![]() |
Hình ảnh một chợ bán xe cũ tại Trung Quốc. Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây ra những hệ luỵ cho thị trường Trung Quốc. |
Ít nhất sáu thành phố và khu vực tại Trung Quốc đã tạm ngừng chương trình trợ cấp giá đổi xe trong tháng 6/2025. Điều này có thể làm chậm lại số lượng tiêu thụ xe mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo tổng hợp từ các thông báo của chính quyền địa phương do Reuters thực hiện.
Cụ thể, chính quyền các thành phố Trịnh Châu và Lạc Dương cho biết việc tạm dừng là do nguồn ngân sách cấp đợt đầu từ chính phủ trung ương đã hết. Trong khi đó, hai thành phố Thẩm Dương và Trùng Khánh giải thích rằng việc tạm ngưng nhằm điều chỉnh chính sách để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Khu vực Tân Cương cũng đã đưa ra thông báo tương tự.
Chính phủ Trung Quốc đã dựa vào các khoản trợ cấp đối với những mặt hàng tiêu dùng có giá trị lớn, bao gồm ô tô, thiết bị gia dụng và điện tử, như một biện pháp kích cầu trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng nội địa vẫn lạnh nhạt vì thị trường bất động sản suy thoái kéo dài và lo ngại về tăng trưởng thu nhập cũng như thất nghiệp. Trong số đó, chương trình trợ cấp đổi xe đã thu hút được sự quan tâm đáng kể. Tính đến ngày 31/5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ghi nhận hơn 4 triệu đơn đăng ký nhận trợ cấp đổi xe.
Dữ liệu bán lẻ tháng 5 mới được công bố đã vượt kỳ vọng, với tốc độ tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khoản trợ cấp được cho là một trong những nguyên nhân giúp thúc đẩy kết quả này, theo Reuters.
Hiện tại chưa có thông báo chính thức nào về thời gian ngân sách bổ sung từ trung ương sẽ được phân bổ, nhưng Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Bộ Tài chính Trung Quốc đã xác nhận chương trình sẽ tiếp tục đến hết năm 2025. Các nhà phân tích kỳ vọng nguồn vốn mới sẽ được cấp trong tháng 7 cho quý III.
![]() |
Hình ảnh đại lý bán xe ô tô ở Trung Quốc. |
Cho dù chương trình được người dân đón nhận, nhưng cũng vấp phải không ít chỉ trích, đặc biệt là trong ngành ô tô. Thời gian gần đây, các cơ quan quản lý đã lên án cuộc chiến giá ngày càng gay gắt trong ngành này, vốn đang làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất.
Trong tuần trước, một bài báo trên cơ quan truyền thông Đại Hà Báo của chính quyền tỉnh Hà Nam đã trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ trung ương Trung Quốc đã ghi nhận những lỗ hổng trong chương trình trợ cấp và đang xem xét điều chỉnh. Một trong những vấn đề chính là tình trạng xe mới chưa qua sử dụng được bán dưới dạng xe cũ với mức giảm giá sâu để xả hàng tồn kho.
Hiện tượng “xe cũ 0 km” này bị cho là đã khiến ngân sách trợ cấp bị tiêu hao nhanh hơn dự kiến, dẫn đến nhiều địa phương đưa ra thông báo tạm dừng chương trình. Theo bài báo, một số doanh nghiệp đã cố tình ngụy trang xe mới hoặc xe gần như mới thành xe cũ để có thể bán và đủ điều kiện nhận trợ cấp.
Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo cấp quốc gia của Trung Quốc, cũng đã kêu gọi nhanh chóng giải quyết tình trạng xe cũ 0 km, vài tuần sau khi Chủ tịch của Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, công khai chỉ trích hiện tượng này trong một bài phỏng vấn. Đầu tháng 6 năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã triệu tập các hãng xe để yêu cầu chấm dứt tình trạng cạnh tranh giá quá mức, theo Reuters.
Duy Thành