home

Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Duy Thành Duy Thành 15:34 | 20/06/2025
Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả việc khiến nguồn ngân sách chương trình trợ cấp đổi xe hết nhanh hơn dự kiến.
Hiện tượng
Hình ảnh một chợ bán xe cũ tại Trung Quốc. Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây ra những hệ luỵ cho thị trường Trung Quốc.

Ít nhất sáu thành phố và khu vực tại Trung Quốc đã tạm ngừng chương trình trợ cấp giá đổi xe trong tháng 6/2025. Điều này có thể làm chậm lại số lượng tiêu thụ xe mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo tổng hợp từ các thông báo của chính quyền địa phương do Reuters thực hiện.

Cụ thể, chính quyền các thành phố Trịnh Châu và Lạc Dương cho biết việc tạm dừng là do nguồn ngân sách cấp đợt đầu từ chính phủ trung ương đã hết. Trong khi đó, hai thành phố Thẩm Dương và Trùng Khánh giải thích rằng việc tạm ngưng nhằm điều chỉnh chính sách để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Khu vực Tân Cương cũng đã đưa ra thông báo tương tự.

Các hãng xe Trung Quốc bị triệu tập vì tình trạng "xe mới bán như xe cũ" Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc? Cuộc chiến giá và hàng tồn kho là nguyên nhân hiện tượng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã dựa vào các khoản trợ cấp đối với những mặt hàng tiêu dùng có giá trị lớn, bao gồm ô tô, thiết bị gia dụng và điện tử, như một biện pháp kích cầu trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng nội địa vẫn lạnh nhạt vì thị trường bất động sản suy thoái kéo dài và lo ngại về tăng trưởng thu nhập cũng như thất nghiệp. Trong số đó, chương trình trợ cấp đổi xe đã thu hút được sự quan tâm đáng kể. Tính đến ngày 31/5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ghi nhận hơn 4 triệu đơn đăng ký nhận trợ cấp đổi xe.

Dữ liệu bán lẻ tháng 5 mới được công bố đã vượt kỳ vọng, với tốc độ tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khoản trợ cấp được cho là một trong những nguyên nhân giúp thúc đẩy kết quả này, theo Reuters.

Hiện tại chưa có thông báo chính thức nào về thời gian ngân sách bổ sung từ trung ương sẽ được phân bổ, nhưng Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Bộ Tài chính Trung Quốc đã xác nhận chương trình sẽ tiếp tục đến hết năm 2025. Các nhà phân tích kỳ vọng nguồn vốn mới sẽ được cấp trong tháng 7 cho quý III.

Hiện tượng
Hình ảnh đại lý bán xe ô tô ở Trung Quốc.

Cho dù chương trình được người dân đón nhận, nhưng cũng vấp phải không ít chỉ trích, đặc biệt là trong ngành ô tô. Thời gian gần đây, các cơ quan quản lý đã lên án cuộc chiến giá ngày càng gay gắt trong ngành này, vốn đang làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất.

Trong tuần trước, một bài báo trên cơ quan truyền thông Đại Hà Báo của chính quyền tỉnh Hà Nam đã trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ trung ương Trung Quốc đã ghi nhận những lỗ hổng trong chương trình trợ cấp và đang xem xét điều chỉnh. Một trong những vấn đề chính là tình trạng xe mới chưa qua sử dụng được bán dưới dạng xe cũ với mức giảm giá sâu để xả hàng tồn kho.

Hiện tượng “xe cũ 0 km” này bị cho là đã khiến ngân sách trợ cấp bị tiêu hao nhanh hơn dự kiến, dẫn đến nhiều địa phương đưa ra thông báo tạm dừng chương trình. Theo bài báo, một số doanh nghiệp đã cố tình ngụy trang xe mới hoặc xe gần như mới thành xe cũ để có thể bán và đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo cấp quốc gia của Trung Quốc, cũng đã kêu gọi nhanh chóng giải quyết tình trạng xe cũ 0 km, vài tuần sau khi Chủ tịch của Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, công khai chỉ trích hiện tượng này trong một bài phỏng vấn. Đầu tháng 6 năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã triệu tập các hãng xe để yêu cầu chấm dứt tình trạng cạnh tranh giá quá mức, theo Reuters.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 999 triệu đồng

Zeekr 001 2026 ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc với nâng cấp toàn diện về hiệu suất, công nghệ pin và hệ thống hỗ trợ lái, đồng thời giữ nguyên thiết kế fastback đặc trưng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động