![]() |
| Phía trước của Mazda Vision-X Coupe |
Mazda đã trở thành một trong những tâm điểm tại Japan Mobility Show 2025, khi ra mắt hai mẫu xe ý tưởng thể hiện rõ tầm nhìn mới của hãng về thiết kế, công nghệ và tính bền vững. Dưới sự giới thiệu của Chủ tịch kiêm CEO Masahiro Moro, bộ đôi Vision-X Coupe và Vision-X Compact cho thấy tham vọng của Mazda trong việc tạo ra những chiếc xe không chỉ kết nối cảm xúc với con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
![]() |
| Trực diện đầu xe của Mazda Vision-X Coupe |
Ông Moro mô tả triết lý này là tương lai “nơi bạn càng lái nhiều, bạn càng giúp giảm lượng CO₂”. Trong đó, Mazda Vision-X Coupe là mẫu coupe bốn cửa thanh lịch, được định hướng cho năm 2035. Với kích thước dài 5.050 mm, rộng 1.995 mm, cao 1.480 mm, và trục cơ sở 3.080 mm, mẫu xe này lớn hơn cả Mazda6 và thậm chí vượt qua cả Mercedes Benz CLS trước đây. Thiết kế tiếp tục phát triển ngôn ngữ Kodo quen thuộc, với các đường nét mượt mà, liền mạch cùng lưới tản nhiệt kín hoàn toàn, được tô điểm bởi các chi tiết hình “nanh vuốt” và cụm đèn LED mảnh. Phần mái vuốt dài nối liền với đuôi xe tinh tế, tạo nên dáng vẻ vừa hiện đại vừa đậm chất nghệ thuật.
![]() |
| Phía sau của Mazda Vision-X Coupe |
Bên trong, Mazda duy trì triết lý “human centered” (lấy con người làm trung tâm) thông qua phong cách tối giản nhưng tinh tế. Bảng đồng hồ kỹ thuật số ba cụm mang phong cách cổ điển được bố trí đối xứng, kết hợp với màn hình hiển thị trên vô lăng và cụm điều khiển trung tâm gọn gàng, tinh xảo. Các chi tiết như cần số tròn nhỏ gọn, ghế hai tông màu và hàng ghế sau thiết kế riêng biệt giúp khoang nội thất cân bằng giữa công nghệ và cảm xúc, điều mà Mazda luôn hướng tới.
![]() |
| Nội thất của Mazda Vision-X Coupe |
Dưới nắp capo, Vision-X Coupe sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) gồm động cơ xoay hai rô-tơ tăng áp, mô-tơ điện và pin chưa công bố dung lượng. Tổng công suất đạt 503 mã lực, cho phép xe di chuyển tới 160 km chỉ bằng điện và khoảng 800 km khi kết hợp động cơ xăng. Điểm nổi bật nhất là việc Mazda sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon từ vi tảo (microalgae) cùng công nghệ thu giữ CO₂ độc quyền. Bởi vi tảo hấp thụ CO₂ trong quá trình phát triển và lưu trữ dầu trong tế bào, nên loại dầu này có thể được tinh chế thành nhiên liệu trung hòa carbon. Từ bể nuôi 11.000 lít, Mazda đã thu được hơn 1 lít nhiên liệu trong vòng hai tuần, còn phần bã vi tảo có thể tận dụng làm thực phẩm hoặc phân bón hữu cơ.
![]() |
| Bố cục ghế ngồi của Mazda Vision-X Coupe |
Song song với đó, hệ thống “Mazda Mobile Carbon Capture” của hãng xe Nhật Bản sẽ có khả năng thu giữ CO₂ trực tiếp từ khí thải, sau đó tái sử dụng trong nông nghiệp hoặc sản xuất vật liệu carbon hiệu suất cao. Công nghệ này đang được tập trung phát triển sâu hơn và sẽ chính thức ra mắt vào tháng tới trên mẫu xe đua sức bền Mazda 55.
![]() |
| Phía trước của Mazda Vision-X Compact |
Về phần Mazda Vision-X Compact, nó là một mẫu hatchback đô thị mang ngôn ngữ thiết kế tương tự nhưng với tỷ lệ nhỏ gọn và trẻ trung hơn. Xe có kích thước dài 3.825 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.470 mm và trục cơ sở 2.515 mm, tức ngắn hơn Mazda2 khoảng 255 mm. Vision-X Compact sở hữu lưới tản nhiệt kín, các chi tiết hình “nanh vuốt”, logo Mazda phát quang, cùng gương chiếu hậu kỹ thuật số, bộ la-zăng khí động học và cửa sổ trời toàn cảnh. Phần đuôi xe trông tròn trịa, liền mạch, tạo nên vẻ năng động và hiện đại.
![]() |
| Phía bên của Mazda Vision-X Compact |
Khoang nội thất tiếp tục theo hướng tối giản với vô lăng đáy phẳng, cụm đồng hồ kỹ thuật số tròn và không có màn hình giải trí trung tâm, người lái được khuyến khích sử dụng chính điện thoại của mình. Cho dù giản lược về thiết bị, nhưng Vision-X Compact lại mở ra hướng tiếp cận mới với trí tuệ nhân tạo đồng cảm (empathic AI).
![]() |
| Phía sau của Mazda Vision-X Compact |
Mazda hình dung hệ thống AI này như một “người bạn đồng hành” có thể thấu hiểu cảm xúc và hành vi của người lái, đưa ra những phản hồi tự nhiên như: “Nhập làn tốt lắm” hoặc “Nhớ quán cà phê bạn đề cập tuần trước chứ? Có một con đường hay sẽ dẫn đến đó đấy”. Hệ thống còn có thể tự điều chỉnh danh sách nhạc phù hợp với tâm trạng hoặc yên lặng khi bạn muốn tập trung. Mazda gọi đây là nỗ lực xây dựng mối liên kết cảm xúc chân thành giữa con người và xe ô tô.
![]() |
| Nội thất của Mazda Vision-X Compact |
Tuy công nghệ AI này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Mazda xác nhận rằng Gemini, trợ lý kỹ thuật số thế hệ mới của Google, sẽ sớm thay thế hệ thống hiện tại trong các bản cập nhật sắp tới, mang lại trải nghiệm điều khiển bằng giọng nói tự nhiên và thông minh hơn.
![]() |
| Nội thất của Mazda Vision-X Compact |
Nhìn chung, bộ đôi Vision-X Coupe và Vision-X Compact cho thấy cam kết kép của Mazda đối với thiết kế giàu cảm xúc và đổi mới bền vững. Một mẫu hướng đến hiệu suất và nhiên liệu trung hòa carbon, trong khi mẫu còn lại khám phá mối quan hệ giữa con người và trí tuệ nhân tạo trong đô thị tương lai. Cả hai cùng chia sẻ tinh thần cốt lõi của Mazda đó là: trong kỷ nguyên mới, xe ô tô không chỉ phục vụ con người mà còn kết nối và thấu hiểu họ.
Duy Thành













