![]() |
Sea Lion là một chiếc xe lưỡng cư sử dụng động cơ xoay Mazda 13B |
Trong thế giới phương tiện di chuyển, một chiếc xe ô tô lưỡng cư thường thu hút sự chú ý đến lạ kỳ bởi nó là tượng trưng cho sự kết hợp khoa học kỹ thuật tinh vi, pha lẫn một chút viễn tưởng. Có biệt danh là Sea Lion, những gì chúng ta thấy trong ảnh là một phương tiện lưỡng cư kết hợp giữa tốc độ cao trên mặt đất và khả năng di chuyển dưới nước, thành quả của 6 năm chế tạo thủ công.
Khi ra mắt vào năm 2012 ở Mỹ, Sea Lion được cho là chiếc xe lưỡng cư nhanh nhất thế giới tại thời điểm đó. Giờ đây, nó sắp được đưa ra đấu giá để tìm kiếm một chủ nhân mới, và gần như mọi chi tiết trên chiếc xe này đều mang tính độc đáo, bắt đầu từ động cơ xoay Mazda 13B kèm bộ siêu nạp.
Mua Mazda3 2025, khách phát hiện chỉ có 6 loa thay vì 8 như quảng cáo Mazda6 không bán được xe nào trong hai tháng 5 và 6/2025 Chiếc Mazda RX-7 trong phim "Fast & Furious" được bán đấu giá 32 tỷ đồng |
![]() |
Khi mới ra mắt, Sea Lion được coi là chiếc xe lưỡng cư có tốc độ trên cạn nhanh nhất |
Đây là loại động cơ từng được sử dụng trên mẫu xe thể thao lừng danh Mazda RX-7, nhưng trong trường hợp này, nó được trang bị thêm bộ siêu nạp, giúp Sea Lion đạt được danh hiệu phương tiện lưỡng cư có tốc độ trên cạn nhanh nhất vào thời điểm đó. Theo ghi nhận, Sea Lion có thể đạt vận tốc lên tới 289 km/h trên mặt đất, tuy nhiên một số mẫu xe lưỡng cư khác lại nhanh hơn nó dưới nước. Do vậy, Sea Lion được xem là một chiếc xe đường bộ tốc độ cao có khả năng di chuyển dưới nước khi cần.
Marc Witt, người chế tạo Sea Lion, được cho là đã đưa xe đạt tốc độ 209 km/h tại khu vực hồ cạn El Mirage, California khi xe mới hoàn thành. Không giống như những bản độ dựa trên khung gầm có sẵn, Sea Lion đã được chế tạo hoàn toàn từ đầu. Witt đã tự chế tạo khung gầm, thân vỏ và hầu hết các hệ thống giúp xe hoạt động được cả trên cạn lẫn dưới nước. Toàn bộ thân vỏ ngoại thất được làm từ nhôm 5052, gia công CNC và hàn TIG.
![]() |
Khoang động cơ của Sea Lion |
Khi vận hành dưới nước, Sea Lion sử dụng các khoang nổi hai bên để tạo lực nổi và một động cơ phản lực để đẩy và điều hướng. Một điểm thú vị là vô-lăng điều khiển cầu trước trên cạn cũng đồng thời điều khiển hệ thống đẩy phía sau khi ở dưới nước. Phía trước xe có một bộ phận lớn hoạt động như cánh gió khi di chuyển trên cạn, nhưng khi xuống nước, bộ phận này có thể lật lên để điều hướng sóng xuống dưới gầm. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động như vậy có thể làm cản trở tầm nhìn phía trước của người điều khiển.
Hiện tại, công ty bán đấu giá Mecum không công bố thông tin cụ thể về tình trạng hoạt động của Sea Lion, nên chưa rõ liệu xe còn đủ điều kiện vận hành trên đường bộ hay dưới nước không. Hơn nữa, nó là phương tiện chỉ có đúng một chỗ ngồi, và cũng không được phép lưu thông hợp pháp trên đường phố công cộng. Dù vậy, nó vẫn sẽ được đưa ra đấu giá vào cuối tháng 9 tới.
![]() |
Hệ thống điều khiển chính của Sea Lion |
Xét về tính thực tiễn, Sea Lion rõ ràng không phải là một phương tiện phù hợp với nhu cầu sử dụng thông thường. Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận sức hút của một cỗ máy bằng nhôm, chỉ có một chỗ ngồi, được đẩy bằng động cơ phản lực và có khả năng nổi trên mặt nước. Với những ai đam mê kỹ thuật chế tạo độc đáo, đây là một tác phẩm cơ khí vô cùng ấn tượng và có tính truyền cảm hứng.
Duy Thành