Lô xe Kia Cerato Deluxe đạt tiêu chí 40% nội đia hoá được đưa xuống tàu xuất khẩu sang Myanmar. |
Trường Hải vừa công bố xuất khẩu 120 xe Kia Cerato Deluxe sang Myanmar và được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, Quảng Nam. Các xe này được hưởng ưu đãi thuế nhập 0%.
Tính về số, 120 xe bán ra chỉ bằng 2 phần nghìn tổng số xe du lịch mà Trường Hải ước tính bán ra trong cả năm 2020. Hay bằng 4 phần nghìn của số xe du lịch mang thương hiệu Kia mà tập đoàn này bán trong 2019.
Doanh số rất nhỏ. Đây cũng không phải là những chiếc xe đầu tiên lắp ráp ở Việt Nam và bán ra nước ngoài. Nhưng đây có thể coi là những sản phẩm đầu tiên hiện thực hoá giấc mơ xe hơi Việt Nam bắt đầu từ 3 thập kỷ trước.
Đây là những chiếc xe đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo như quy định của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo đó, để được hưởng mức thuế suất này, mỗi chiếc xe phải đạt tỷ lệ nội địa hoá (tại nước sản xuất) từ 40% trở lên.
Theo thông cáo của Thaco, phần linh kiện nội địa hóa này được sản xuất tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ trong Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, gồm: body, ghế, cản, dây điện, cửa, ca-pô, cốp xe, ống xả, máy lạnh, AVN (thiết bị nghe nhìn và định vị trên xe) v.v..
Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Thaco Chu Lai là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. |
Trong đó, phần thân xe (body) được Thaco sản xuất trên dây chuyền và thiết bị công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Hàn Quốc. Body được sơn trên dây chuyền sơn màu sử dụng công nghệ sơn wet on wet hiện đại với hệ thống cấp sơn tự động, đáp ứng yêu cầu đa dạng về màu sơn theo nhu cầu của khách hàng. Kết cấu body được tính toán và kiểm tra nghiêm ngặt bằng hệ thống kiểm tra độ chính xác thân xe nhập khẩu từ Nhật Bản.
Quan trọng hơn, thông cáo của nhà sản xuất nhấn mạnh: “Nhà máy Thaco Kia sản xuất linh kiện đạt tiêu chuẩn Kia toàn cầu, và lô hàng xuất khẩu sang Myanmar này đánh dấu bước khởi đầu cho chiến lược hợp tác giữa Thaco và tập đoàn Kia Motors Hàn Quốc, trong đó, Thaco trở thành Trung tâm sản xuất của Kia Motors tại ASEAN xuất khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện sang các nước trong khu vực”.
Thành lập năm 1997, đến nay Thaco đã có 22 năm phát triển, từ một cơ sở lắp ráp xe tải với linh kiện Trung Quốc trở thành tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam. Tổng lượng xe bán ra trong năm 2019 dự kiến đạt gần 100 nghìn chiếc các loại (gồm cả xe thương mại), chiếm khoảng 30% thị phần xe ở Việt Nam.
Mốc son này không xảy ra một cách thần kỳ. Bước đệm trước đó là việc từ năm 2018, Thaco đã xuất khẩu xe bus sang Thái Lan, Philippines. Việc xuất khẩu xe bus sang Thái Lan cũng cho thấy chiến lược đúng đắn của Thaco khi đi vào thị trường ngách. Thái Lan được coi là trung tâm sản xuất xe thương mại hàng đầu ở Đông Nam Á nhưng sản lượng xe bus lắp ráp nội địa thấp rất thấp. Mỗi năm có khoảng 2.000 xe bus được bán ra, trong đó có hơn 50% là xe nhập từ Trung Quốc.
Hiện tại, Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Thaco Chu Lai là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, bao gồm: các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp cơ khí; chưa kể cảng Chu Lai và các đơn vị giao nhận - vận chuyển đường bộ, đường biển.
Tính từ khi nhập khẩu những chiếc Kia Morning đầu tiên về bán tới nay, Thaco đã có gần 20 năm kinh doanh và sản xuất xe du lịch. Hiện tại, Kia không có các nhà máy khác đặt ở các nước ASEAN khác. Điều đó đảm bảo cho Thaco một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng, đủ tự tin để dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Nguyên Phong