Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA và Ford Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc hướng khách hàng tới sử dụng nhiên liệu sạch. |
Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vấn đề sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành hữu quan; các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.
Tuy nhiên, đã hơn hai năm kể từ khi Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5), dường như vẫn chưa có bất kỳ một giải pháp nào triệt để, giúp giải quyết tối ưu bài toán này. Bởi người dùng ô tô vẫn rất vất vả mới tìm được nơi cung cấp dầu đạt chuẩn, các hãng xe cũng gặp khó khi buộc phải yêu cầu chủ xe sử dụng đúng loại dầu quy định.
Ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết cần phải có sự đồng bộ từ Chính phủ tới các cơ quan hữu quan, các cơ sở bán xăng dầu. |
Người dùng phản ứng ra sao trước thông tin ô tô bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu diesel 0,001S? |
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới |
Ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ, khi tham khảo thị trường Thái Lan và Ấn Độ, theo đúng lộ trình áp dụng nhiên liệu Euro 6, các trạm xăng dầu cả nước sẽ thay đổi đồng loạt, chỉ bán một loại nhiên liệu Euro 6 (mức cao nhất), không bán các nhiên liệu Euro 4, 3, 2 phía dưới nữa. Quá trình chuẩn bị được thực hiện đồng loạt từ Chính phủ đến các đơn vị cung cấp nhiên liệu và các công tác thay đổi thói quen người tiêu dùng. Trong đó, Chính phủ vô cùng dứt khoát và đồng bộ từ việc đưa ra chủ trương đến thực thi (thời điểm yêu cầu sử dụng nhiên liệu sạch chính thức có hiệu lực thì tất cả các điều kiện phải sẵn sàng).
Tại Việt Nam, các trạm xăng dầu ở Việt Nam đến nay vẫn duy trì bán nhiều loại nhiên liệu phục vụ nhiều loại xe khác nhau. Nhưng đáng nói là số lượng trạm xăng dầu có bán nhiên liệu diesel đạt chuẩn (dầu 0,001S) không có mật độ đủ lớn. Dẫn đến việc nhiều chủ xe muốn sử dụng đúng nhiên liệu không được tạo điều kiện tốt nhất.
Các quốc gia xung quanh như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc hay Australia không gặp vấn đề thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu Euro 5 như Việt Nam vì họ có sự đồng bộ từ Chính phủ tới các cơ quan hữu quan, các cơ sở bán xăng dầu từ giai đoạn hoạch định chiến lược đến triển khai và đánh giá hiệu quả triển khai. Các nước phát triển như Mỹ hay các quốc gia châu Âu cũng không ghi nhận vấn đề tương tự.
Hiện nay, người tiêu dùng và các hãng xe Việt Nam vẫn phải đang tự mình cứu lấy mình, áp dụng các biện pháp tốt nhất có thể để cứu vãn tình hình. |
Giải pháp từ Ford Việt Nam
Ford Việt Nam không bắt khách hàng ký cam kết phải sử dụng dầu 0,001S. Thay vào đó, Ford sẽ sử dụng nhiều giải pháp khác để tạo thói quen, ý thức cho khách hàng đi ô tô sử dụng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Ford Việt Nam sử dụng nhiều giải pháp khác để tạo thói quen, ý thức cho khách hàng đi ô tô sử dụng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. |
Cụ thể, trong văn bản làm việc của hãng với đại lý, đại lý với khách hàng, luôn có một phần khuyến cáo người mua xe cần sử dụng dầu đạt chuẩn cho động cơ Euro 5. Mục này chỉ để nhắc nhở khách hàng, chứ không phải mục bắt buộc khách hàng phải cam kết. Để nhắc nhở khách hàng kỹ hơn nữa, Ford Việt Nam còn dán tem cảnh báo nhiên liệu bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu trên tất cả các xe bán ra và đưa các quy định rõ ràng vào sổ bảo hành của xe mới bán ra.
Ngoài ra, Ford Việt Nam còn chia sẻ thông tin trên các nền tảng website, mạng xã hội chính thức của hãng và trực tiếp tại đại lý như: đặt standee/banner khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex.
Tất cả những điều này đều cho thấy Ford Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc hướng khách hàng tới sử dụng nhiên liệu sạch vừa để đảm bảo cho xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất, vừa hướng tới mục tiêu giảm khí thải của quốc gia.
Giải pháp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tại nhiều văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, liên quan đến mục tiêu cắt giảm lượng phát thải ròng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Từ tháng 6/2020 cho đến 8/2021, VAMA đã có ba văn bản gửi các cơ quan quản lý liên quan đến việc trao đổi lộ trình cung cấp nhiên liệu Euro 5, dự báo nhu cầu cũng như phân bổ các trạm phân phối nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 tại các thành phố lớn và các tuyến đường liên tỉnh, mật độ trạm xăng, dầu…
VAMA cũng đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tiêu chuẩn khí thải mức 5; tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành; xây dựng bộ nhận diện dành riêng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Ngoài ra, VAMA còn phối hợp với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5, xây dựng Bộ câu hỏi thường gặp (FAQs) về tiêu chuẩn khí thải mức 5 nhằm giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng và khách hàng trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn mới.
Theo lộ trình của Chính phủ, ngày 5/5/2023 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 482/QĐ-TTg chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, Dự án sẽ đầu tư mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng công suất chế biến từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày. Sản phẩm sẽ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, tiêu chuẩn môi trường theo lộ trình bắt buộc áp dụng của Chính phủ. Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến sẽ đưa vào vận hành từ quý 1/2028.
Như vậy, sẽ phải mất hơn 4 năm nữa để Việt Nam có thể tự sản xuất được các sản phẩm thành phẩm như xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5. Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng nên tự tạo thói quen sử dụng dầu đạt chuẩn, để bảo vệ động cơ, hệ thống xử lý khí thải và khả năng vận hành của xe, từ đó giúp trải nghiệm lái của bạn hoàn hảo hơn. Đồng thời, các hãng xe cũng nên tích cực truyền thông để khách hàng hiểu rõ được tầm quan trọng của việc sử dụng dầu 0,001S. Đặc biệt, cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này.
Tùng Thiện