Mercedes-Benz C200 và C200 Exclusive tại Việt Nam. Ảnh: Phan Linh. |
Môi trường luôn là một trong những vấn đề toàn cầu được quan tâm nhất trong nhiều năm gần đây. Nhiều quốc gia tại châu Âu và Mỹ dần khắt khe hơn trong về lượng khí thải ra môi trường của xe ô tô. Để đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính, nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới đang chuyển dịch theo xu hướng sử dụng động cơ dung tích nhỏ.
Và Mercedes-Benz cũng không phải ngoại lệ. Đầu năm 2018, hãng xe đến từ Đức giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc C-Class thế hệ thứ tư, xuất hiện thêm tùy chọn động cơ 1.5L mới. Trong khuôn khổ triển lãm Mercedes-Benz Fascination diễn tra hồi tháng 7/2018, tổng giám đốc MBV, ông Choi Duk Jun cũng đã có những phát biểu về vấn đề này.
Vị lãnh đạo người Hàn khẳng định sẽ mang những phiên bản động cơ nhỏ hơn về Việt Nam. Một mặt, động cơ nhỏ hơn sẽ giúp giảm lượng khí thải. Mặt khác, với chính sách thuế hiện tại của Việt Nam, việc sử dụng động cơ nhỏ sẽ giúp giảm giá bán của xe, mà hưởng lợi trước tiếp là người tiêu dùng.
Đầu năm nay, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức giới thiệu C-Class phiên bản nâng cấp mới nhất. Tại buổi lễ ra mắt, MBV cho biết C-Class mới được thay đổi tới 6500 chi tiết lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc cheiecs Mercedes-Benz C200 và C200 Exclusive sẽ sử dụng động cơ 1.5L EQ Boost mã hiệu M264 thay cho động cơ 2.0L trước đây. Cùng với đó, phiên bản C250 Exclusive sử dụng động cơ 2.0L sẽ không còn nữa.
Động cơ M264 trong khoang máy chiếc Mercedes-Benz C200 Exclusive. |
Trên hai chiếc Mercedes-Benz C200 và C200 Exclusive mới, nhà sản xuất trang bị động cơ Mild Hybrid mới của hãng. Xe sử dụng kết hợp giữa một động cơ xăng I4 1.5L truyền thống với một động cơ điện EQ Boost 48V. Trong đó, động cơ xăng 1.5L tăng áp cuộn đôi twin-scroll turbo cho công suất 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280Nm, động cơ điện 48V bổ sung thêm 13,5 mã lực và 160Nm. Điều này giúp sức mạnh của xe bây giờ đạt 197,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm.
Điểm đặc biệt nhất của khối động cơ này chính là hệ thống Mild Hybird EQ Boost, lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1 đến từ đội đua Mercedes-AMG Petronas. Hiện nay, các mẫu xe Mercedes-AMG 53 cũng được trang bị EQ Boost. Cấu tạo hệ thống này bao gồm máy phát điện kiêm bộ đề 48V, kết hợp với bộ pin 48V. Động cơ điện 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động. Bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện.
Với việc trang bị thêm hệ thống EQ Boost, những chiếc Mercedes-Benz C200 mới sẽ có khả năng tăng tốc tốt hơn. Khi đạp ga để tăng tốc, máy phát sẽ cung cấp 13,5 mã lực và mô-men xoắn 160Nm, giúp triệt tiêu độ trễ do hệ thống tăng áp tạo ra. Khi đó, thanh chỉ thị EQ Boost sẽ chạy về phía Power để người lái hiểu hệ thống đang cung cấp công suất cho quá trình tăng tốc.
Thanh chỉ thị EQ Boost chạy về phía Power khi xe đang tăng tốc. Ảnh: Phan Linh |
Theo anh Nguyễn Hồng Vinh, trưởng nhóm Redline Racing Team, hệ thống EQ Boost còn có nhiều chức năng khác. Anh cho biết: "Khi giảm tốc độ hoặc rà phanh, máy phát sẽ thu hồi động năng và dùng để sạc cho bộ pin 48V. Lúc này, thanh chỉ thị trên đồng hồ sẽ chạy về hướng phía Charge". Ngoài ra, nếu chạy ở chế độ Eco, xe sẽ ngắt máy, chạy bằng garanti ở chế độ Gliding Mode. Bộ pin 48V còn cung cấp điện năng cho bơm nước làm mát và các thiết bị điện trên xe với dòng điện 12V. Chưa hết, chi phí trang bị hệ thống Mild Hybrid EQ Boost sẽ rẻ hơn với việc sản xuất một chiếc xe thuần chạy điện plug-in hybrid.
Vừa qua, Otofun News vừa có chuyến trải nghiệm hai chiếc C200 và C200 Exclusive trong trên nhiều cung đường khác nhau bao gồm cao tốc và đô thị. Thực tế cầm lái cho thấy, chiếc C200 mới cho cảm giác tăng tốc tốt hơn. So với phiên bản trước khi nâng cấp, độ trễ do hệ thống turbo tăng áp gây ra được triệt tiêu đáng kể. Lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chỉ cần sâu ga, chiếc C200 gần như tăng tốc ngay lập tức. Việc của tài xế là tập trung lái xe và tận hưởng cảm giác thú vị mà chiếc xe mang lại.
Mercedes-Benz C200 có khả năng tăng tốc tốt hơn nhờ hệ thống Mild Hybrid EQ Boost. Ảnh: Phan Linh |
Với những gì cảm nhận được, chúng tôi hiểu rằng, MBV có cái lý của mình khi trang bị cho C200 và C200 Exclusive động cơ EQ Boost 1.5L mới. Đối với khách hàng, trải nghiệm lái xe được nâng lên, gia tốc của xe tốt hơn. Bên cạnh đó, động cơ dung tích nhỏ hơn cũng phần nào tiết kiệm được túi tiền người dùng khi lượng xăng tiêu thụ giảm đi đáng kể. Mercedes-Benz nói rằng, C200 chỉ tiêu tốn 7,53 lít xăng cho quãng đường hỗn hợp dài 100 cây số.
Hơn hết cả, sự thay đổi này không đơn thuần chỉ là việc giảm dung tích động cơ, đó là bước đi đúng đắn và tất yếu với xu hướng hiện nay của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lựa chọn Mercedes-Benz C200 và C200 Exclusive là khách hàng Việt đang được trải nghiệm những công nghệ hiện đại bậc nhất làng xe.
Anh Vũ