home

Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Duy Thành Duy Thành 09:31 | 28/08/2025
Dự thảo tiêu chuẩn mới về mức tiêu hao nhiên liệu tại Việt Nam đặt mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, khiến nhiều mẫu xe xăng, dầu và cả một số dòng hybrid đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.
Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết có thể phải ngừng bán xe xăng, dầu trên thị trường Việt Nam vì khó đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km vào năm 2030

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết nhiều mẫu xe sử dụng động cơ xăng, dầu và cả một số xe hybrid hiện có nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường nếu không đáp ứng mục tiêu tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km.

Theo Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới của Bộ Xây dưng, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ phân khúc xe con tại Việt Nam đạt 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

Phương pháp tính CAFC dựa trên mức trung bình của toàn bộ danh mục xe con mà một hãng kinh doanh. Điều này có nghĩa một số mẫu xe có thể cao hơn, số khác thấp hơn, miễn sao khi tính chung toàn bộ vẫn đạt mục tiêu. Trường hợp lý tưởng là tất cả các mẫu xe đều có mức tiêu hao nhiên liệu bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu đặt ra.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025: Xe lắp ráp trong nước khởi sắc VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức Ford Việt Nam và VAMA chung tay thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiên liệu sạch

Dự thảo cũng quy định, nếu vượt ngưỡng tiêu hao nhiên liệu, doanh nghiệp có thể mua tín chỉ bù trừ từ những hãng khác đạt mức thấp hơn. Cách tiếp cận này tương tự cơ chế mua bán tín chỉ carbon đang được áp dụng quốc tế. Ngoài ra, các hãng phải có lộ trình điều chỉnh, ví dụ như cải tiến công nghệ, loại bỏ các mẫu xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hoặc tăng tỷ trọng xe tiết kiệm. Nếu sau ba năm vẫn không đáp ứng quy định, doanh nghiệp có thể bị tạm ngừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cho đến khi có giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, từ góc độ của mình, VAMA cho rằng mức 4,83 lít/100 km vào 2030 là “quá nghiêm ngặt”, có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường. Hiệp hội tính toán khoảng 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện nay không đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Chẳng hạn, Toyota Wigo – mẫu xe động cơ xăng tiêu hao ít nhất của hãng – có mức 4,5-5,5 lít/100 km, trong khi Toyota Vios phiên bản 1.5E MT đạt 5,08-7,62 lít/100 km, đều cao hơn ngưỡng 4,83 lít/100 km. Ngược lại, một số dòng hybrid của Toyota như Yaris Cross HEV (3,56-3,8 lít/100 km) hay Camry HEV (4,11-4,4 lít/100 km) có thể đáp ứng mục tiêu.

VAMA nhận định rằng để toàn ngành đạt CAFC 4,83 lít/100 km vào năm 2030, lượng xe điện hóa (bao gồm hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) sẽ phải tăng gần 10 lần so với hiện nay, tương đương mức tăng khoảng 868% trong 5 năm tới. Hiệp hội cho rằng đây là thách thức lớn do hạ tầng trạm sạc và nguồn cung điện tại Việt Nam còn hạn chế, đồng thời thị hiếu người tiêu dùng chưa hoàn toàn sẵn sàng.

Để khả thi hơn, VAMA kiến nghị lộ trình điều chỉnh dần, với mục tiêu 6,7 lít/100 km vào 2027, 6,5 lít/100 km vào 2028, 6,3 lít/100 km vào 2029 và 6 lít/100 km vào 2030. Theo kịch bản này, các hãng xe cần giảm khoảng 34% sản lượng xe xăng và tăng ít nhất 366% sản lượng xe điện hóa – mức điều chỉnh được cho là thực tế hơn.

Việc kiểm soát tiêu hao nhiên liệu được xem là giải pháp nhằm giảm phát thải carbon. Nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã áp dụng các biện pháp tương tự, song vấn đề then chốt vẫn là xây dựng lộ trình phù hợp với điều kiện thị trường.

Theo ý kiến chuyên gia chính sách ngành ôtô, nếu chỉ tập trung kinh doanh xe hybrid hoặc thuần điện, doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt mục tiêu. Tuy nhiên, các hãng chuyên bán xe động cơ đốt trong hoặc xe sang sử dụng động cơ dung tích lớn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, thị trường ôtô con Việt Nam đa dạng về chủng loại, bao gồm xe động cơ đốt trong (ICE), hybrid (HEV) và thuần điện (EV). Các hãng có định hướng khác nhau: Toyota, Honda, Subaru, Ford, Kia, Hyundai, Mercedes hay BMW thường kinh doanh kết hợp ICE và HEV/EV; Mitsubishi, Isuzu, Jeep, Volkswagen chủ yếu bán xe ICE; trong khi VinFast và Wuling chỉ tập trung vào EV.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Một trong những mục tiêu lớn trước mắt của Omoda & Jaecoo chính là vượt qua đối thủ BYD và rồi trở thành thương hiệu xe Trung Quốc hàng đầu thị trường Việt Nam.
Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Vụ va chạm xảy ra giữa xe ben và chiếc Porsche 911 chắc chắn sẽ khiến tài xế ben ám ảnh trong suốt sự nghiệp làm nghề.
Ford Việt Nam và VAMA chung tay thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiên liệu sạch

Ford Việt Nam và VAMA chung tay thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiên liệu sạch

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA và Ford Việt Nam nỗ lực trong việc hướng khách hàng tới sử dụng nhiên liệu diesel sạch.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

Tháng 12 là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trước khi quay trở lại mức thu được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP từ ngày 01/01/2024.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động