home

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Duy Thành Duy Thành 06:00 | 04/06/2025
Với ngành ô tô Trung Quốc, hiện tượng "xe cũ 0 km" đang được ví như một quả bom hẹn giờ có thể còn lớn hơn cả trường hợp Evergrande trong lĩnh vực bất động sản.
xe cũ 0 km của Trung Quốc
Hiện tượng "Xe cũ 0 km" đang làm dấy lên các lo ngại đây có thể là quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc.

Trong những ngày vừa qua, hiện tượng “xe cũ 0 km” đã trở thành một vấn đề gây tranh luận nảy lửa trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và đang không ngừng thu hút thêm sự chú ý của nhiều bên liên quan. Những chiếc xe này hiện tràn ngập thị trường xe cũ, tạo nên mối lo ngại về tính minh bạch trong dữ liệu bán hàng, rủi ro đối với người tiêu dùng và sự ổn định dài hạn của thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD. Một số lãnh đạo trong ngành, bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor, ông Ngụy Kiến Quân, đã công khai chỉ trích hiện tượng này. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này thông qua sự phân tích của trang CarNewsChina.

Phía sau các con số đẹp

Cốt lõi của hiện tượng xe cũ 0 km nằm ở việc xe mới được ký là đã bán, thường là bởi các đại lý liên kết hoặc nền tảng bên thứ ba. Sau đó, chúng lại được bán giá rẻ trên thị trường như xe đã qua sử dụng, dù thực tế vẫn còn mới tinh. Phương thức này phục vụ nhiều mục đích gồm giúp nhà sản xuất đạt chỉ tiêu xe bán ra, đại lý giảm lượng hàng tồn kho khó tiêu thụ hoặc thậm chí lợi dụng các chính sách trợ giá và xuất khẩu gắn với tình trạng đăng ký xe.

Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong" Các hãng xe Trung Quốc bị triệu tập vì tình trạng "xe mới bán như xe cũ" CAAM kêu gọi chấm dứt "cuộc chiến giá" trong ngành ô tô Trung Quốc

Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng hiện tượng này phản ánh những góc khuất đáng lo ngại nhưng ít được đề cập trong ngành ô tô Trung Quốc. Ví dụ, tình trạng dư thừa công suất vẫn nghiêm trọng, với lượng xe du lịch tồn kho vượt 3,5 triệu chiếc tính đến tháng 4/2025. Một số nhà sản xuất hiện chỉ vận hành dưới 50% công suất và sử dụng các biện pháp quyết liệt để giảm bớt áp lực hàng tồn kho. Đồng thời, cuộc chiến giá khốc liệt và sự phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ, đặc biệt trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV), đã tạo điều kiện cho các chiến thuật bán hàng thiếu minh bạch.

Rủi ro với người tiêu dùng

Dù được chào bán với giá rất hấp dẫn, đôi khi thấp hơn 30% so với giá đề xuất ban đầu, các xe cũ 0 km ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Bảo hành thường bắt đầu tính từ ngày đăng ký, đồng nghĩa người mua có thể chỉ còn thời hạn bảo hành ngắn hoặc đã hết. Một số xe còn có khoản vay chưa thanh toán hoặc lịch sử sở hữu không rõ ràng, dẫn đến rủi ro pháp lý và tài chính.

xe cũ 0 km của Trung Quốc

Tác động cũng không chỉ dừng lại ở từng giao dịch đơn lẻ. Dữ liệu bán hàng bị thổi phồng có thể gây hiểu lầm cho nhà đầu tư, làm sai lệch nhu cầu thực tế của thị trường và bóp méo sự cạnh tranh. Giá trị xe đã qua sử dụng chân chính cũng chịu ảnh hưởng, với một số mẫu xe như BYD Qin L giảm 30–40% so với giá niêm yết chính thức, kéo theo “hiệu ứng domino” đến các mẫu xe cạnh tranh và làm sụp đổ kỳ vọng về giá.

Phản hồi của ngành và chính phủ Trung Quốc

Câu chuyện xe cũ 0 km đã bắt đầu thu hút sự chú ý của chính phủ Trung Quốc. Vào ngày 27 tháng 5, Bộ Thương mại nước này đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan lớn như BYD và Dongfeng. Nội dung chính của cuộc họp xoay quanh việc tăng cường tính minh bạch trong giao dịch xe cũ và ngăn chặn báo cáo dữ liệu bán hàng sai lệch. Có suy đoán cho rằng Trung Quốc có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự như Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) trong việc xử lý hành vi “channel stuffing”, một hình thức thao túng tài chính bằng cách đẩy hàng tồn vào hệ thống phân phối để làm tăng doanh thu giả tạo.

Giới chuyên gia trong ngành xe Trung Quốc khuyến nghị các nhà sản xuất cần thay đổi chiến lược, tránh tầm nhìn ngắn hạn. Những cải cách được nêu bao gồm lập kế hoạch sản xuất cân đối hơn, minh bạch hóa lịch sử và bảo hành xe, cũng như mở rộng xuất khẩu xe cũ sang các thị trường nước ngoài như Nga để giảm áp lực nội địa.

Cách phát hiện xe cũ 0 km

Trước bối cảnh xe mới bán như xe cũ tràn lan, người mua Trung Quốc được khuyên nên kiểm tra kỹ các xe được quảng cáo là “gần như mới” với giá giảm sâu. Mức giảm trên 30% có thể là dấu hiệu của một chiếc xe cũ 0 km. Người tiêu dùng nên chủ động tra cứu số khung (VIN) để xác minh ngày đăng ký, lịch sử bảo dưỡng và thông tin bảo hiểm. Ưu tiên mua xe từ các đại lý uy tín, yêu cầu hợp đồng bảo hành bằng văn bản và xác nhận không còn nghĩa vụ tài chính nào là những điều cần thiết.

Khi mức chênh lệch giá thấp, ví dụ dưới 15%, các chuyên gia khuyên nên chọn xe mới để giữ nguyên thời hạn bảo hành và sự yên tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp mức giảm lớn mang lại lợi ích vượt trội, người mua cần thận trọng và đánh giá kỹ các sự đánh đổi.

Cái nhìn toàn cảnh

Cho dù có ý kiến cho rằng sự gia tăng của xe cũ 0 km là phản ứng tự nhiên với tình trạng dư hàng cung, nhiều người trong ngành xem đây là giải pháp ngắn hạn đầy rủi ro. Ông Ngụy Kiến Quân cùng một số lãnh đạo khác kêu gọi quay trở lại các giá trị cốt lõi như đổi mới, chất lượng sản phẩm và niềm tin người tiêu dùng. Nếu không có cải cách mang tính hệ thống, việc lạm dụng các chiến thuật kiểu này có thể làm suy yếu uy tín thương hiệu và gây ra vòng xoáy giảm giá - mất niềm tin.

Khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu và siết chặt chính sách, tương lai của hiện tượng xe cũ 0 km này sẽ phụ thuộc vào sự can thiệp từ cơ quan quản lý và trách nhiệm từ phía doanh nghiệp. Nhưng ở thời điểm hiện tại, gánh nặng cảnh giác vẫn đang đè nặng lên vai người tiêu dùng.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động