home

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô vì lượng xe tồn kho tăng cao

15:07 | 08/04/2020
Bộ Công thương gửi Thủ tướng đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô đăng ký mới do lượng xe lượng xe tồn kho 3 tháng đầu năm tăng tới 122% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công thương vừa gửi đề xuất đến Thủ tướng, đưa ra những kiến nghị để hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 được nhiều người chú ý.

Động thái này được cho là để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các công ty lắp ráp xe ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng. Bộ Công thương cho biết, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020. Cũng theo Bộ này, lượng xe tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội.

Bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô. Đó là gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021.

Trước đó, VAMA cũng đề xuất giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.

de xuat giam 50 le phi truoc ba o to vi luong xe ton kho tang cao
Nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam phải đóng cửa vì dịch Covid-19

Theo quy định hiện hành, lệ phí trước bạ tính bằng tỷ lệ phần theo từng loại xe và từng địa phương khác nhau trên cả nước. Tại Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, mức phí trước bạ đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là 12%. Tỉnh Hà Tĩnh có mức thu 11%. TP HCM và các khu vực còn lại áp dụng mức lệ phí 10%. Đối với xe bán tải, mức thu bằng tối đa 60% so với xe con.

Nếu đề xuất này được thông qua, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Phân khúc xe bán chạy chất hiện nay có mức giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Nếu đề xuất này đi vào áp dụng, chủ xe có thể tiết kiệm được 25-60 triệu đồng. Đối với xe sang có bán vài tỷ đồng, số tiền nộp phí trước bạ được giảm lên đến vài trăm triệu đồng.

Trong thời gian vừa qua, nhiều hãng xe cũng có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Một trong những phương án tác động lớn là việc tặng 50-100% phí trước bạ giảm thẳng vào giá bán thường được áp dụng. Đến điểm hiện tại, hàng loạt các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, như Honda, Nissan, Toyota, Ford, VinFast, TC Motors...

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phí cấp biển số lần đầu với ô tô tại Vũng Tàu, Bình Dương là bao nhiêu? Tăng lên 20 triệu hay giữ nguyên?

Phí cấp biển số lần đầu với ô tô tại Vũng Tàu, Bình Dương là bao nhiêu? Tăng lên 20 triệu hay giữ nguyên?

Sau sáp nhập vào TPHCM, một trong những băn khoăn của các thành viên Otofun là phí đăng ký và cấp biển số lần đầu xe ô tô con ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương trước đây là bao nhiêu.
Đề xuất bỏ thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại thành phố

Đề xuất bỏ thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại thành phố

Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Xe điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ, ai được lợi?

Xe điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ, ai được lợi?

Xe điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ, khách mua xe điện và các hãng xe điện nói chung sẽ hưởng lợi, tuy nhiên vẫn tồn tại những thách thức về hệ thống trạm sạc.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin có thể tiếp tục không phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu, cho đến hết tháng 2/2027.
Lý do Bộ Tài chính không muốn thay đổi mức ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện

Lý do Bộ Tài chính không muốn thay đổi mức ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện

Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện chạy pin, bằng 50% mức thu của ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong hai năm tới.
Ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện sắp hết hiệu lực

Ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện sắp hết hiệu lực

Ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô điện ở mức 0% sắp chuyển sang mức 50%, đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất và phân phối tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Phiên bản di động