![]() |
Trung Quốc liên tiếp ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu xe ô tô trong vài năm gần đây |
Vào thứ Tư tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo rằng cơ quan này sẽ tăng cường hướng dẫn quản lý đối với hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Động thái này nằm trong khuôn khổ các nỗ lực thúc đẩy mở rộng lĩnh vực này trên toàn quốc và đảm bảo sự phát triển có trật tự.
Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), người phát ngôn Bộ Thương mại nước này nói rằng tại một cuộc họp báo thường kỳ, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan sau quyết định được ban hành vào tháng 2 năm 2024 cùng với bốn cơ quan khác nhằm mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Quyết định này đã đánh dấu sự kết thúc của chương trình thí điểm khởi động từ năm 2019.
Hơn nữa, buôn bán xe đã qua sử dụng là một thông lệ phổ biến quốc tế và ô tô với tư cách là hàng tiêu dùng bền lâu đóng vai trò quan trọng trong cả thị trường nội địa và toàn cầu. Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã xuất khẩu 275.000 xe đã qua sử dụng trong năm 2023 với tổng giá trị khoảng 6,88 tỷ USD (gần 180.000 tỷ đồng). Năm 2024, con số này tăng lên hơn 436.000 xe, tức tăng 58,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khuôn khổ mở rộng này, các xe xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc gia Trung Quốc WM/T 8-2022 đối với xe du lịch đã qua sử dụng và WM/T 9-2022 đối với xe thương mại và rơ-moóc. Mỗi phương tiện cần được kiểm định bởi một tổ chức bên thứ ba được chứng nhận và các doanh nghiệp xuất khẩu phải nộp báo cáo kiểm định tương ứng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu còn phải tuân thủ quy định nhập khẩu của quốc gia đích, bao gồm cả việc cung cấp chứng nhận phù hợp khi cần thiết. Cơ quan chức năng cũng khuyến khích sử dụng “Hệ thống Hồ sơ Sức khỏe Điện tử Bảo dưỡng Ô tô” của Trung Quốc để xác minh lịch sử bảo dưỡng của xe.
Những biện pháp kể trên nhằm tiêu chuẩn hóa hoạt động xuất khẩu và đảm bảo các phương tiện đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong nước và quốc tế.
![]() |
Hình ảnh một chợ xe cũ ở Trung Quốc |
Sự tăng cường quản lý mới diễn ra trong bối cảnh thị trường xe đã qua sử dụng ở nội địa Trung Quốc đang đối mặt với các vấn đề minh bạch, đặc biệt là hiện tượng “xe cũ 0 km”. Như từng đề cập, hiện tường này chỉ các xe được đăng ký đã bán nhưng thực tế gần như chưa chạy thực tế bao giờ, và một trong những lý do chúng được phân loại như vậy là nhằm tránh thống kê vào lượng xe mới tồn kho. Thực trạng này gây lo ngại về độ chính xác của dữ liệu được công bố và tính minh bạch, đặc biệt là trong bối cảnh ngành ô tô đang dư thừa năng lực sản xuất.
Tính đến tháng 4 năm 2025, lượng xe du lịch tồn kho ở Trung Quốc đã đạt 3,5 triệu chiếc trong khi một số nhà sản xuất chỉ hoạt động với công suất dưới 50%. Vào tháng 5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn với các nhà sản xuất ô tô và nền tảng giao dịch xe cũ để thảo luận về việc tăng cường giám sát giao dịch và xây dựng cơ chế ngăn chặn sai lệch dữ liệu.
Một số nhà phân tích cho rằng mở rộng xuất khẩu xe đã qua sử dụng theo quy định có thể giúp giảm áp lực tồn kho. Tuy nhiên, các yếu tố như hiệu quả thực thi và sự tuân thủ sẽ đóng vai trò then chốt. Việc bắt buộc kiểm định kỹ thuật và khuyến khích xác minh lịch sử bảo dưỡng có thể góp phần nâng cao tính minh bạch và khôi phục niềm tin đối với thị trường xe cũ ở nội địa Trung Quốc cũng như một số thị trường quốc tế mà nước này đang tích cực xuất khẩu đến.
Duy Thành