home

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Duy Thành Duy Thành 06:33 | 21/07/2025
Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Trung Quốc xuất khẩu xe cũ 0 km
Trung Quốc liên tiếp ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu xe ô tô trong vài năm gần đây

Vào thứ Tư tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo rằng cơ quan này sẽ tăng cường hướng dẫn quản lý đối với hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Động thái này nằm trong khuôn khổ các nỗ lực thúc đẩy mở rộng lĩnh vực này trên toàn quốc và đảm bảo sự phát triển có trật tự.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), người phát ngôn Bộ Thương mại nước này nói rằng tại một cuộc họp báo thường kỳ, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan sau quyết định được ban hành vào tháng 2 năm 2024 cùng với bốn cơ quan khác nhằm mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Quyết định này đã đánh dấu sự kết thúc của chương trình thí điểm khởi động từ năm 2019.

Cuộc chiến giá và hàng tồn kho là nguyên nhân hiện tượng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Hơn nữa, buôn bán xe đã qua sử dụng là một thông lệ phổ biến quốc tế và ô tô với tư cách là hàng tiêu dùng bền lâu đóng vai trò quan trọng trong cả thị trường nội địa và toàn cầu. Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã xuất khẩu 275.000 xe đã qua sử dụng trong năm 2023 với tổng giá trị khoảng 6,88 tỷ USD (gần 180.000 tỷ đồng). Năm 2024, con số này tăng lên hơn 436.000 xe, tức tăng 58,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khuôn khổ mở rộng này, các xe xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc gia Trung Quốc WM/T 8-2022 đối với xe du lịch đã qua sử dụng và WM/T 9-2022 đối với xe thương mại và rơ-moóc. Mỗi phương tiện cần được kiểm định bởi một tổ chức bên thứ ba được chứng nhận và các doanh nghiệp xuất khẩu phải nộp báo cáo kiểm định tương ứng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu còn phải tuân thủ quy định nhập khẩu của quốc gia đích, bao gồm cả việc cung cấp chứng nhận phù hợp khi cần thiết. Cơ quan chức năng cũng khuyến khích sử dụng “Hệ thống Hồ sơ Sức khỏe Điện tử Bảo dưỡng Ô tô” của Trung Quốc để xác minh lịch sử bảo dưỡng của xe.

Những biện pháp kể trên nhằm tiêu chuẩn hóa hoạt động xuất khẩu và đảm bảo các phương tiện đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong nước và quốc tế.

Trung Quốc xuất khẩu xe cũ 0 km
Hình ảnh một chợ xe cũ ở Trung Quốc

Sự tăng cường quản lý mới diễn ra trong bối cảnh thị trường xe đã qua sử dụng ở nội địa Trung Quốc đang đối mặt với các vấn đề minh bạch, đặc biệt là hiện tượng “xe cũ 0 km”. Như từng đề cập, hiện tường này chỉ các xe được đăng ký đã bán nhưng thực tế gần như chưa chạy thực tế bao giờ, và một trong những lý do chúng được phân loại như vậy là nhằm tránh thống kê vào lượng xe mới tồn kho. Thực trạng này gây lo ngại về độ chính xác của dữ liệu được công bố và tính minh bạch, đặc biệt là trong bối cảnh ngành ô tô đang dư thừa năng lực sản xuất.

Tính đến tháng 4 năm 2025, lượng xe du lịch tồn kho ở Trung Quốc đã đạt 3,5 triệu chiếc trong khi một số nhà sản xuất chỉ hoạt động với công suất dưới 50%. Vào tháng 5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn với các nhà sản xuất ô tô và nền tảng giao dịch xe cũ để thảo luận về việc tăng cường giám sát giao dịch và xây dựng cơ chế ngăn chặn sai lệch dữ liệu.

Một số nhà phân tích cho rằng mở rộng xuất khẩu xe đã qua sử dụng theo quy định có thể giúp giảm áp lực tồn kho. Tuy nhiên, các yếu tố như hiệu quả thực thi và sự tuân thủ sẽ đóng vai trò then chốt. Việc bắt buộc kiểm định kỹ thuật và khuyến khích xác minh lịch sử bảo dưỡng có thể góp phần nâng cao tính minh bạch và khôi phục niềm tin đối với thị trường xe cũ ở nội địa Trung Quốc cũng như một số thị trường quốc tế mà nước này đang tích cực xuất khẩu đến.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc với nâng cấp toàn diện về hiệu suất, công nghệ pin và hệ thống hỗ trợ lái, đồng thời giữ nguyên thiết kế fastback đặc trưng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động