home

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Duy Thành Duy Thành 15:30 | 03/11/2025
Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
Phía trước của Mazda Vision-X Coupe
Phía trước của Mazda Vision-X Coupe

Mazda đã trở thành một trong những tâm điểm tại Japan Mobility Show 2025, khi ra mắt hai mẫu xe ý tưởng thể hiện rõ tầm nhìn mới của hãng về thiết kế, công nghệ và tính bền vững. Dưới sự giới thiệu của Chủ tịch kiêm CEO Masahiro Moro, bộ đôi Vision-X Coupe và Vision-X Compact cho thấy tham vọng của Mazda trong việc tạo ra những chiếc xe không chỉ kết nối cảm xúc với con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Trực diện đầu xe của Mazda Vision-X Coupe
Trực diện đầu xe của Mazda Vision-X Coupe

Ông Moro mô tả triết lý này là tương lai “nơi bạn càng lái nhiều, bạn càng giúp giảm lượng CO₂”. Trong đó, Mazda Vision-X Coupe là mẫu coupe bốn cửa thanh lịch, được định hướng cho năm 2035. Với kích thước dài 5.050 mm, rộng 1.995 mm, cao 1.480 mm, và trục cơ sở 3.080 mm, mẫu xe này lớn hơn cả Mazda6 và thậm chí vượt qua cả Mercedes Benz CLS trước đây. Thiết kế tiếp tục phát triển ngôn ngữ Kodo quen thuộc, với các đường nét mượt mà, liền mạch cùng lưới tản nhiệt kín hoàn toàn, được tô điểm bởi các chi tiết hình “nanh vuốt” và cụm đèn LED mảnh. Phần mái vuốt dài nối liền với đuôi xe tinh tế, tạo nên dáng vẻ vừa hiện đại vừa đậm chất nghệ thuật.

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76 SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng
Phía sau của Mazda Vision-X Coupe
Phía sau của Mazda Vision-X Coupe

Bên trong, Mazda duy trì triết lý “human centered” (lấy con người làm trung tâm) thông qua phong cách tối giản nhưng tinh tế. Bảng đồng hồ kỹ thuật số ba cụm mang phong cách cổ điển được bố trí đối xứng, kết hợp với màn hình hiển thị trên vô lăng và cụm điều khiển trung tâm gọn gàng, tinh xảo. Các chi tiết như cần số tròn nhỏ gọn, ghế hai tông màu và hàng ghế sau thiết kế riêng biệt giúp khoang nội thất cân bằng giữa công nghệ và cảm xúc, điều mà Mazda luôn hướng tới.

Nội thất của Mazda Vision-X Coupe
Nội thất của Mazda Vision-X Coupe

Dưới nắp capo, Vision-X Coupe sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) gồm động cơ xoay hai rô-tơ tăng áp, mô-tơ điện và pin chưa công bố dung lượng. Tổng công suất đạt 503 mã lực, cho phép xe di chuyển tới 160 km chỉ bằng điện và khoảng 800 km khi kết hợp động cơ xăng. Điểm nổi bật nhất là việc Mazda sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon từ vi tảo (microalgae) cùng công nghệ thu giữ CO₂ độc quyền. Bởi vi tảo hấp thụ CO₂ trong quá trình phát triển và lưu trữ dầu trong tế bào, nên loại dầu này có thể được tinh chế thành nhiên liệu trung hòa carbon. Từ bể nuôi 11.000 lít, Mazda đã thu được hơn 1 lít nhiên liệu trong vòng hai tuần, còn phần bã vi tảo có thể tận dụng làm thực phẩm hoặc phân bón hữu cơ.

Bố cục ghế ngồi của Mazda Vision-X Coupe
Bố cục ghế ngồi của Mazda Vision-X Coupe

Song song với đó, hệ thống “Mazda Mobile Carbon Capture” của hãng xe Nhật Bản sẽ có khả năng thu giữ CO₂ trực tiếp từ khí thải, sau đó tái sử dụng trong nông nghiệp hoặc sản xuất vật liệu carbon hiệu suất cao. Công nghệ này đang được tập trung phát triển sâu hơn và sẽ chính thức ra mắt vào tháng tới trên mẫu xe đua sức bền Mazda 55.

Phía trước của Mazda Vision-X Compact
Phía trước của Mazda Vision-X Compact

Về phần Mazda Vision-X Compact, nó là một mẫu hatchback đô thị mang ngôn ngữ thiết kế tương tự nhưng với tỷ lệ nhỏ gọn và trẻ trung hơn. Xe có kích thước dài 3.825 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.470 mm và trục cơ sở 2.515 mm, tức ngắn hơn Mazda2 khoảng 255 mm. Vision-X Compact sở hữu lưới tản nhiệt kín, các chi tiết hình “nanh vuốt”, logo Mazda phát quang, cùng gương chiếu hậu kỹ thuật số, bộ la-zăng khí động học và cửa sổ trời toàn cảnh. Phần đuôi xe trông tròn trịa, liền mạch, tạo nên vẻ năng động và hiện đại.

Phía bên của Mazda Vision-X Compact
Phía bên của Mazda Vision-X Compact

Khoang nội thất tiếp tục theo hướng tối giản với vô lăng đáy phẳng, cụm đồng hồ kỹ thuật số tròn và không có màn hình giải trí trung tâm, người lái được khuyến khích sử dụng chính điện thoại của mình. Cho dù giản lược về thiết bị, nhưng Vision-X Compact lại mở ra hướng tiếp cận mới với trí tuệ nhân tạo đồng cảm (empathic AI).

Phía sau của Mazda Vision-X Compact
Phía sau của Mazda Vision-X Compact

Mazda hình dung hệ thống AI này như một “người bạn đồng hành” có thể thấu hiểu cảm xúc và hành vi của người lái, đưa ra những phản hồi tự nhiên như: “Nhập làn tốt lắm” hoặc “Nhớ quán cà phê bạn đề cập tuần trước chứ? Có một con đường hay sẽ dẫn đến đó đấy”. Hệ thống còn có thể tự điều chỉnh danh sách nhạc phù hợp với tâm trạng hoặc yên lặng khi bạn muốn tập trung. Mazda gọi đây là nỗ lực xây dựng mối liên kết cảm xúc chân thành giữa con người và xe ô tô.

Nội thất của Mazda Vision-X Compact
Nội thất của Mazda Vision-X Compact

Tuy công nghệ AI này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Mazda xác nhận rằng Gemini, trợ lý kỹ thuật số thế hệ mới của Google, sẽ sớm thay thế hệ thống hiện tại trong các bản cập nhật sắp tới, mang lại trải nghiệm điều khiển bằng giọng nói tự nhiên và thông minh hơn.

Nội thất của Mazda Vision-X Compact
Nội thất của Mazda Vision-X Compact

Nhìn chung, bộ đôi Vision-X Coupe và Vision-X Compact cho thấy cam kết kép của Mazda đối với thiết kế giàu cảm xúc và đổi mới bền vững. Một mẫu hướng đến hiệu suất và nhiên liệu trung hòa carbon, trong khi mẫu còn lại khám phá mối quan hệ giữa con người và trí tuệ nhân tạo trong đô thị tương lai. Cả hai cùng chia sẻ tinh thần cốt lõi của Mazda đó là: trong kỷ nguyên mới, xe ô tô không chỉ phục vụ con người mà còn kết nối và thấu hiểu họ.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Peugeot hé lộ mẫu concept Polygon với vô lăng hình chữ nhật có thể sẽ sản xuất thương mại

Mẫu xe concept Peugeot Polygon mang đến cái nhìn rõ nét về ngôn ngữ thiết kế và công nghệ sẽ định hình thế hệ 208 mới từ năm 2027.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.

Cùng chuyên mục

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD Racco - mẫu kei car điện chính thức ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

BYD giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025, mở rộng danh mục sản phẩm và hướng tới chinh phục thị trường kei car sôi động tại Nhật Bản.
Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce

Từng được xem là biểu tượng thầm lặng của giới thượng lưu Nhật Bản, Toyota Century bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới, trở thành thương hiệu riêng, được định vị để ngang hàng với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động