home

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Duy Thành Duy Thành 17:01 | 23/09/2025
Nhà thiết kế huyền thoại Tom Matano, cha đẻ của mẫu Mazda MX-5 Miata, đã qua đời ở tuổi 76, để lại di sản lớn trong ngành công nghiệp ô tô và cộng đồng đam mê xe thể thao.
Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76
Nhà thiết kế Tsutomo “Tom” Matano đã qua đời ngày 20 tháng 9 năm 2025, hưởng thọ 76 tuổi

Tom Matano, nhà thiết kế được ghi nhận là người đã tạo nên mẫu Mazda MX-5 Miata nguyên bản, đã qua đời ngày 20 tháng 9 năm 2025, hưởng thọ 76 tuổi. Thông tin về sự ra đi của ông xuất hiện cuối tuần qua, và sự kiện Miata Reunion, nơi ông từng là một người ủng hộ tích cực, đã xác nhận với bệnh viện tại San Francisco, California, Mỹ.

Matano có một sự nghiệp thiết kế ô tô nổi bật và kéo dài nhiều thập kỷ, đặc biệt trong thời gian gắn bó với thương thiệu Mazda. Ông gia nhập hãng vào năm 1983 để lãnh đạo studio thiết kế đầu tiên tại Mỹ và trực tiếp chỉ đạo quá trình thiết kế MX-5 Miata, biến ý tưởng trên giấy thành hiện thực đưa vào sản xuất. Ông cũng là người giám sát quá trình thiết kế thế hệ thứ ba của RX-7, mẫu xe thường được coi là một trong những chiếc xe Nhật Bản đẹp nhất mọi thời đại.

Chiếc Mazda RX-7 trong phim "Fast & Furious" được bán đấu giá 32 tỷ đồng Độc lạ chiếc xe lưỡng cư trang bị động cơ Mazda RX-7 có thể đạt tốc độ 289 km/h New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Ngoài các thành tựu nghề nghiệp, Matano còn được cộng đồng những người mê xe ô tô nể trọng. Ông hiểu rằng thành công của Miata không chỉ đến từ việc bán ra thị trường, mà còn từ sự gắn bó lâu dài với người dùng trung thành. Vì vậy, ông từng thường xuyên tham gia các sự kiện, khuyến khích những tay đua nghiệp dư và để lại dấu ấn cá nhân trên nhiều chiếc Miata với chữ ký cùng câu khẩu hiệu “Always Inspired”.

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76
Hình ảnh ông Matano ký tặng một người hâm mộ với câu khẩu hiệu đặc trưng "Always Inspired"

Bên cạnh đó, Matano cũng có nhiều đóng góp cho lĩnh vực giáo dục. Sau khi rời Mazda vào năm 2002, ông đã trở thành giám đốc điều hành Trường Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Nghệ thuật San Francisco, nơi ông truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sinh viên thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho đến khi nghỉ hưu vào đầu năm 2025.

Sinh ngày 9 tháng 10 năm 1947 tại thành phố Nagasaki, Nhật Bản, Tsutomo “Tom” Matano tốt nghiệp ngành kỹ thuật tại Đại học Seikei vào năm 1969 trước khi sang Mỹ để theo học thiết kế ô tô tại Art Center College of Design ở Pasadena, California. Không lâu sau khi có bằng cấp thiết kế ô tô, General Motors đã tuyển dụng ông để làm việc tại bộ phận Oldsmobile trước khi gửi ông đến studio thiết kế Holden ở Australia.

Sau bảy năm gắn bó với Holden, Matano đã chuyển đến Đức để gia nhập BMW, nơi ông tham gia vào giai đoạn phát triển ban đầu của dòng E36 3 Series. Tuy nhiên, ông nhận thấy quy trình thiết kế kiểu Đức không phù hợp với hoài bão của mình. Trong một bài phỏng vấn sau này, ông giải thích rằng tại một công ty như BMW, một nhà thiết kế có thể dành hàng chục năm chỉ tập trung vào một mẫu xe duy nhất, trong khi ông lại muốn được tham gia vào nhiều dự án đa dạng hơn.

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76
Với sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ, ông Matano từng làm việc cho GM, BMW và lâu nhất là Mazda

Chỉ sau một năm ở BMW, Matano trở lại miền Nam California để đảm nhận vị trí trưởng bộ phận thiết kế tại studio Bắc Mỹ của Mazda ở Irvine. Cùng thời điểm đó tại Nhật Bản, cựu nhà báo kiêm nhà hoạch định sản phẩm Bob Hall đã thúc đẩy ý tưởng về một “chiếc xe thể thao hạng nhẹ” lấy cảm hứng từ các dòng roadster kinh điển như Lotus Elan, Alfa Romeo Spider, MGB và Fiat 124. Dự án này nhận được sự hậu thuẫn quan trọng từ Kenichi Yamamoto, một trong “47 Samurai” được ghi nhận là những người sáng tạo động cơ xoay kinh điểm của Mazda, sau đó giữ chức chủ tịch hãng vào năm 1984 và sau đó trở thành chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 1987.

Mặc dù phần lớn công việc ban đầu được thực hiện tại Nhật Bản, nhưng Mazda đã đưa studio Mỹ nhập cuộc bằng cách tổ chức một cuộc thi thiết kế giữa các nhóm toàn cầu. Năm 1986, Matano đã phác thảo tầm nhìn dài hạn cho tương lai của mẫu xe thể thao lừng danh. “Tôi đã viết câu chuyện ba thế hệ, như thể 20 năm sau ai đó mua Cẩm nang sưu tập Miata,” ông từng nói. Mục tiêu của ông không chỉ là tạo ra một chiếc xe thể thao, mà còn là xây dựng và nuôi dưỡng di sản của nó theo thời gian.

Ngoài ra, mẫu RX-7 cũng là kết quả của một cuộc thi thiết kế khác, trong đó studio California của Matano giành chiến thắng. Mazda sau đó đã chọn bản thiết kế của Wu-Huang Chin, nhưng Matano mới là người đặt nền tảng cho phong cách tổng thể của chiếc xe. Ông từng chia sẻ: “Mong muốn hay mục tiêu cá nhân của tôi là tạo ra một thiết kế vượt thời gian”.

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76
Hình ảnh ông Matano ký tặng poster chiếc Mazda MX-5 Miata cho người hâm mộ

Những thành công liên tiếp của Miata và RX-7 đã giúp sự nghiệp của Matano thăng tiến nhanh chóng. Ông được bổ nhiệm làm lãnh đạo bộ phận R&D tại Mazda Bắc Mỹ và sau đó giám sát toàn bộ hệ thống studio thiết kế toàn cầu của hãng.

Song song với các thành tựu nghề nghiệp, Tom Matano còn là gương mặt quen thuộc và được kính trọng trong cộng đồng ô tô khi thường xuyên tham gia chấm thi tại Pebble Beach Concours, có mặt tại Miata Reunion cùng nhiều sự kiện của Mazda, và luôn dành thời gian trò chuyện với người hâm mộ cũng như đồng nghiệp, bất kể lịch trình bận rộn.

Giờ đây, di sản của Matano được ghi dấu qua hơn một triệu chiếc Miata đã xuất xưởng, mẫu RX-7 thế hệ FD mang tính biểu tượng, cùng những thế hệ học trò mà ông từng dìu dắt. Ông được nhớ đến không chỉ vì ảnh hưởng lớn trong thiết kế ô tô, mà còn bởi mối gắn kết sâu sắc với tất cả những ai từng có cơ hội biết đến ông.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.

Cùng chuyên mục

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

Sự cố trượt dốc của chiếc Chery Fulwin X3L trong màn thử thách tại Thiên Môn Sơn đang làm dấy lên nhiều tranh luận về mức độ an toàn và cách tổ chức những hoạt động quảng bá tại địa điểm du lịch ở Trung Quốc.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 11/11/2025

Tin tức giao thông trong ngày qua ghi nhận những vụ va chạm giữa xe đầu kéo và các phương tiện xe máy, xe đạp, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Đèn giao thông tương lai sẽ thêm màu trắng để bớt ùn tắc?

Một nghiên cứu khoa học đề xuất cần bổ sung “pha trắng” vào hệ thống đèn giao thông, mở ra viễn cảnh nơi xe tự hành và người lái phối hợp nhịp nhàng để giảm ùn tắc và tối ưu lưu thông.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Xe Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái tốc độ cao tránh xe đi ẩu

Xe Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái tốc độ cao tránh xe đi ẩu

Tài xế Lexus lật trên cao tốc vì đánh lái ở tốc độ cao tránh xe phía trước, loạng choạng va vào giải phân cách rồi lật ngay cạnh xe tuần tra giao thông.
Phiên bản di động