Yamaha Exciter 150 “siêu nhân điện quang” có giá hơn 70 triệu đồng Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt Soi chi tiết Yamaha Exciter 2018 vừa được ra mắt |
Thị trường xe côn tay dung tích dưới 175cc tại Việt Nam ngày một sôi động với đủ chủng loại, từ underbone như Honda Winner, Yamaha Exciter đến naked bike như TFX 150, CB150R hay cá biệt như MSX 125,... Tuy nhiên 2 cái tên đáng chú ý nhất chiếm gần như toàn bộ thị phần lại là 2 mẫu underbone Winner và Exciter.
Honda Winner và Yamaha Exciter chiếm gần trọn thị phần xe côn tay thể thao tại Việt Nam |
Trước khi có sự xuất hiện của Honda Winner, Yamaha Exciter ra mắt từ 2005 với phiên bản côn tự động chiếm trọn vị trí số 1 trong phân khúc xe số thể thao, không có bất cứ sự cạnh tranh rõ ràng nào gây sức ép lên mẫu xe này. Do được nâng cấp thường xuyên, tính đến 2019 mẫu xe này đã có tổng cộng 6 thế hệ với dung tích xi-lanh tăng dần từ 135cc lên 150cc. Mẫu xe này phổ biến đến nỗi mỗi khi nhắc đến xe côn tay, Exciter sẽ là cái tên đầu tiên hiện ra. Exciter cũng nằm trong phân khúc duy nhất của Yamaha thắng được Honda tại thị trường Việt Nam.
Thiết kế của Honda Winner hiện hành không được đánh giá cao |
Rõ ràng Honda đã án binh bất động quá lâu. Đến tận T6/2016, Honda mới bán mẫu xe côn tay Winner vào thị trường Việt Nam, đối đầu trực tiếp với Yamaha Exciter. Thời gian đầu, mẫu xe côn tay của Honda không được người tiêu dùng chào đón khi bị đánh giá là sở hữu thiết kế kém hấp dẫn so với Exciter. Honda Winner thế hệ đầu tiên vẫn giữ phong cách thiết kế "Một cho tất cả" của hãng xe Nhật để phù hợp cho nhiều đối tượng nhất có thể. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng chiếc xe côn tay thể thao của Honda quá giống mẫu xe số giá rẻ Wave RSX. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, với chiêu bài giảm giá, khuyến mại được tung ra dày đặc Honda Winner đã chiếm được 30% thị phần xe côn tay tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Honda Winner tại các đại lý vẫn có thể mua được thấp hơn giá niêm yết.
Thị phần xe côn tay thể thao ngày càng lớn
Tuy Winner chiếm đến 30% thị phần chỉ sau 1 năm nhưng doanh số của Exciter cũng không hề giảm. Cụ thể, trong năm 2015 doanh số Yamaha Exciter đạt 180.000 xe, tới năm 2016 dù Honda Winner bán ra từ tháng 6 với doanh số gần 60.000 xe trong cả năm nhưng Exciter vẫn bán được 213.464 xe. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng, cụ thể là khách hàng trẻ thay vì chọn các mẫu xe số bình dân như Jupiter, Sirius, Wave đang có xu hướng chuyển dịch lên các mẫu côn tay thể thao có ngoại hình và khả năng vận hành hấp dẫn hơn.
Xe côn tay thể thao dung tích <175cc tại Việt Nam ngày một đa dạng |
Nắm bắt được xu hướng, Yamaha liên tục làm dày phân khúc xe côn tay dưới 175cc với TFX, FZ150i, R15. Còn Honda cũng không hề kém cạnh với MSX125, Sonic 150R cùng bộ đôi CB và CBR 150. Ngoài Honda và Yamaha hàng loạt các mẫu xe côn tay khác có dung tích nhỏ tới từ Thái Lan (GPX), Ấn Độ, Trung Quốc cũng ồ ạt tràn về Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, có không dưới 20 mẫu xe côn tay dung tích <175cc với đủ kiểu dáng, thương hiệu cho khách hàng lựa chọn.
Honda Winner X ra mắt liệu sẽ soán ngôi Exciter?
Dù thị phần của dòng xe côn tay dưới 175cc đang do Exciter nắm giữ phần lớn do tích luỹ qua thời gian dài nhưng không thể phủ nhận Honda đang phả hơi nóng vào Yamaha trong phân khúc này. Yamaha vẫn truyền thông rằng DNA thể thao luôn có sẵn trong từng cm sản phẩm của họ, nhưng với Honda, họ biết cách chiều lòng nhiều khách hàng trong cùng một sản phẩm nên cuộc chiến ngôi vị số 1 của dòng xe côn tay sẽ diễn ra rất căng thẳng trong thời gian sắp tới.