Trong tháng 5, Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất với 2.966 chiếc (hơn Thái Lan 93 chiếc), nhưng giá trị chỉ hơn 36 triệu USD, bằng một nửa so với Thái Lan (69 triệu USD).
Thị trường | Lượng xe (chiếc) | Giá trị (triệu USD) |
Indonesia | 2.966 | 36,115 |
Thái Lan | 2.873 | 69,532 |
Trung Quốc | 933 | 37,802 |
Nhật Bản | 309 | 14,452 |
Mỹ | 164 | 8,74 |
Đức | 117 | 9,541 |
Anh | 5 | 0,35 |
Hàn Quốc | 4 | 0,127 |
Điều này phản ánh đúng thực tế là các xe xuất xứ từ Indonesia hầu hết thuộc nhóm phổ thông, giá rẻ như Toyota Wigo, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer... Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan thuộc nhóm tầm trung, có giá trị cao hơn, như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V... Hiện nay, nhiều mẫu xe đến từ Indonesia vẫn tiếp tục được đưa về nước để đón lịch ra mắt thời gian tới, đáng chú ý có Honda BR-V.
Honda BR-V, mẫu xe sắp bán ra ở Việt Nam, cũng được sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. |
Thị trường tháng 5/2023 không chỉ có sự vượt lên của Indonesia trước Thái Lan để giành vị trí nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất, mà Nhật Bản cũng vượt Mỹ để xếp ở vị trí thứ tư. Lượng xe ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã lên 309 xe trong tháng 5, ít hơn Trung Quốc (933 chiếc) hơn 600 xe, nhưng nhiều gần gấp đôi Mỹ (164 chiếc).
Xếp ở những vị trí tiếp theo lần lượt là Đức (117 xe), Anh (5 xe) và Hàn Quốc (4 xe). Trong đó, thị trường đứng đầu về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu là Đức, khi chỉ có 117 xe nhập khẩu vào Việt Nam nhưng đạt kim ngạch hơn 9,5 triệu USD, hơn cả Mỹ (8,74 triệu USD).
Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải quan, trong riêng tháng 5, thị trường Việt Nam tiếp tục giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU). Số xe nhập về trong tháng vừa qua chỉ đạt 7.608 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 191 triệu USD. Mức này giảm 38,3% về số lượng và 33,6% về giá trị so với tháng trước đó.
Trung Quốc không phải là nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất. |
Tuy nhiên, tính tổng 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu về tổng cộng 61.954 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD, vẫn cao hơn 22% về số lượng và 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với đó, giá trị linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 5 đã đạt hơn 327 triệu USD, tăng 0,1% so với tháng 4. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, giá trị đạt hơn 1,65 tỷ USD, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, nhóm xe máy và linh kiện, phụ tùng xe máy nhập khẩu đạt gần 53 triệu USD trong tháng 5, tăng 6,1% so với tháng 4. Tổng cộng 5 tháng đầu năm, giá trị đạt gần 268 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Tùng Thiện