Xe lắp ráp trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu. |
Năm 2023, sản lượng ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô, cho thấy chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của chính phủ cho xe nội đã phát huy tác dụng.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố, tháng 12/2023, Việt Nam chỉ nhập khẩu 6.500 ô tô nguyên chiếc, giá trị 165 triệu USD, giảm 14,5% so với tháng trước.
Tính cả năm 2023, các doanh nghiệp nhập cảng 117.800 ô tô nguyên chiếc, trị giá trên 2,8 tỷ USD. So với năm ngoái, sản lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% và trị giá ô tô nhập khẩu giảm 27%.
Bên cạnh đó, tổng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12% so với năm ngoái. Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ô tô lắp ráp sản xuất trong nước quý IV/2023 tăng nhẹ 6%.
Như vậy, sản lượng ô tô nhập khẩu chỉ bằng 1/3 sản lượng ô tô lắp ráp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, do sức tiêu thụ chung của thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh nên lượng xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước đều sụt giảm.
Thống kê cho thấy, những tháng cuối năm 2023, xe nhập khẩu đuối dần về sức mua (giảm liên tiếp 5 tháng), trong khi xe lắp ráp tăng dần trong hai tháng cuối năm.
Xe nhập khẩu chỉ bằng 1/3 lần lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước năm 2023. |
Từ 1/7 đến 31/12/2023, chính phủ ban hành chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm thúc đẩy nhu cầu người dùng. Trong tình hình kinh tế khủng hoảng, khoản ưu đãi trước bạ sẽ giúp xe nội được chú ý hơn so với xe nhập khẩu, vốn có mức giá cao. Chính vì lý do này, lượng xe nhập khẩu cũng giảm sút so với năm ngoái.
Hiện tại VAMA và các hãng xe lớn chưa công bố doanh số bán cả năm 2023. Tuy nhiên có thể dự đoán tiêu thị ô tô năm nay giảm. Mới nhất, thống kê số liệu 11 tháng cho thấy tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phương Huyền