home

Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới, nhưng còn thua ở số liệu quan trọng nhất

Tùng Thiện Tùng Thiện 15:01 | 24/05/2023
Trong quý I năm 2023, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô số một nhất thế giới.

Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới trong quý I năm 2023, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), với 1,07 triệu xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng giai đoạn, Nhật Bản xuất khẩu 950.000 xe, tăng 6%.

Trung Quốc vượt Nhật Bản đứng số một thế giới về xuất khẩu ô tô
Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô trong quý I/2023.

Ngoài ra, theo báo cáo, tổng lượng xe năng lượng mới (New Energgy Vehicle - NEV) xuất khẩu từ Trung Quốc đạt 348.000 chiếc trong quý đầu năm, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. NEV được tính gồm xe hybrid và ô tô điện chạy pin (BEV).

Nếu tính hết tháng 4/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,4 triệu xe, tăng tới 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4/2023, có tới 425.000 xe Trung Quốc được xuất khẩu, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tháng, hãng SAIC đã xuất khẩu 313.000 xe các loại. Hãng Chery xuất khẩu 244.000. Thương hiệu xe điện Mỹ Tesla xuất khẩu 128.000 xe từ Gigafactory Thượng Hải. BYD gây ngạc nhiên khi chỉ xuất được 58.000 xe.

Những con số chưa nói hết

Tuy nhiên, số lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc trong báo cáo không chỉ bao gồm các xe thương hiệu nội địa mà còn có các thương hiệu châu Âu, Mỹ và Nhật Bản sản xuất ở nội địa nước này. Các xe của SAIC hay BYD xuất đi cũng có nhiều xe thuộc các thương hiệu nước ngoài.

Những thương hiệu này chiếm tỷ trọng không nhỏ trong số lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc ra thị trường quốc tế. Chẳng hạn riêng Tesla xếp thứ ba danh sách các hãng xe xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc trong quý I. Nếu tính riêng xe NEV, trong quý đầu năm Trung Quốc cung cấp cho phần còn lại của thế giới 380.000 xe, riêng Tesla là 128.000.

Một yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của xe xuất khẩu từ Trung Quốc chính nhờ việc hợp tác, xuất khẩu ô tô ở thị trường Nga. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Toyota Motor, Volkswagen và nhiều hãng xe toàn cầu khác đã đóng cửa nhà máy tại Nga và rút khỏi thị trường này, để lại chỗ trống cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Vì thế, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Nga đã tăng gấp 3 lần lên 140.000 chiếc vào đầu năm nay. Trong đó, có tới gần 30.000 xe tải để dùng cho mục đích quân sự tại Nga, tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc vượt Nhật Bản đứng số một thế giới về xuất khẩu ô tô
Số lượng xe xuất khẩu của mỗi hãng tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4/2023.

Doanh số xe xuất khẩu của Trung Quốc tăng còn nhờ vào những chính sách hợp lý của chính phủ dành cho thị trường xe điện. Trung Quốc từ lâu đã khuyến khích, tung ra nhiều ưu đãi về thuế cũng như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện. Nhờ đó, Trung Quốc đã có được những thị trường xuất khẩu xe hơi lớn như Bỉ, Úc, Thái Lan,...

CAAM dự đoán Trung Quốc có thể vượt qua Nhật Bản về lượng xe xuất khẩu trong cả năm nay. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Đức trở thành nước thứ hai về xuất khẩu ô tô. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, tốc độ tăng xuất khẩu của Trung Quốc phải tăng đều từ giờ tới cuối năm.

Năm ngoái, Nhật Bản xuất ra nước ngoài gần 4,36 triệu xe các loại. Quan trọng hơn cả, hầu hết xe xuất khẩu từ Nhật Bản thuộc về các thương hiệu nội địa nước này. Đây là điều Trung Quốc sẽ phải nỗ lực vô cùng lớn nếu muốn vượt qua.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

1.879 chiếc VinFast VF8 tiếp theo xuất khẩu đến Mỹ có phạm vi hoạt động tới 425km

1.879 chiếc VinFast VF8 tiếp theo xuất khẩu đến Mỹ có phạm vi hoạt động tới 425km

VinFast cho biết lô xe VF8 xuất khẩu thứ hai bao gồm 1.879 chiếc đã cập cảng Benicia (Mỹ) thuộc hai phiên bản Eco và Plus với phạm vi hoạt động tối đa lên tới 264 dặm tương đương 425km.
BYD lên kế hoạch mở nhà máy ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

BYD lên kế hoạch mở nhà máy ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

Hãng BYD đã tới Việt Nam, gặp gỡ Chính phủ và tiến hành các cuộc đàm phán tìm kiếm địa điểm mở nhà máy ô tô điện Trung Quốc tại nước ta.
Thêm một lô 1.879 xe VinFast VF8 xuất khẩu sang Mỹ

Thêm một lô 1.879 xe VinFast VF8 xuất khẩu sang Mỹ

Đêm muộn ngày 16/4, chuyến tàu thứ hai xuất khẩu xe VinFast chở theo 1.879 chiếc VF8 với lịch trình tới Bắc Mỹ dự kiến cập cảng Benicia (California, Mỹ) sau khoảng 3 tuần nữa.
Ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang mở bán tại Việt Nam từ quý II

Ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới Wuling HongGuang mở bán tại Việt Nam từ quý II

Mẫu ô tô điện Trung Quốc giá rẻ đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam Wuling HongGuang MiniEV sẽ công bố giá bán và nhận đặt hàng trong quý II/2023.
Ô tô điện Xiaomi MS11 chuẩn bị ra mắt, động cơ tự sản xuất

Ô tô điện Xiaomi MS11 chuẩn bị ra mắt, động cơ tự sản xuất

Hãng công nghệ với sản phẩm ở đủ mọi lĩnh vực đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên về mẫu ô tô điện Trung Quốc Xiaomi MS11, dự kiến ra mắt vào năm 2024.
Xe điện Nio ES8 2023 Trung Quốc "học tập" chính sách pin của VinFast

Xe điện Nio ES8 2023 Trung Quốc "học tập" chính sách pin của VinFast

Mẫu xe điện Nio ES8 2023 mới ra mắt tại Trung Quốc được đánh giá có ngoại hình liên tưởng tới Tesla và chính sách pin giống hệt VinFast.
Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025

Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025

Biểu đồ toàn cảnh ngành ô tô Trung Quốc năm 2025 bao gồm hơn 100 thương hiệu với cấu trúc sở hữu chằng chịt, từ các tập đoàn lớn đến những công ty khởi nghiệp công nghệ mới nổi.
Ô tô Trung Quốc rơi khỏi cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 3 người bị thương

Ô tô Trung Quốc rơi khỏi cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 3 người bị thương

Chiếc xe đầu kéo biển số nước ngoài đâm vào thành cầu cạn, rơi xuống phía dưới làm 3 người trong xe bị thương.
Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Ofer Nguyễn Đăng Nguyên chia sẻ góc nhìn của một người chuyên kinh doanh, buôn bán xe ô tô Đức đã qua sử dụng và các phụ kiện xe.
Ô tô Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 1/2025 đứng đầu về giá trị, chỉ còn thua một quốc gia về số lượng

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 1/2025 đứng đầu về giá trị, chỉ còn thua một quốc gia về số lượng

Xét về giá trị ô tô Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 1/2025 đã vượt qua Indonesia về giá trị và vượt qua Thái Lan về số lượng.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
Vượt Nhật Bản, Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới năm 2023

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới năm 2023

Trong năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu con số kỷ lục 5,22 triệu xe, trong khi đó, Nhật Bản ước tính đạt được khoảng 4,3 triệu xe.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động