Cận cảnh 'vua địa hình' Mercedes-AMG G 63 2020 Volkswagen Touareg 2019 SUV cao cấp giá 3,1 tỷ đồng Volkswagen công bố giá bán mẫu SUV cao cấp Touareg 2019 |
Theo thống kê của các nhà sản xuất ô tô, kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe SUV trong khu vực Đông Nam Á tăng hơn 7% trong khi doanh số bán của các dòng xe du lịch, xe sedan lại giảm 4%. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua SUV nhiều hơn.
SUV ngày càng chiếm lĩnh thị trường ô tô Đông Nam Á |
Trong số các nhà sản xuất ô tô có nhà máy tại Việt Nam, Ford dường như là hãng xe thức thời nhất. Đội hình của hãng xe Mỹ tại dải đất hình chữ S giờ đây chỉ còn SUV và bán tải sau khi khai tử Mondeo và Focus. Tại Vietnam Motor Show vừa qua, Ford còn giới thiệu mẫu Escape 2020 hoàn toàn mới và nhận được sự đón nhận tích cực từ khách tham quan.
Đội hình thuần SUV của Ford tại VMS 2019 |
Anh Bùi Đức Long - 1 khách tham quan triển lãm cho biết:
"Gian hàng Ford năm nay mình thấy khá hấp dẫn khi có nhiều mẫu xe trưng bày. Đặc biệt là xe Escape mới, mình thấy thế hệ 2020 này có thiết kế khá đẹp, nội thất hiện đại. Hơi tiếc là Ford chưa công bố nhiều thông tin về xe này nhưng nhìn chung mình khá ưng ý. Nếu xe có giá khoảng 1 tỷ đồng sẽ cân nhắc đổi chiếc CR-V đang đi để tậu Escape mới khi xe chính thức mở bán." |
Khách hàng tụ tập đông nghẹt tại khu vực trưng bày Escape mới |
Theo số liệu của JATO Dynamics, phân khúc SUV toàn thế giới trong quý I/2018 tăng trưởng 34,2% so với cùng kỳ 2017. Trong tổng số 28,81 triệu xe bán ra trên toàn cầu, riêng SUV tiêu thụ 9,86 triệu xe, chiếm khoảng 34% thị phần. Xe đa dụng cỡ B và C đóng góp đến hơn 60% lượng tiêu thụ phân khúc SUV nói chung.
Nhà phân tích Felipe Munoz tại JATO cho biết:
SUV đang thống trị thị trường thế giới, khắp mọi nơi. Đây là xu hướng dài hạn và đang lan nhanh đến những thị trường như Brazil, Ấn Độ và Đông Nam Á. |
Tính đến 2018, xe SUV đã chiếm 36,4% lưu lượng thị trường |
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV
Chỉ tính riêng với Ford - thương hiệu sở hữu số lượng mẫu SUV/ Bán tải nhiều nhất tại thị trường Việt Nam, trong 3 quý đầu năm 2019 đã có 7.859 xe được bán ra, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó một mình Ford EcoSport đóng góp 3000 xe còn Everest bán được đến 5.500 xe, chiếm 30% thị phần của phân khúc SUV hạng trung. Ngoài ra còn có Explorer, mẫu SUV hạng sang 7 chỗ với hơn 680 xe bán ra từ đầu năm, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cái tên cuối cùng là Ford Ranger vẫn giữ vững phong độ khi không có đối thủ tại phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Tính trong năm 2009 đã có 9.000 xe Ranger và Raptor, tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện 3/6 dòng xe của Ford kinh doanh đang dẫn đầu phân khúc của mình và vẫn còn khả năng tăng trưởng mạnh. Sau khi khai tử mẫu sedan cuối cùng của mình tại Việt Nam là Focus, Ford đã ngay lập tức đưa Escape 2020 về chào hàng tại VMS 2019.
Escape sẽ là át chủ bài hoàn thiện dải sản phẩm SUV/ Bán tải của Ford tại Việt Nam |
Rõ ràng xu hướng chuyển dịch sang sử dụng SUV thay vì sedan truyền thống đang ngày một lớn mạnh tại Việt Nam. Ford là hãng ô tô thức thời nhất khi đội hình SUV của hãng từ năm sau sẽ trải dài mọi phân khúc từ bình dân đến hạng sang, bao gồm: EcoSport, Escape, Everest, Explorer và bán tải Ranger. Các hãng xe Nhật, Hàn như Honda và Huyndai cũng không hề chậm chân khi thời gian gần đây hàng loạt SUV mới được ra mắt như Kona, HR-V ở phân khúc CUV cỡ nhỏ hay Hyundai Palisade đang rục rịch chờ thời điểm ra mắt để đấu Ford Explorer. Và không hề bất ngờ khi các tân binh SUV từ cỡ nhỏ đến cỡ trung ra mắt tại Việt Nam trong thời gian 2 năm trở lại đây đều có doanh số cực tốt.
Chia sẻ với Otofun News, anh Hoàng Minh Tiến - một người hiện đang sử dụng xe sedan cho biết:
Tôi hiện đang sở hữu 1 chiếc Toyota Camry đời 2011 và khá hài lòng. Tuy nhiên do là xe gầm thấp nên nhiều lúc di chuyển khá bất tiện, kể cả khi đang chạy trong nội đô, đặc biệt là các tình huống leo vỉa hè cao để đỗ xe. Trong thời gian tới tôi đang xem xét đến việc đổi xe và có lẽ sẽ chuyển sang sử dụng 1 chiếc SUV gầm cao hạng sang như Ford Everest hoặc lên hẳn Explorer nếu điều kiện kinh tế cho phép. |
SUV ưu việt hơn sedan tại thị trường Việt Nam
Với đặc thù đường xá tại Việt Nam còn nhiều bất cập, tình trạng ngập tại các thành phố lớn diễn ra thường xuyên thì việc sở hữu 1 chiếc SUV gầm cao mang lại sự an tâm hơn nhiều so với xe sedan. Chưa kể đến khả năng di chuyển đến các địa hình hiểm trở và cho người lái tầm bao quát tốt hơn xe sedan truyền thống.
Khánh Đoàn