Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S. |
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2022. Tiêu chuẩn mới được áp dụng đồng nghĩa với việc các động cơ đốt trong, cụ thể là động cơ diesel được trang bị trên các mẫu xe tại Việt Nam sẽ sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với mức tiêu chuẩn cũ là Euro 4.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn mới này cũng vô tình đẩy cả khách hàng và hãng xe vào thế khó khi những địa điểm bán dầu diesel 0,001S chưa phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt các tỉnh nhỏ.
Số trạm nhiên liệu cung cấp dầu diesel 0,001S còn quá ít
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp đầu tiên thông báo cung cấp dầu diesel 0,001S (tiêu chuẩn Euro 5) tại thị trường Việt Nam từ năm 2018. Tính tới thời điểm hiện tại, Petrolimex vẫn là đơn vị duy nhất trong nước bán dầu 0,001S. Tuy nhiên, không phải tất cả các địa điểm bán hàng của Petrolimex đều có bán dầu 0,001S.
Thực hư chuyện khách hàng mua ô tô bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu 0,001S |
Người dùng phản ứng ra sao trước thông tin ô tô bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu diesel 0,001S? |
Petrolimex là đơn vị duy nhất trong nước bán dầu 0,001S. |
Theo thống kê mới nhất từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu 0,001S, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%. Trong đó, tại TP.HCM có khoảng 73 trạm bán dầu 0,001S trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 13%. Hà Nội chỉ có khoảng 30 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 6%.
Điều này là một sự bất tiện với các khách hàng đang sử dụng các loại xe đạt tiêu chuẩn ở mức khí thải Euro 5 (được khuyến cáo sử dụng dầu 0,001S). Nhiều khách hàng không ở các thành phố lớn chia sẻ rằng, các địa điểm bán dầu 0,001S có thể cách nhà họ từ 20km tới 70km. Điều này khiến họ mất nhiều thời gian mỗi lần cần đổ nhiên liệu đúng chuẩn cho xe.
Người dùng ô tô diesel gian nan tìm dầu đạt chuẩn
Nhiều thành viên đã chia sẻ nỗi khổ về việc tìm cây xăng có bán nhiên liệu đúng chuẩn trên cộng đồng Otofun, mà theo họ là còn khó hơn tìm trạm sạc điện của VinFast. Anh Lê Nam Khánh, một chủ xe tại Bến Tre, chia sẻ: "Tôi sống tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Xung quanh có hai cây xăng Petrolimex có bán dầu 0,001S, một cây cách 15km, cây còn lại cách 30km". Một chủ xe Ford Everest tại Hà Tĩnh cũng cho biết: "Từ nhà mình phải đi 70km mới có một cây xăng bán dầu 0,001S. Như vậy, từ cây xăng đi về cũng hết 1/4 bình luôn rồi."
Các chủ xe tại tỉnh nhỏ chật vật tìm địa điểm cung cấp dầu diesel 0,001S. |
Tài khoản Sen Sửu chia sẻ: "Đi tìm dầu 0,001S muốn "vàng" cả mắt, đi 60km mới có nên em cứ dùng dầu 0,05S thôi". Thành viên Nguyễn Bá Hào chụp ngay màn hình điện thoại và cho biết anh đang ở trung tâm tỉnh Phú Thọ nhưng cây xăng gần nhất có bán loại dầu 0,001S cách đó hơn 10 cây số và thuộc địa giới tỉnh Vĩnh Phúc. "Chỗ em đi 50 km mới có cây dầu 0,001S chạy đi đổ rồi chạy về hết 100km. Ác mộng", tài khoản Lý Bá Duy cho biết.
Khách hàng sẽ gặp nhiều rủi ro nếu đổ sai nhiên liệu
Việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến động cơ và các vấn đề bảo hành của xe. Cụ thể, nếu sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn, khách hàng sẽ làm tăng lượng khí thải độc hại, vi phạm quy định về khí thải dẫn đến việc không đạt kiểm định khí thải định kỳ.
Đặc biệt, nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng xe có thể từ chối bảo hành. Hiện tại, Toyota là thương hiệu duy nhất trên thị trường yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản phải đổ đúng dầu 0,001S, nếu không sẽ bị từ chối bảo hành.
Các hãng xe khác như Ford, Nissan, Mitsubishi,... không bắt khách hàng ký cam kết, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.
Nhân viên bán hàng tại một đại lý Ford cho biết: “Ford Việt Nam khuyến cáo chứ không bắt buộc khách hàng sử dụng dầu 0,001S cho những dòng xe đạt chuẩn Euro 5 theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến việc sử dụng sai loại dầu được khuyến cáo, khách hãng có thể sẽ không được bảo hành." Để nhắc nhở khách hàng tốt hơn, Ford Việt Nam còn dán tem cảnh báo nhiên liệu bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu trên tất cả các xe bán ra và đưa các quy định rõ ràng vào sổ bảo hành của xe mới bán ra.
Ngoài ra, Ford Việt Nam còn chia sẻ thông tin trên các nền tảng website/ mạng xã hội chính thức của hãng và trực tiếp tại đại lý như: đặt standee/ banner khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex. Tất cả những điều này đều cho thấy Ford Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc hướng khách hàng tới sử dụng nhiên liệu sạch vừa để đảm bảo cho xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất, vừa hướng tới mục tiêu giảm khí thải của quốc gia.
Người dùng tự tìm ra giải pháp cho chính mình
Anh Phạm Bá Tùng, thành viên Ban Điều hành Cộng đồng Otofun, cho rằng xe sản xuất ra theo tiêu chuẩn Euro 5 thì xăng dầu cũng phải thế. "Lỗi đây do ông quản lý nhà nước, cho phép các cây xăng duy trì bán nhiều loại nhiên liệu, từ đạt chuẩn đến không đạt chuẩn. Khách hàng không để ý thì chịu thiệt, các hãng xe không có lỗi", ông Tùng nói.
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành hữu quan; các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng để hiện thực hóa vấn đề sử dụng dầu diesel 0,001S. |
Anh Ngô Việt Dũng, Quản trị viên Cộng đồng Otofun, cho biết hiện chỉ các cây xăng Petrolimex có bán loại dầu 0,001S, nhưng cũng không phải quá khó kiếm nếu ở trung tâm các tỉnh, thành phố hay trên các tuyến cao tốc chính. Vì vậy việc thay đổi thói quen là quan trọng. "Các bác đi xe máy dầu chuẩn Euro 5 nên đến trung tâm các thành phố tìm cây xăng Petrolimex đổ luôn kể cả khi chưa hết bình", anh Dũng cho biết.
Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vấn đề sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành hữu quan; các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.
Tùng Thiện