Dưới sức ép giảm giá liên tục của xe mới, ô tô cũ ngày một khó bán, đặc biệt trong tháng Ngâu, sức mua dành cho xe cũ giảm đến 1 nửa. Chia sẻ với Otofun News, anh Hiệu người có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề bán xe cũ đồng thời là 1 thành viên có tiếng trên diễn đàn Otofun.net với nick name Latda2107, chủ showroom OTC cho biết: "Năm nào đến tháng "cô hồn" lượng xe cũ bán được cũng giảm 50% so với các tháng khác".
Tháng "cô hồn" các showroom ô tô cũ gặp khó |
Anh Hiệu cho biết, năm nay thị trường xe cũ khá ảm đạm do các hãng đưa về nhiều mẫu xe mới, kết hợp với giảm giá rất mạnh nên lượng người tìm mua ô tô cũ giảm hẳn. Khoảng giá mà đại đa số khách mua xe cũ tìm đến rơi vào khoảng 500 - dưới 1 tỷ đồng. Các xe sang đời sâu như Mercedes S-Class 2005 - 2010, Lexus LS 460,... dù có giá rất tốt chỉ hơn 1 tỷ đồng nhưng ít showroom dám nhập do nhanh bị tụt giá. Tuy nhiên nếu gặp được khách hàng am hiểu về dòng xe sang thì lại bán đặc biệt nhanh, gọn. "Với các dòng xe sang đời sâu này, nhiều khi khách tới mua xe còn am hiểu hơn cả thợ nên bán xe khá nhàn" - Anh Hiệu chia sẻ.
Những mẫu xe hot như Ford Ranger cũng bán chậm |
Giảm giá là cách duy nhất để bán xe
Rất nhiều mẫu xe nhập về phải nằm chờ khách ở showroom đến cả tháng mặc dù xe đẹp, giá tốt. Xe nằm showroom càng lâu, giá càng được hạ để có thể xoay vòng vốn. Với việc xe mới liên tục giảm giá mạnh từ 30 - 50 triệu, xe cũ cũng phải giảm giá ít nhiều từ 10 - 30 triệu thậm chí cả trăm triệu với những mẫu xe sang đời cũ. Nhiều khi chủ showroom quyết định bán hoà vốn hoặc thậm chí cả bán lỗ để có thể bán được xe. Nếu để xe nằm chờ khách ở showroom quá lâu, các loại lãi suất ngân hàng, giá xe giảm theo thời gian có thể tạo nên rủi ro rất lớn.
Các con phố bán xe như Phạm Hùng, Lê Văn Lương ảm đạm trong tháng Ngâu |
Những mẫu xe bán chạy nhất đều thuộc mốc 400 - 600 triệu như Kia Cerato, Mazda 3. Sau nhiều trường hợp mua phải xe bị tua công tơ mét lùm xùm trên mạng xã hội, tâm lý chung của khách tìm đến xe cũ đều rất ngại những mẫu xe đời sâu.
Xe cũ Đức an toàn hơn Hàn, Nhật
Theo anh Hiệu, xe Đức dễ kiểm tra hơn xe Hàn, Nhật. Nguyên nhân là việc tua ODO của xe Đức khó hơn do chia thành nhiều nơi lưu trữ. Còn muốn kiểm tra xe Hàn, Nhật phải theo dõi giấy tờ bảo dưỡng định kỳ tại hãng hoặc mang đến hãng kiểm tra. Còn nếu xe đã bị tua công tơ mét, ngay cả thợ đôi khi cũng không thể phát hiện.
Những mẫu xe lướt như chiếc E300 AMG này dù giá cao nhưng bán không khó |
Tuy xe Đức an toàn, nhưng lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ hơn xe Nhật, đặc biệt là xe đời trước 2010. Do đặc thù khí hậu Việt Nam, các mẫu xe này rất nhanh bị lão hoá khoang nội thất và một số thiết bị điện tử nằm bên trong xe. Xe Nhật như Toyota, Honda tuy sử dụng chất liệu nội thất có chất lượng không bằng nhưng bù lại bền và khó hỏng, sửa chữa thay thế dễ dàng. Còn đối với các mẫu xe Đức, hỏng đồng nghĩa với việc thay mới, không thể sửa và cũng không có đồ thay thế ngoài chính hãng như xe Nhật.
Khánh Đoàn