lần đầu xem xe dù không chủ đích lựa chọn, sau gần hai tháng sử dụng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Duy (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết Toyota Corolla Cross 1.8V là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn.
Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Ngay từ khi Ford Territory ra mắt, tôi đã thấy rất ưng nội ngoại thất của chiếc xe này trên ảnh nhưng tới tận dịp gần đây, mới có dịp cầm lái và trải nghiệm đủ lâu.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03: Xe cho người đam mê tốc độ

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03: Xe cho người đam mê tốc độ

Nhiều thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03 là mẫu xe khác biệt nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, đem tới cảm xúc lái phấn khích.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

Trong buổi lái thử xe, nhiều giám khảo đánh giá Everest Wildtrak thu hút ở thiết kế ngoại thất, khả năng vận hành và trang bị, tuy nhiên chất liệu nội thất cần cải thiện.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.
Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe Thoải mái Tiện ích nhất 2024

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe Thoải mái Tiện ích nhất 2024

Với những ưu điểm về tiện ích trang bị, cùng mức chi phí hợp lý, Hyundai Custin đã vượt qua những đối thủ mạnh để giành lấy danh hiệu Xe thoải mái Tiện ích nhất 2024.
[XE CỦA NĂM 2024] Hội đồng Giám khảo đánh giá Subaru Outback: Xe hay nhưng giá trên 2 tỷ đồng cao quá

[XE CỦA NĂM 2024] Hội đồng Giám khảo đánh giá Subaru Outback: Xe hay nhưng giá trên 2 tỷ đồng cao quá

Các thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá Subaru Outback dù có nhiều ưu điểm nhưng khó tiếp cận được tới nhiều khách hàng Việt Nam do mức giá quá cao.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá Haval H6 đã tỏ ra ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.
Trọn từng khoảnh khắc bên gia đình, tôi chọn Toyota Yaris Cross

Trọn từng khoảnh khắc bên gia đình, tôi chọn Toyota Yaris Cross

Thường xuyên về quê nội, ngoại chơi với quãng đường mỗi lần di chuyển vài trăm kilomet, đi xe máy thì quá bất tiện và vất vả, vợ chồng anh Linh đã quyết định lựa chọn cho mình một chiếc “xế hộp” riêng. Chiếc xe thuyết phục được vợ chồng anh ngay lần đầu gặp mặt là Toyota Yaris Cross - một chiếc xe mà vợ chồng anh Linh cho rằng chọn mua là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động