Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới trong quý I năm 2023, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), với 1,07 triệu xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng giai đoạn, Nhật Bản xuất khẩu 950.000 xe, tăng 6%.
Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô trong quý I/2023. |
Ngoài ra, theo báo cáo, tổng lượng xe năng lượng mới (New Energgy Vehicle - NEV) xuất khẩu từ Trung Quốc đạt 348.000 chiếc trong quý đầu năm, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. NEV được tính gồm xe hybrid và ô tô điện chạy pin (BEV).
Nếu tính hết tháng 4/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,4 triệu xe, tăng tới 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4/2023, có tới 425.000 xe Trung Quốc được xuất khẩu, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tháng, hãng SAIC đã xuất khẩu 313.000 xe các loại. Hãng Chery xuất khẩu 244.000. Thương hiệu xe điện Mỹ Tesla xuất khẩu 128.000 xe từ Gigafactory Thượng Hải. BYD gây ngạc nhiên khi chỉ xuất được 58.000 xe.
Những con số chưa nói hết
Tuy nhiên, số lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc trong báo cáo không chỉ bao gồm các xe thương hiệu nội địa mà còn có các thương hiệu châu Âu, Mỹ và Nhật Bản sản xuất ở nội địa nước này. Các xe của SAIC hay BYD xuất đi cũng có nhiều xe thuộc các thương hiệu nước ngoài.
Những thương hiệu này chiếm tỷ trọng không nhỏ trong số lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc ra thị trường quốc tế. Chẳng hạn riêng Tesla xếp thứ ba danh sách các hãng xe xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc trong quý I. Nếu tính riêng xe NEV, trong quý đầu năm Trung Quốc cung cấp cho phần còn lại của thế giới 380.000 xe, riêng Tesla là 128.000.
Một yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của xe xuất khẩu từ Trung Quốc chính nhờ việc hợp tác, xuất khẩu ô tô ở thị trường Nga. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Toyota Motor, Volkswagen và nhiều hãng xe toàn cầu khác đã đóng cửa nhà máy tại Nga và rút khỏi thị trường này, để lại chỗ trống cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Vì thế, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Nga đã tăng gấp 3 lần lên 140.000 chiếc vào đầu năm nay. Trong đó, có tới gần 30.000 xe tải để dùng cho mục đích quân sự tại Nga, tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng xe xuất khẩu của mỗi hãng tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4/2023. |
Doanh số xe xuất khẩu của Trung Quốc tăng còn nhờ vào những chính sách hợp lý của chính phủ dành cho thị trường xe điện. Trung Quốc từ lâu đã khuyến khích, tung ra nhiều ưu đãi về thuế cũng như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện. Nhờ đó, Trung Quốc đã có được những thị trường xuất khẩu xe hơi lớn như Bỉ, Úc, Thái Lan,...
CAAM dự đoán Trung Quốc có thể vượt qua Nhật Bản về lượng xe xuất khẩu trong cả năm nay. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Đức trở thành nước thứ hai về xuất khẩu ô tô. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, tốc độ tăng xuất khẩu của Trung Quốc phải tăng đều từ giờ tới cuối năm.
Năm ngoái, Nhật Bản xuất ra nước ngoài gần 4,36 triệu xe các loại. Quan trọng hơn cả, hầu hết xe xuất khẩu từ Nhật Bản thuộc về các thương hiệu nội địa nước này. Đây là điều Trung Quốc sẽ phải nỗ lực vô cùng lớn nếu muốn vượt qua.
Tùng Thiện