![]() |
Chiếc Peugeot 208 với 4 bánh xe kỳ lạ gây sự chú ý trên mạng xã hội |
Một chiếc Peugeot 208 xuất hiện trong bãi đỗ xe ở thành phố Marseille, Pháp gần đây đã khiến không ít người đi ngang qua phải ngoái nhìn. Thay vì bộ la-zăng hợp kim và lốp dày thông thường, cả bốn bánh của chiếc xe đều là lắp một loại la-zăng đặc thù kết hợp lốp rất mỏng, trông giống như bánh xe dự phòng. Cảnh tượng này khá bất thường bởi bánh xe dự phòng thường chỉ dùng tạm thời và chỉ gắn một chiếc khi cần thiết, nhưng xe này lại đang đứng vững với cả bốn bánh cùng loại. Với những người chưa từng thấy qua, hình ảnh này có thể dễ khiến họ nghĩ rằng chiếc Peugeot đang gặp vấn đề nghiêm trọng hoặc bị ai đó “độ chế” tạm bợ.
Nhưng sự thật hoàn toàn khác. Đây không phải là bánh xe dự phòng mà là một loại “bánh xe đa năng” – sản phẩm chuyên dụng do công ty Enovcar của Pháp sản xuất. Loại bánh xe này không dùng để lưu thông trên đường mà dành riêng cho các tình huống kỹ thuật trong lĩnh vực sửa chữa ô tô. Nó được thiết kế để thay thế tạm thời bánh xe thật khi phương tiện bị hỏng và không thể tự di chuyển. Những trường hợp phổ biến bao gồm xe bị kẹt phanh, hộp số hỏng, tháo bánh để sửa chữa, hoặc với xe điện hết sạch pin và không khởi động được.
Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt Thaco nói gì về vụ cháy xe Peugeot 3008 tại Bắc Ninh Bánh xe đè vạch: Mức phạt và số điểm bị trừ theo Nghị định 168 |
![]() |
Chiếc xe thực tế được lắp "bánh xe đa năng" chuyên dụng |
Nếu bạn từng phải đẩy một chiếc xe “chết máy” mà không thể lăn bánh, bạn sẽ hiểu rõ rằng khi ấy xe không chỉ nặng nề mà còn rất khó kiểm soát, đặc biệt trong không gian hạn chế như garage hoặc bãi đỗ. Các giải pháp truyền thống như dùng kích nâng hoặc tời kéo chỉ phù hợp với một số tình huống nhất định và tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng hệ thống treo hoặc thân xe. Bánh xe đa năng có thể giải quyết gọn gàng vấn đề khi chỉ cần lắp vào trục, chiếc xe có thể được đẩy, kéo, xoay hoặc di chuyển dễ dàng ở tốc độ thấp mà không ảnh hưởng đến kết cấu xe.
Bánh xe của Enovcar được gắn thông qua một bộ moay-ơ có thể thay đổi, cố định bằng 10 bu-lông. Hệ thống này tương thích với cả xe sử dụng 4 hoặc 5 bu-lông, rất linh hoạt cho nhiều dòng xe khác nhau. Theo thông số nhà sản xuất, chế độ di chuyển thông thường (roller mode) cho phép xe lăn bánh ở tốc độ tối đa 8 km/h. Ngoài ra, nó còn có một chế độ gọi là “spinner”, bằng cách gắn thêm vòng xoay,giúp bánh xe có thể xoay tự do theo mọi hướng, giúp thao tác quay đầu hoặc xoay xe tại chỗ dễ dàng hơn. Chế độ này chỉ nên dùng ở tốc độ dưới 3 km/h, và việc chuyển đổi giữa hai chế độ chỉ mất khoảng 30 giây.
![]() |
Bánh xe đa năng là một công cụ rất hữu ích trong lĩnh vực sửa chữa xe ô tô hiện đại |
Mỗi bánh xe đa năng trong hình ảnh chỉ nặng khoảng 10 kg và có thể chịu tải tối đa 1.000 kg, tức đủ để nâng đỡ cả những chiếc SUV cỡ vừa. Chúng thường được sử dụng trong các garage, trung tâm bảo trì xe, hoặc bãi lưu trữ phương tiện tạm thời. Đặc biệt trong lĩnh vực sửa chữa xe điện, nơi khởi động xe bị cạn pin là bất khả thi, loại bánh đặc biệt này ngày càng được xem là thiết bị thiết yếu.
Enovcar không phải là đơn vị duy nhất phát triển sản phẩm dạng này trên thế giới. Một số thương hiệu khác như Guni Wheel X hay EZ Roller Spinner cũng đang cung cấp các giải pháp bánh xe đa năng tương tự. Các sản phẩm này đều hướng tới mục tiêu giúp di chuyển những chiếc xe không thể tự chạy được, đồng thời bảo vệ bánh xe gốc khi xe cần lưu kho dài ngày. Với tính linh hoạt và hiệu quả cao trong thực tế, bánh xe đa năng đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong ngành dịch vụ sửa chữa ô tô hiện đại.
Duy Thành