home

Đề xuất thuế nhập khẩu mới khiến ô tô "lướt" khó có cửa về Việt Nam

11:12 | 28/08/2017
Thuế nhập khẩu xe cũ tăng cao theo công thức tính hỗn hợp có thể khiến giá xe cũ, ô tô "lướt" cao hơn nhiều giá xe mới trong nước.

Trong đề xuất mà Bộ Tài chính trình Chính phủ mới đây, bên cạnh điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% còn thay đổi cả cách tính thuế nhập khẩu đối với ôtô cũ, theo chiều hướng tăng mạnh ở tất cả các dòng từ xe con, xe khách tới xe tải. Việc điều chỉnh này được cho là động thái nhằm hạn chế xe cũ nhập khẩu để kiểm soát chất lượng, mức độ ảnh hưởng môi trường và cao hơn là bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Thuế nhập khẩu xe cũ tăng mạnh

Bộ cho rằng mức thuế hiện nay đang thấp hơn mức cam kết với WTO, cần nâng lên tương đương. Phương pháp tính mới áp dụng cho ôtô con (xe chở người dưới 9 chỗ) cụ thể như sau:

de xuat thue nhap khau moi khien o to luot kho co cua ve viet nam

(Một số dòng xe khác trong cùng loại dung tích có thể áp dụng mức thuế mới là X +10.000 USD hay X+15.000 USD).

Trong bảng trên, X là khoản thuế tính theo mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại. Công thức 200% hoặc 150% + 10.000 USD lấy kết quả theo mức thấp nhất. Thực tế Bộ Tài chính đang áp dụng công thức 150% + 10.000 USD. Ở đây 150% được hiểu là 150% của mức thuế suất xe mới cùng loại, chứ không phải 150% của giá tính thuế xe cũ.

Với cách đánh thuế mới, xe cũ nhập khẩu sẽ bị độn giá lên nhiều so với hiện tại. Lấy ví dụ ở từng phân khúc để thấy sự khác biệt.

Ở phân khúc dưới 1 lít, giả sử chiếc Kia Morning cũ đời 2016 nhập khẩu Hàn Quốc có giá tính thuế là 5.000 USD, theo cách cũ giá sau thuế là 10.000 USD, nhưng theo cách mới giá sau thuế sẽ là 15.000 USD. Từ mức 15.000 USD này, cộng thêm thuế TTĐB 40%, thuế VAT 10%, mức giá đã là 23.100 USD, chưa tính lợi nhuận cùng các chi phí khác của công ty nhập khẩu, như vậy mức giá xe cũ gần như chắc chắn đắt hơn nhiều giá xe mới trên thị trường.

Ở phân khúc cao hơn, giả sử một showroom nhập chiếc Toyota Camry XLE 2016 động cơ 2,5 lít từ Mỹ, giá tính thuế được ấn định là 20.000 USD. Nếu Camry mới nhập khẩu từ Mỹ chịu thuế nhập khẩu 70%, nếu tính theo công thức cũ, mức thuế sẽ là 20.000x70%+5.000=19.000 USD.

Nhưng mức thuế theo công thức mới 150%+10.000 USD được tính là:

20.000 x 70% x 150% + 10.000 USD = 31.000 USD. Cao hơn rất nhiều con số 19.000 USD trước đó. Giá sau thuế nhập khẩu đã là 51.000 USD.

Bản XLE lắp động cơ 2,499 lít nên chịu thuế TTĐB là 50%, VAT 10%, như vậy cộng tiếp hai loại thuế này thì giá sau thuế sẽ thành 84.150 USD. Cộng thêm lợi nhuận và các chi phí khác của nhà nhập khẩu, giá xe có thể lên tới hơn 100.000 USD. Trong khi trước đó, mẫu xe kiểu này được các showroom trong nước bán ở ngưỡng 70.000-80.000 USD.

Với cách đánh thuế mới, giá xe cũ nhập khẩu sẽ đắt lên nhiều so với giá xe mới. Đặc biệt với xe sang, khoảng cách giá sẽ càng lớn, đây lại là đối tượng chính của xe cũ nhập khẩu.

Cửa nhập xe "lướt" đóng kín

de xuat thue nhap khau moi khien o to luot kho co cua ve viet nam
Camry nhập "lướt" sẽ khó còn đường về Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, nếu đề xuất này thành hiện thực gần như ô tô cũ không còn đường về Việt Nam. Năm 2011, Bộ Công thương ban hành Thông tư 20 quy định xe mới nhập về Việt Nam phải do các công ty hoặc đại lý chính hãng thực hiện. Các showroom bên ngoài lách quy định này bằng cách nhập về xe "lướt", tức đã qua sử dụng 6 tháng hoặc 10.000 km. Nhưng cũng chỉ có các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt mới trụ lại trên thị trường.

Hồi giữa 2016, Bộ Công thương ra đề xuất doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ cũng phải có giấy xác nhận của hãng ở nước ngoài về việc chỉ định nhà nhập khẩu và thay mặt triệu hồi xe khi xảy ra lỗi. Quy định này mới, nhưng thực chất cũng có hiệu lực tương tự thông tư 20, thậm chí chặt chẽ hơn nhiều. Các showroom tư nhân đứng trước nguy cơ phá sản vì việc hãng ở nước ngoài cấp giấy chỉ định cho một doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam gần như là không thể.

Đến nay, Bộ Tài chính lại thêm đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe cũ. Giả sử một doanh nghiệp thỏa mãn được yêu cầu mới của Bộ Công thương thì với mức thuế mới, giá mới cao "ngất ngưởng", việc tìm kiếm khách hàng còn khó khăn gấp nhiều lần.

"Không có khách hàng, chúng tôi chỉ có nước đóng cửa", giám đốc một showroom chuyên xe cũ tại Hà Nội thở dài ngao ngán.

Khi xe "lướt" bị bít cửa về Việt Nam, là cơ hội rõ ràng cho các hãng xe trong nước. Xe mới lắp ráp hoặc nhập khẩu chính hãng trở thành lựa chọn duy nhất của khách hàng, nếu không muốn mua lại xe đã sử dụng nhiều năm, qua một vài đời chủ.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lượng ô tô nhập khẩu Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của Hải quan

Lượng ô tô nhập khẩu Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của Hải quan

Ô tô nhập khẩu Ấn Độ chỉ còn 64 chiếc trong tháng 7, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là gần 1.900 chiếc.
Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Trong tháng 7 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm. Thị trường thể hiện rõ sự ngóng đợi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Cơn lốc nhập ô tô giá rẻ sẽ giải "cơn khát" xe của người Việt?

Cơn lốc nhập ô tô giá rẻ sẽ giải "cơn khát" xe của người Việt?

Việt Nam đang được đánh giá là thiên đường của dòng xe nhỏ giá rẻ, đặc biệt khi mức thuế nhập khẩu xe hơi bằng 0% vào năm 2018. Hiện có khoảng 3 thương hiệu xe hơi lớn lên đang lên kế hoạch đưa các dòng xe này vào Việt Nam trong thời gian tới. Thậm chí, nhiều hãng xe giá rẻ nội địa tại Indonesia và Malaysia cũng đang tìm đường xâm nhập vào Việt Nam.
Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 8,9 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam, tăng 66 lần về lượng và 103 về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xe nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam tăng gấp 70 lần, qua mặt Thái Lan và Ấn Độ

Xe nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam tăng gấp 70 lần, qua mặt Thái Lan và Ấn Độ

Lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia về thị trường Việt Nam tăng tới 70 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời vượt xa các dòng xe con được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương tự ý thay đổi mục đích sẽ bị ấn định thuế

Ô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương tự ý thay đổi mục đích sẽ bị ấn định thuế

Đó là trả lời của Tổng cục Hải quan trước vướng mắc của Cục Hải quan Đắc Lắc trong xử lý thuế đối với xe ô tô nhập khẩu của việt kiều hồi hương.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mới đây, Mercedes-Benz đã đưa ra thông báo sẽ chính thức giới thiệu mẫu dòng xe GLC mới tại thị trường Việt Nam vào 9/5 tới đây. Thời gian đầu sẽ chỉ có 2 phiên bản gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic.

Cùng chuyên mục

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Phiên bản di động